Đừng đợi đến đêm 30 mới mua hoa Tết

03:01, 25/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nếu có điều kiện mua hoa, hãy mua ngay từ bây giờ, đừng đợi đến đêm 30. Bởi người trồng hoa cũng muốn vui Tết, sum vầy cùng gia đình trong đêm Giao thừa.
 
 
Trong một góc tối giữa chợ hoa, ngồi khép mình giữa cái giá lạnh của thời tiết, phả một làn khói thuốc bay nhẹ, ông Dương Sinh Điền, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) với đôi mắt buồn bã, bộc bạch: “Chợ hoa xuân năm nay vắng vẻ quá! Giờ này những năm trước đã tấp nập người mua, kẻ bán. Năm nay ít khách hơn hẳn. Chắc người dân chê hoa ngập lụt  bung nụ không đẹp. Tôi mang 1.000 chậu hoa cúc lên bán ở chợ hoa xuân nhưng chỉ mới bán vài chục chậu”. 
 
Cạnh ông Điền, anh Nguyễn Thành Khiêm- người trồng hoa ở xã Nghĩa Phương (huyện Tư Nghĩa) cũng sầu não không kém, dù hơn 200 chậu cúc vàng tươi đang nở tuyệt đẹp so với các lô ở bên cạnh.
 
Ông Cường than thở: “Hơn 200 chậu cúc này là số hoa may mắn thoát “án tử” trong đợt lũ vừa qua đấy. Chỉ mong là năm nay tôi sẽ bán hết sớm. Mọi năm lượng hoa nhiều thì còn bù qua, đắp lại. Năm nay trời mưa suốt, hoa bán đã ít mà còn bán tháo, bán để trong đêm Giao thừa, chắc không có Tết rồi”.
 
“Bán tháo, bán để, phá giá hoa trong đêm Giao thừa” đây là tình trạng diễn ra từ lâu đến nỗi đã hình thành nên thói quen của người dân khi chọn thời điểm mua hoa. Nhưng nó cũng là nỗi lo lắng của người trồng hoa.
 
Người trồng hoa cúc cùng thương lái vất vả di chuyển hoa trong đêm ở chợ hoa xuân đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), kịp phục vụ người dân trong tỉnh.
Người trồng hoa cúc cùng thương lái vất vả di chuyển hoa trong đêm ở chợ hoa xuân đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), kịp phục vụ người dân trong tỉnh.
Ai cũng đợi đến Giao thừa để mua hoa. Bởi chỉ có thời điểm này, hoa mới được hạ giá đến mức thấp nhất. Những năm trước, vào đêm Giao thừa, từ một cây quất có giá hàng triệu đồng, có thể hạ xuống chỉ còn 200 nghìn đồng. Hay, từ một chậu hoa cúc có giá hàng trăm nghìn đồng có thể rớt giá xuống vài chục nghìn đồng trở lại một chậu.
 
Khi đời sống kinh tế ngày càng khó khăn thì việc chi tiêu của người dân ngày càng dè dặt hơn. Kiếm được tiền không phải là chuyện dễ dàng và việc phân bổ chi tiêu như thế nào, vào thời điểm ra sao, mua cái gì cho có lợi tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích của từng người. 
 
Nhất là với người nghèo, khi đời sống còn khó khăn thì họ nào dám nghĩ đến chuyện mua một chậu cúc có giá trị hàng trăm nghìn đồng. Thay vì đó, họ sẽ để dành tiền mua thêm vài ký thịt trước cúng ông bà cho đủ mâm, sau cho con cái ăn ba ngày Tết. 
 
Tuy nhiên, chúng ta hãy nhìn lại hậu quả của những cơn lũ chồng lũ ập đến với người Quảng Ngãi nói chung và người trồng hoa nói riêng cách đây không lâu. 
 
Hình ảnh người dân chật vật ôm từng chậu hoa vượt lũ trong nước mắt. Vì bị ngập sâu nên nhiều chậu hoa lá úa, trơ rễ, héo rụi dần. Sau đó, người nông dân lại phấp phỏng lo âu khi hoa bị sâu hại, trằn trọc hằng đêm để chăm sóc… Đó là là những hình ảnh hết sức đau lòng.
 
Năm nay, sau cơn lũ, càng buồn hơn khi người trồng hoa dù bị mất trắng nhưng vẫn không nhận được kinh phí hỗ trợ như những hoa màu khác. Bởi, hoa là cây trồng không nằm trong danh mục được hỗ trợ. Thế là, bao vốn liếng, công sức đầu tư vào vựa hoa Tết như đem muối bỏ biển. 
 

Hoa cúc
Hoa cúc vượt lũ khoe sắc trong đêm. Tuy nhiên, vẫn còn ít người dân ghế đến tham quan, lựa chọn.
 
Ai đã từng đi xem pháo hoa ở quảng trường TP.Quảng Ngãi sẽ chứng kiến được cảnh khi những màn bắn pháo hoa vừa kết thúc, dòng người lặng lẽ ra về trên các tuyến đường, đó cũng là lúc người bán hoa còn lăn xăn ngoài đường, vất vả bán tháo, bán để từng chậu hoa.
 
Vì tiếc của, công sức, họ đành lòng phải bán để nhận lấy dăm ba chục nghìn đồng, bởi thà có còn hơn không. Một số ít khi bán vừa đủ lời, không muốn phá giá thì tranh thủ gom hoa, dọn dẹp để kịp trả lại mặt bằng cho Thành phố đón Tết. 
 
“Thật không ai muốn hét giá cao khi bán hoa nhưng do nhiều người cứ đợi đến đêm 30 mới mua hoa cho rẻ nên những ngày trước đành lòng phải cho giá nhỉnh hơn để bán cho lại vốn”, anh Khiêm, chia sẻ.
 
Chợ hoa xuân ở đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) năm nay đi vào hoạt động gần cả tuần nhưng vẫn khá vắng vẻ. Lượng khách đến tham quan và chọn mua còn khá ít ỏi. Thời tiết bất lợi, khách du xuân không đông đúc như mọi năm càng khiến cho người bán hoa rầu rĩ hơn. 
 
Hoa là loài cây luôn được nâng niu mỗi dịp Tết, xuân về. Một ngôi nhà nhỏ còn thiếu thốn, khó khăn nhưng chỉ cần đặt một chậu hoa nhỏ trước cửa nhà đã thấy mùa xuân như đã về. Bỏ công sức ra cả 6 tháng trời lầm lũi, thậm chí là cả năm, nhìn những “đứa con” tinh thần bơ vơ giữa đêm Giao thừa, chẳng ai đành lòng.
 
Vì thế, với những ai nếu có điều kiện mua, hãy mua hoa ngay từ bây giờ, đừng đợi đến đêm 30 mới mua cho rẻ. Bởi, người trồng hoa cũng muốn vui Tết, muốn được trở về nhà đoàn tụ cùng gia đình trong đêm Giao thừa.
 
 Bài, ảnh: Thiên Hậu
 
 
 

.