Đảm bảo cung ứng nguồn tiền dịp cuối năm

01:01, 22/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm và chi tiêu của người dân tăng cao, nên số lượng người tham gia giao dịch qua hệ thống ATM rất lớn. Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã dành một lượng lớn thanh khoản để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp cuối năm này.

TIN LIÊN QUAN

Không để thiếu tiền mặt

Nhằm ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá và thị trường vàng dịp cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm thanh khoản hệ thống tiền tệ. Nghiêm cấm các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền trái phép. Mặt khác, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết, bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ.

Ngân hàng MB Quảng Ngãi đảm bảo nguồn tiền mặt để phục vụ khách hàng.
Ngân hàng MB Quảng Ngãi đảm bảo nguồn tiền mặt để phục vụ khách hàng.


Ông Trần Luyện – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Nhu cầu chi cuối năm của người dân cao, nên sẽ tập trung vào rút tiền mặt, đặc biệt là dịp Tết. Do đó, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tập trung bố trí nhân lực, cung cấp đủ các loại mệnh giá tiền, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu rút tiền mặt, thanh toán của khách. Cùng với đó, 195 máy ATM của toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng sẽ sẵn sàng phục vụ trong điều kiện tốt nhất”.

Cùng với đó, các ngân hàng thương mại trên địa bàn chủ động nâng mức tồn quỹ tiền mặt sát với định mức được duyệt. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt; trực tiếp quỹ, nhất là vào ngày cuối năm và Tết Nguyên đán, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt.

Đảm bảo ATM thông suốt

Với hàng trăm đơn vị hưởng lương ngân sách, thực hiện chi trả qua tài khoản cùng hàng chục ngàn lao động tại các KCN trên địa bàn, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) – Chi nhánh Quảng Ngãi cũng có phương án cụ thể cho việc đảm bảo thông suốt ATM, cũng như cung ứng tiền mặt dịp giáp Tết. Bà Nguyễn Thị Phúc - Phó Giám đốc BIDV Quảng Ngãi, chia sẻ: “Chi nhánh hiện có 20 máy ATM được phân bố ở các địa phương và khu công nghiệp, đảm nhận chi trả lương qua tài khoản cho hàng trăm đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước. Ngân hàng cũng đã làm việc với VNPT Quảng Ngãi để đảm bảo đường truyền không bị “nghẽn” trong lúc cao điểm. Đồng thời cử nhân viên túc trực, giám sát 24/24 giờ tại các ATM. Do đó, có bất cứ sự cố nào khi rút tiền khách hàng có thể liên hệ qua đường dây nóng của BIDV Quảng Ngãi”.

Cũng đã có kế hoạch đảm bảo nguồn tiền mặt phục vụ khách hàng, Ngân hàng Quân đội (MB) – Chi nhánh Quảng Ngãi đã tạo mọi điều kiện cho khách hàng tới giao dịch. Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc MB Quảng Ngãi cho biết: “Theo sự chỉ đạo của NHNN về đảm bảo cung ứng tiền mặt cho các máy giao dịch tự động được ưu tiên hàng đầu trong dịp cuối năm, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc nội dung này. Hệ thống ATM tại chi nhánh luôn hoạt động tốt, đảm bảo nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng”.

Trong các năm qua, các ngân hàng thương mại tích cực đầu tư, phát triển mạng lưới thanh toán thẻ để phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến, nhất là vào dịp Tết nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường tăng mạnh. Do đó, để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, hệ thống các ngân hàng đã thường xuyên tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời; đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp phục vụ chi trả lương, chi trả lương bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng Tết.

Các ngân hàng đều khẳng định sẽ đảm bảo hệ thống ATM thông suốt trong dịp cuối năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng sử dụng dịch vụ tại các máy ATM cho thấy, vào thời điểm cuối năm nhiều máy ATM vẫn thường xuyên bị lỗi khi giao dịch. Vì vậy, các ngân hàng cần có biện pháp khắc phục sớm để người dân yên tâm khi dùng thẻ ATM trong dịp Tết.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.