Viện trợ phi chính phủ nước ngoài: "Quả ngọt" sau mười năm

02:12, 06/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Quảng Ngãi luôn quan tâm và xác định công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) là một kênh quan trọng để thu hút nguồn lực hỗ trợ về vốn, sinh kế, kỹ thuật canh tác, chăn nuôi phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là trong công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội ở những vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực vận động viện trợ PCPNN

Trong giai đoạn 2006 - 2016, UBND tỉnh ký kết 45 thỏa thuận, bản ghi nhớ với các tổ chức PCPNN như Plan International, World Vision, East Meets West, Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB), D.O.V.E Fund, Marie Stopes, Fred Hollows Foundation (FHF), Academy for Education Development (AED), Mennonite Central Committee (MCC), Catholics Relief Service, Internourish, Global Civic Sharing, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam & Bệnh viện Đại học Chung Ang, Cơ quan Hợp tác Phát triển Úc (AusAid), Cơ quan Hợp tác Phát triển Hàn Quốc (KOICA), Văn phòng Hợp tác Quốc phòng thuộc Đại sứ quán Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Phần Lan...

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ  ký kết biên bản hợp tác hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh giữa Sở Y tế Quảng Ngãi và Bệnh viện Chung Ang (Hàn Quốc) .
Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết biên bản hợp tác hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh giữa Sở Y tế Quảng Ngãi và Bệnh viện Chung Ang (Hàn Quốc) .


Đại diện tổ chức Plan International tại Quảng Ngãi cho biết, trong 10 năm qua Plan đã triển khai các dự án tại 19 xã của 5 huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Sơn Hà và Ba Tơ, với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng. Các dự án tập trung vào các lĩnh vực như: Chăm sóc bảo vệ trẻ em và phát triển trẻ thơ toàn diện; cải thiện chất lượng giáo dục mầm non và tiểu học; dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em; nước sạch và vệ sinh môi trường; giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu...

Nhằm tăng cường công tác xúc tiến, vận động viện trợ PCPNN, thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thiện khung thể chế để thống nhất và tạo hành lang pháp lý về công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các đối tác của tỉnh đã hỗ trợ các thủ tục pháp lý cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà tài trợ, chuyên gia nước ngoài, cố vấn kỹ thuật, khách bảo trợ và nhân viên của các tổ chức PCPNN vào thăm, làm việc và triển khai đánh giá dự án; phối hợp cùng với tổ chức PCPNN trong các hoạt động giám sát và đánh giá tiến độ của các chương trình, dự án.
 

“Sở Ngoại vụ kêu gọi các tổ chức phi chính phủ và các nhà tài trợ nước ngoài tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ngãi trong các chương trình từ thiện, nhân đạo và hỗ trợ an sinh xã hội. Chúng tôi cam kết sẽ phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan để hỗ trợ cho các tổ chức PCPNN hoạt động tại tỉnh triển khai hoạt động hiệu quả nhất và mong muốn tiếp tục nhậnđược sự hợp tác của các tổ chức trong thời gian đến”.
Giám đốc Sở Ngoại vụ HUỲNH THỊ ÁNH SƯƠNG.

Thành quả sau 10 năm

Trong lĩnh vực y tế, các tổ chức PCPNN đã tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn chuyên môn cho y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện. Cấp phát xe lăn cho người khuyết tật; cấp viên sắt và khám thai định kỳ cho 40.000 bà mẹ mang thai. Tổ chức thăm khám và đưa bệnh nhân đi phẫu thuật tại các bệnh viện trong và ngoài nước. Hằng năm, các tổ chức PCPNN đã trực tiếp khám sàng lọc cho khoảng 3.000 lượt bệnh nhân và phẫu thuật cho khoảng 200 trẻ em và người dân nghèo, với tổng kinh phí khoảng 22 tỷ đồng/năm. Riêng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kiên cố như: Trạm Y tế xã Ba Động, Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì (Ba Tơ) và Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), với tổng kinh phí 24,5 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực giáo dục, Tổ chức VVOB triển khai phương pháp dạy và học tích cực có lồng ghép nội dung về bình đẳng giới, giúp giáo viên và học sinh được tiếp cận với phương pháp dạy và học mới, hiện đại. Bên cạnh đó đã thành lập 53 CLB cha mẹ nuôi dạy con tốt và 19 CLB giáo dục và đời sống; thành lập 30 nhóm trẻ vui chơi đọc sách tại các thôn, bản, hằng tháng sinh hoạt tập nói tiếng Việt. Nổi bật là Tổ chức East Meets West trao học bổng toàn phần cho các em học sinh nghèo hiếu học từ bậc tiểu học đến đại học và tạo điều kiện cho các em học tiếng Anh, kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Trong 10 năm qua có hơn 9.000 học sinh được nhận học bổng, với kinh phí khoảng 45 tỷ đồng; 1.145 xe đạp được trao cho các em học sinh ở xa trường; trên 50 trường học, điểm trường được xây mới và 350 trường học được sửa chữa, nâng cấp; 240 hệ thống lọc nước uống được lắp đặt cho các trường...

