Thương mại cuối năm: Ấm dần theo mùa Tết

09:12, 02/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ là thời điểm các hộ tiểu thương, doanh nghiệp bắt đầu trữ hàng hóa Tết. Những đơn hàng dày đặc các sản phẩm đặt hàng từ nhà sản xuất; những chuyến hàng liên tiếp theo xe về Quảng Ngãi, bắt đầu ra chợ, lên kệ làm "nóng" lên hoạt động thương mại...

TIN LIÊN QUAN

Chủ động "đón" Tết

Chỉ còn 8 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng hiện nay thường chủ động mua sắm một số mặt hàng, nhất là nội thất, trang trí nhà cửa phục vụ Tết, nên tại thời điểm này nhiều cửa hàng đã mở cửa bán hàng Tết. Quầy sạp, cửa hiệu, cửa hàng kinh doanh mở mới. Tất cả sẵn sàng cho một mùa làm ăn.

Thị trường điện máy, điện lạnh và đồ dùng gia đình với nhiều mẫu mã mới phục vụ mùa Tết Đinh Dậu 2017.
Thị trường điện máy, điện lạnh và đồ dùng gia đình với nhiều mẫu mã mới phục vụ mùa Tết Đinh Dậu 2017.


Theo thống kê từ các huyện, thành phố, tình hình đăng ký kinh doanh hộ cá thể đang tăng mạnh. Toàn tỉnh có đến hàng trăm cửa hàng kinh doanh hoa khô, điện thoại di động, tạp hóa, quần áo thời trang đi vào hoạt động. Sức mua trên thị trường bắt đầu tăng lên. Các nhà sản xuất nắm bắt tâm lý người tiêu dùng khá tốt. Vì vậy hàng hóa không những được chú trọng về chất lượng, mà còn cải tiến kiểu dáng, mẫu mã theo xu hướng tiện nghi, hiện đại.

Mùa Tết Đinh Dậu 2017, trên địa bàn tỉnh có thêm 3 chợ mới đưa vào hoạt động, tạo thêm cơ hội giao thương hàng hóa trong nhân dân. Hiện tại, chợ Đức Phổ đã hoạt động, tạo chỗ kinh doanh ổn định cho hơn 500 hộ tiểu thương. Chợ Mới Tịnh Hà vừa khánh thành, đang tổ chức cho tiểu thương vào ổn định kinh doanh. Riêng chợ Quảng Ngãi, theo dự kiến khoảng từ ngày 10 - 15.12 này, sẽ tổ chức di dời cả khu hàng khô và khu chợ tươi sống đi vào hoạt động cùng lúc, giải quyết nơi kinh doanh cho khoảng 1.500 hộ tiểu thương.

 Khi đưa các chợ mới là Đức Phổ, Tịnh Hà và Quảng Ngãi đi vào hoạt động trước mùa Tết Đinh Dậu 2017, ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công thương tin tưởng: "Bà con tiểu thương có chỗ  kinh doanh ổn định phục vụ thị trường Tết, có thêm thu nhập sau một thời gian dài phải buôn bán ở chợ tạm. Người tiêu dùng thuận lợi trong mua sắm, góp phần làm cho hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh sôi động hơn".

"Bán trả góp", "cho vay lãi suất 0%" vào mùa

Mùa Tết cũng là mùa "ăn nên làm ra" của các công ty kinh doanh tài chính. Hiện tại, hầu hết các cửa hàng điện máy, điện lạnh, điện thoại di động, xe gắn máy... đều có công ty tài chính tham gia hỗ trợ tín dụng cho người mua.

Tại các cửa hàng bán sản phẩm này hiện đều trưng biển "cho vay ưu đãi mua sắm thoải mái", thủ tục đơn giản, không cần  thế chấp tài sản. Nhân viên có mặt thường trực sẵn sàng tư vấn, lập thủ tục để hỗ trợ tài chính kịp thời cho người tiêu dùng. Các công ty kinh doanh tài chính là đối tác thứ ba  chuyên cho vay tiêu dùng. Việc bắt tay với công ty kinh doanh tài chính trong cho vay mua sắm về mặt nào đó  đã tạo ra cái lợi của cả ba bên. Chủ kinh doanh bán được hàng, người mua có ít tiền cũng mua được sản phẩm đắt tiền; công ty tài chính thu được lợi nhuận từ cho vay mua sắm.

Các chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại, điện máy cho biết, người tiêu dùng muốn mua sản phẩm chỉ cần trả trước 20%, còn 80% sẽ do công ty tài chính trực tiếp trả cho cửa hàng. Việc thu hồi nợ sau đó đối với người tiêu dùng do công ty tài chính thực hiện. Lượng người tiêu dùng mua trả góp càng nhiều thì chủ cửa hàng càng bán được nhiều sản phẩm và dĩ nhiên công ty tài chính thu được càng nhiều lợi nhuận. Với lãi suất cao gấp từ 2 - 3 lần so với lãi suất ngân hàng, việc kinh doanh tài chính dưới hình thức "bán trả góp", thậm chí là "cho vay lãi suất 0%" là nguồn lợi lớn của công ty tài chính. Còn người tiêu dùng phải vay với lãi suất cao nhưng lại hoàn toàn không hay biết. Chính vì thế tăng cường quản lý thị trường Tết cũng cần thiết phải tăng cường quản lý hoạt động "bán trả góp", "cho vay 0%".

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.