Khi ngành công nghiệp nặng hội nhập

09:01, 13/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang tập trung đầu tư phát triển và tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong đó, công nghiệp nặng là một trong những ngành kinh tế chủ lực, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Dẫn đầu về sản xuất, xuất khẩu thiết bị công nghiệp nặng ở Quảng Ngãi chính là doanh nghiệp FDI - Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina).

Chuyến hàng đầu năm

Sau 20 ngày vận chuyển từ cảng Doosan Vina ở KKT Dung Quất, ngày 8.1.2017, tám cẩu trục bánh lốp (RTGC) của Doosan Vina đã an toàn cập cảng Saudi Global Port (SGP), một hải cảng lớn tại thành phố Dammam, Vương quốc Ả Rập Xê Út. Tám cẩu trục này có tổng trọng lượng 1.240 tấn, mỗi cẩu trục có kích thước cao 29m, dài 27,6m, rộng 5,6m, công suất bốc dỡ các container hàng hóa trọng tải 40 tấn.

Đây là dự án được thực hiện theo hợp đồng giữa Doosan Vina và SGP vào tháng 3.2016 và được xuất đi sau 8 tháng chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm; hoàn thành vượt tiến độ hơn 1 tháng so với kế hoạch. Các cẩu trục được giao thành công cho khách hàng đã giúp Doosan Vina nâng tổng số 65 cẩu trục “Made in Vietnam” được xuất ra các thị trường trong và ngoài nước.

 

Tám cẩu trục bánh lốp “Made in Vietnam” do Doosan Vina sản xuất cập cảng Saudi Global Port thuộc thành phố Dammam, Vương quốc Ả Rập Xê Út (ảnh do Doosan Vina cung cấp).
Tám cẩu trục bánh lốp “Made in Vietnam” do Doosan Vina sản xuất cập cảng Saudi Global Port thuộc thành phố Dammam, Vương quốc Ả Rập Xê Út (ảnh do Doosan Vina cung cấp).


“Đây là thành quả của những tháng ngày làm việc cật lực, chăm chỉ và theo dõi cẩn thận từ khâu sản xuất tại xưởng cho đến suốt quá trình vận chuyển của toàn thể đội ngũ công nhân viên, các kỹ sư Việt Nam, kỹ thuật cao và lãnh đạo của Doosan Vina”, Tổng Giám đốc Doosan Vina Yeon In Jung cho biết.

Một năm nhiều dấu ấn

Năm 2016 là năm nhiều dấu ấn của Doosan Vina, khi doanh nghiệp FDI này tiếp tục giữ vững vị thế một doanh nghiệp Việt Nam đứng đầu trong lĩnh vực công nghiệp nặng trên toàn cầu. Kể từ khi đi vào vận hành (năm 2009) đến nay, Doosan Vina đã xuất sản phẩm với tổng trị giá hơn 1,21 tỷ USD đi đến hơn 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, riêng trong năm 2016 là 200 triệu USD.

Tổng trọng lượng xuất hàng mang nhãn hiệu “Made in Vietnam” từ trước đến nay đạt 349.584 tấn, riêng năm 2016 đạt gần 22.000 tấn. Để tạo ra được những con số khổng lồ này chính là nhờ vào đội ngũ gần 2.500 kỹ sư, công nhân viên chất lượng cao của Việt Nam và Hàn Quốc trên toàn khu phức hợp Doosan Vina (110ha) tại KKT Dung Quất.

Hiện Doosan Vina đang sản xuất các sản phẩm bao gồm: Lò hơi công nghệ cao dành cho các nhà máy nhiệt điện; thiết bị thu hồi nhiệt làm tăng hiệu quả sản xuất điện của một nhà máy điện điển hình lên 30%; thiết bị khử muối nước biển thành nước sinh hoạt có kích thước bằng một sân bóng đá; hệ thống cẩu trục có mặt tại các cảng thế giới và thiết bị xử lý hóa chất, biến nguồn tài nguyên thiên nhiên thành các sản phẩm hữu ích để sử dụng hằng ngày. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt 200 triệu USD và mục tiêu xuất khẩu trong năm 2017 là 300 triệu USD.

Một chương trình khác cũng rất ý nghĩa đã và đang được Doosan Vina thực hiện trong năm qua, đó là “chia sẻ kinh nghiệm” về hệ thống quản lý chất lượng sản xuất, an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường (EHS), thu mua vật liệu và các hệ thống tài liệu cho các công ty Việt Nam.

“Doosan Vina hy vọng sẽ từng bước cùng các công ty này nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm xứng tầm quốc tế, điều đó sẽ giúp Việt Nam dễ dàng mở rộng thị trường trên toàn thế giới. Với chương trình này, Doosan Vina không những tiếp tục thực hiện thường xuyên mà còn sẽ thực hiện định kỳ hàng tháng cho các doanh nghiệp hiện đang nhận được hỗ trợ, cũng như mở rộng hỗ trợ cho các doanh nghiệp khác”, Tổng Giám đốc Doosan Vina Yeon In Jung, cho biết.

Không chỉ đóng góp tích cực đối với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Quảng Ngãi, Doosan Vina còn là doanh nghiệp đi đầu về các chương trình thực thi trách nhiệm vì xã hội và cộng đồng. Trong năm 2016, Doosan Vina đã tổ chức chương trình y tế từ thiện lần thứ 7, cấp phát thuốc và khám chữa bệnh miễn phí cho 2.500 người dân; đưa 4 trẻ em khuyết tật của tỉnh sang Hàn Quốc phẫu thuật (tính đến nay đã có 110 em nhận được hỗ trợ này từ Doosan Vina); tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo, tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi; trao học bổng thường niên cho học sinh, sinh viên khắp các tỉnh, thành trong cả nước...

 

PHẠM DANH
 


.