Trong lĩnh vực môi trường, phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nổi bật là Dự án VANGOCA do Tổ chức World Vision tài trợ thực hiện tại hai huyện Mộ Đức và Đức Phổ trong thời gian 4,5 năm, với tổng kinh phí gần 3 triệu đô la Úc (tương đương hơn 50 tỷ đồng). Dự  án Giảm thiểu rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng và khu vực đô thị do Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với tổng kinh phí thực hiện 104.000 USD (gần 2,2 tỷ đồng).

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng, lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị cho Trung tâm phòng chống thiên tai tỉnh với kinh phí hơn 18 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức PCPNN đã hỗ trợ xây dựng được 150 nhà chống lũ, 43 công trình cơ sở hạ tầng như đường giao thông nông thôn, trường học, đập nước, kênh mương nội đồng... Hỗ trợ xây dựng 167 nhà vệ sinh và 140 giếng nước giúp người dân cải thiện điều kiện sinh hoạt và có khoảng 600 công trình phòng học, bể nước sinh hoạt, cầu treo, đập thủy lợi nhỏ tại các huyện Trà Bồng, Minh Long và Sơn Tây được xây dựng và sửa chữa. Người dân trong vùng dự án còn được hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay ưu đãi, vật tư, giống cây trồng, vật nuôi để phát triển sản xuất, giải quyết công ăn việc làm, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Hằng năm Quảng Ngãi còn tiếp nhận các tình nguyện viên đến từ các tổ chức GVN, AVI, KOICA, MCC để tham gia giảng dạy tiếng Anh, dạy mỹ thuật tại các trường học. Riêng hoạt động giao lưu cộng đồng quốc tế hè của các sinh viên tình nguyện Mỹ đến từ Tổ chức Putney Student Travel diễn ra hằng năm, tạo mối quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa học sinh Mỹ với nhân dân và thanh thiếu niên Việt Nam, cũng như tỉnh Quảng Ngãi.

Những định hướng chiến lược

Sở Ngoại vụ cho biết, định hướng vận động viện trợ PCPNN trong giai đoạn tới tập trung vào một số lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp, nông thôn kết hợp xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân gắn với việc xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, phòng ngừa, giảm thiểu thảm họa thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và cứu trợ khẩn cấp, văn hoá – thể thao và du lịch, khoa học và công nghệ, dân số gia đình và trẻ em.

Tình nguyện viên của tổ chức MCC tham gia hoạt động tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Đức Phổ.                                                                                                    ảnh: pv
Tình nguyện viên của tổ chức MCC tham gia hoạt động tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Đức Phổ. ảnh: pv


Giải pháp đặt ra là tiếp tục duy trì, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức PCPNN đang triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh. Mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN tiềm năng khác để tìm hiểu chiến lược viện trợ và xây dựng kế hoạch vận động tài trợ cho các chương trình, dự án mang tính chiến lược và lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và chủ trương giảm nghèo của tỉnh. Tăng cường công tác giám sát, đánh giá, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng viện trợ. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng công tác đối ngoại nhân dân và vận động viện trợ PCPNN, các kỹ năng xây dựng dự án cho cán bộ làm công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2006 - 2016, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, nên công tác thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Quảng Ngãi đạt kết quả đáng ghi nhận với 455 chương trình, dự án, tổng giá trị viện trợ hơn 700 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực y tế chiếm 32%, giáo dục - đào tạo 30%, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội 20%, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu 10% và hỗ trợ các vấn đề xã hội và các lĩnh vực khác 8%.

 

 PHẠM DANH

 


.