Tăng cường hội nhập, phát triển kinh tế

01:12, 21/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định hội nhập kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh, trong năm 2016 Quảng Ngãi đã tập trung huy động các nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường và qua đó mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

TIN LIÊN QUAN

Những con số... biết nói

Năm 2016, Ban chỉ đạo hội nhập quốc tế tỉnh đã tập trung huy động các nguồn lực, nhất là các nguồn lực ngoài ngân sách, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.

Trong năm qua có 13 dự án, tiểu dự án ODA được giao kế hoạch triển khai thực hiện, với tổng vốn trên 120 tỷ đồng, ước giải ngân đạt gần 80 tỷ đồng. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tỉnh đã cấp mới 8 giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 72,05 triệu USD, tập trung chủ yếu vào KKT Dung Quất, các khu công nghiệp tỉnh, một số dự án trong khu VSIP.

Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 40 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.077 triệu USD (có 21 dự án hoàn thành đi vào sản xuất kinh doanh). Vốn thực hiện trong năm 2016 ước đạt 70 triệu USD (100% KH), tập trung chủ yếu ở các dự án VSIP, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, nhà máy giày Proper-Dung Quất.

 

Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Đối với đầu tư trong nước, toàn tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 35 dự án, tổng vốn đăng ký là 3.883 tỷ đồng, tăng 4 dự án so với năm 2015, nhưng tổng vốn đăng ký giảm 19%. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 331 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 154.884 tỷ đồng, vốn thực hiện lũy kế đạt 89.843 tỷ đồng, trong đó có 220 dự án đi vào hoạt động...

Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại...

Năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi xác định là năm “Cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư”, ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo mạnh mẽ đổi mới công tác đầu tư như: Xây dựng Đề án thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc tỉnh; xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư và danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 làm cơ sở thu hút đầu tư. Đồng thời, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên nhiều kênh thông tin khác nhau.
 
Trong năm, tỉnh đã tiếp xúc, hỗ trợ kịp thời cho hơn 25 nhà đầu tư, trong đó có một số nhà đầu tư, các tập đoàn lớn như: VSIP, Công ty Phát triển điện lực Nhật Bản (Jpower), Tập đoàn giáo dục KinderWord (Singapore), Công ty G.T.Associates (Vương Quốc Anh), Tập đoàn Hyosung sản xuất Polypropyen từ khí LPG...

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh tạo động lực và “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI năm 2015, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2016 và những năm tiếp theo; Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016 “Quảng Ngãi - Tiềm năng và cơ hội đầu tư”; Hội thảo Hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ XX năm 2016.

Bên cạnh đó, tỉnh ta đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, mở rộng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch, điểm nhấn là du lịch Lý Sơn, tập huấn nghiệp vụ du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện đảo; hoàn thành và đưa vào hoạt động khách sạn 4 sao Mường Thanh Lý Sơn. Nhờ đó, hoạt động du lịch trong năm qua có nhiều khởi sắc, lượng khách đến tham quan tại tỉnh tăng mạnh. Tổng lượt khách ước đạt 725.000 lượt người, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015; tổng doanh thu ước đạt 640 tỷ đồng, tăng 14%, riêng huyện đảo Lý Sơn đã đón 164.900 lượt khách, tăng 73% so với năm 2015.
       
Phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong năm 2016, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành tập trung quản lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp như thuế, đất đai, đầu tư... đồng thời tiếp nhận các kiến nghị, yêu cầu của doanh nghiệp để chỉ đạo, giao nhiệm vụ xử lý, tổ chức đối thoại trả lời trực tiếp cho doanh nghiệp. Đặc biệt là tổ chức mô hình “Cà phê doanh nhân” giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp, nhằm kịp thời nắm bắt và tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 – 2020. Đến nay đã mở được 5 lớp đào tạo khởi sự doanh nghiệp, trong đó có 1 lớp ươm mầm khởi nghiệp. Thống kê đến ngày 31.10.2016, toàn tỉnh có 535 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký trên 3.872 tỷ đồng, tăng 13,8% về số doanh nghiệp và tăng 126,7% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015; vốn đăng ký bình quân đạt 7,24 tỷ đồng/doanh nghiệp; hiện có gần 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.