Vùng "rốn lũ" rất cần cây giống

09:12, 29/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau lũ để khôi phục sản xuất, người dân đang chật vật tìm mua các loại cây giống với giá cả đắt hơn nhiều so với trước lũ. Hiện bà con rất cần Nhà nước hỗ trợ cây giống để tái sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Khó  chồng lên khó

Cũng như nhiều vùng “rốn lũ” trên địa bàn tỉnh, nhiều nông dân các xã ở khu vực hạ lưu sông Vệ huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức cũng lâm vào cảnh trắng tay, vì hoa màu ngập trong nước lũ hơn nửa tháng. Đi dọc các xã Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa), Đức Hiệp, Đức Nhuận (Mộ Đức)... những vựa hoa, rau màu héo úa, xác xơ. Tâm trạng của hàng trăm nông dân vì thế cũng chẳng vui trước thềm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Vợ chồng anh Phạm Văn Hùng ngụ thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp đang làm đất để trồng lứa ớt mới sau khi bị lũ làm thiệt hại hoàn toàn.
Vợ chồng anh Phạm Văn Hùng ngụ thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp đang làm đất để trồng lứa ớt mới sau khi bị lũ làm thiệt hại hoàn toàn.


Như nhiều gia đình khác, vụ đông xuân này ông Phạm Văn Hùng ngụ thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp trồng hơn 3 sào ớt. Hay tin có lũ, ông cùng gia đình dốc sức be bờ nhằm ngăn nước lũ tràn vào ruộng ớt. Nhưng rồi lũ chồng lũ, đợt lũ sau lớn hơn đợt trước, khiến 3 sào ớt của ông bị lũ nhấn chìm.

Sau nhiều đợt lũ liên tiếp, người dân ở các vùng “rốn lũ” được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống... Nhưng để họ gượng dậy sau lũ, thì việc hỗ trợ về cây, con giống cũng là một nhu cầu bức thiết.

Mong sớm nhận hỗ trợ

Lũ gây thiệt hại cùng lúc trên diện rộng, nên sau khi lũ đi qua, nông dân trong tỉnh phải chạy đôn chạy đáo tìm mua các loại cây giống phù hợp để tái sản xuất. Song, thị trường các loại cây giống như ớt, cải, xà lách... đều tăng giá, nhất là giá giống ớt tăng đột biến.

Hiện một bì ớt SAKATA 508 của Nhật Bản trước lũ giá chỉ dao động từ 85.000 - 90.000 đồng/bì (trên 1.200 hạt), thì sau lũ đã tăng lên 180 - 200 nghìn đồng/bì. Theo  Chủ tịch UBND xã Bình Dương (Bình Sơn) Đỗ Minh Huấn: "Bình Dương là một trong những “thủ phủ” trồng ớt. Trong đợt lũ vừa qua có khoảng 150ha ớt bị mất trắng, thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng”.

 Để hỗ trợ nông dân, mới đây Cục Trồng trọt vừa đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh miền Trung tăng cường thanh tra, kiểm tra sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp trên thị trường; kiên quyết không để lợi dụng tình hình khó khăn do lũ lụt mà buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất, thiệt hại cho nông dân.

Vào ngày 20.12 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô đề xuất: Quảng Ngãi cần hỗ trợ 7 tỷ đồng để mua khoảng 250 tấn giống lúa, 20 tấn giống rau các loại hỗ trợ nông dân sản xuất vụ đông xuân 2016 - 2017. Tuy nhiên, theo ông Tô: "Đến thời điểm này Sở NN&PTNT vẫn chưa nhận được hồi âm hỗ trợ từ những đề xuất trên. Chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân trồng các loại rau màu ngắn ngày nhằm đảm bảo nguồn rau xanh trong dịp Tết, đồng thời tuân thủ lịch thời vụ do ngành nông nghiệp đưa ra".

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.