Tạm dừng thông quan xe BMW, đề nghị xem xét khởi tố nhà nhập khẩu

10:12, 01/12/2016
.

Bộ Tài Chính vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải Quan dừng thông quan các lô hàng ô tô BMW nhập khẩu và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ làm việc xem xét khởi tố vụ án với những sai phạm của Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu.
 

Nhà nhập khẩu BMW bị tạm dừng thông quan và có nguy cơ bị khởi tố
Nhà nhập khẩu BMW bị tạm dừng thông quan và có nguy cơ bị khởi tố


Qua công tác thanh kiểm tra của Bộ Tài Chính về phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; nhà phân phối chính hãng thương hiệu BMW đã có nhiều sai phạm như tự ý tiêu thụ hàng hóa cụ thể là ô tô nhập khẩu BMW, khi chưa được Hải quan cho thông quan trong thời gian bảo quản chờ thông quan theo quy định.
 

Ngày 30-11, Bộ Tài Chính đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng cục Hải Quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) và làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để làm rõ, xem xét khởi tố vụ án đối với những sai phạm của Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu còn cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và những hồ sơ, chứng từ, tài liệu nhập khẩu của ô tô BMW và có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Công ty đã sử dụng tài liệu giả như hóa đơn thương mại, hợp đồng mua bán,… để nhập khẩu ô tô BMW về Việt Nam.

Công tác Tổng Thanh tra xe nhập hiện chưa có kết quả chính thức, nhưng Tổng cục Hải Quan đã ra hai quyết định đối với hai đơn vị nhập khẩu chính hãng gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô – nhà phân phối Land Rover nhận quyết định ấn định, truy thu thuế hơn 700 tỷ đồng và Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu – nhà phân phối BMW bị tạm đình chỉ thông quan và có khả năng bị truy tố về những sai phạm trong nhập khẩu xe.

Theo chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Tài Chính và Tổng cục Hải Quan đã thanh kiểm tra nhiều vụ gian lận trốn thuế, khai báo trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu thấp hơn giá trị thực tế đã và đang gây thất thu thuế và phát sinh vấn đề tiêu cực.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp sai phạm đã bị truy thu, ấn định thuế số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo Vũ NguyễnCongan.com.vn

 


.