Rau xanh dù đội giá cũng không đủ cung ứng

08:12, 21/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa có năm nào, mặt hàng rau xanh lại có giá đắt đỏ như thời điểm hiện tại. Theo đánh giá của người tiêu dùng lẫn tiểu thương, giá cả mặt hàng này sẽ vẫn còn tiếp tục tăng từ nay đến hết Tết Nguyên đán.
Sau lũ, tất cả cánh đồng rau lớn trên địa bàn Quảng Ngãi đều lụi tàn. “Không có cây rau nào có thể sống sót sau 3 trận lũ như vừa qua”- đó là câu nói chắc nịch của ông Lê Thanh Phong ngụ thôn Tăng Long, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi). Và đó cũng là nỗi lòng chung của hàng nghìn hộ nông dân trồng rau ở Quảng Ngãi.
 
Riêng tại TP.Quảng Ngãi, hai vựa rau lớn nhất là xã Tịnh Long và xã Nghĩa Dũng với tổng diện tích hơn 300ha đều đã không chịu nổi sự vùi dập của mưa lớn và nước lũ. Rau cải, ớt, xà lách, diếp cá… với bao công chăm sóc của người nông dân nay đều trở về con số không tròn trĩnh. Ông Trần Đình Trường- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi cho hay: Hiện toàn bộ 90ha rau ở địa phương đã mất trắng. Những ngày qua, các hộ nông dân đồng loạt ra đồng trở lại để xuống giống đợt rau mới.

 

Rau ở các chợ đều đồng loạt tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường
Rau ở các chợ đều đồng loạt tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường
 
Rau xanh trên địa bàn Quảng Ngãi đang khan hiếm, giá cả mặt hàng này cũng được nâng đến chóng mặt. Hầu hết đều tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Cụ thể như đậu tây ngày thường giá 18-20 nghìn đồng/kg, thì nay đã lên 35 nghìn đồng/kg, cà chua tăng lên gấp đôi với giá 30 nghìn đồng/kg, 1kg ớt nay đã có giá 120-150 nghìn đồng/kg… Các mặt hàng như rau xà lách, rau cải cũng đang trong tình trạng tăng giá chóng mặt.
 
Giá cả rau xanh tăng cao, trong khi đó nhu cầu của người tiêu dùng vẫn không hề giảm sút. Chính vì vậy, hàng loạt mặt hàng rau, củ, quả được nhập với số lượng khá lớn về chợ đầu mối Quảng Ngãi mỗi ngày. “Đợt trước, mỗi ngày tôi chỉ cần thu gom hàng ở các vựa rau lớn trong tỉnh là có đủ hàng để đưa về các chợ ở huyện. Nhưng đợt này, giá tăng gấp 3-4 lần mà vẫn không có rau để bán nên phải nhập rau từ Đà Lạt và các tỉnh phía bắc”- Bà Nguyễn Thị Ái- một tiểu thương buôn rau lâu năm ở chợ đầu mối cho hay.
 
Tuy nhiên, những mặt hàng nhập về đa số là các loại củ quả, bắp cải và những loại rau xanh có thể tươi lâu ngày. “Chủ yếu là nhập cà rốt, khoai tây từ Đà Lạt, và su hào, bắp cải ở miền bắc về. Những loại này mình có thể vận chuyển đường dài mà ít bị hư hỏng. Chứ rau cải hay xà lách thì không thể nhập về như vậy được. Mà các tỉnh lân cận cũng đều khan hiếm rau như tỉnh mình”- bà Ái chia sẻ thêm.
 
Do đó, tại các chợ trên địa bàn Quảng Ngãi, đang diễn ra một thực trạng, mặt hàng rau xanh vẫn được bán với giá khá đắt. Nhưng những loại rau, củ, quả được nhập về thì được bán với giá mềm. Cụ thể, súp lơ giá 12 nghìn đồng/ cái, bắp cải giá 10 nghìn đồng/kg… giá vẫn như ngày thường.

 

Nhiều người chọn đến siêu thị để mua rau xanh nhằm giảm  bớt chi tiêu cho mặt hàng này
Nhiều người chọn đến siêu thị để mua rau xanh nhằm giảm bớt chi tiêu cho mặt hàng này
 
Để giảm bớt gánh nặng chi phí khi mua rau xanh mỗi ngày, nhiều người tiêu dùng tìm mua rau ở các siêu thị. Tại siêu thị Coopmart Quảng Ngãi, những ngày qua, rau xanh là một trong những mặt hàng được bán với số lượng nhiều nhất. Ông Lê Hồng Ca- Giám đốc siêu thị Coopmart Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi đang thực hiện bình ổn giá đối với mặt hàng rau xanh bằng cách nhập rau từ Đà Lạt về. Các loại rau như rau muống, mồng tơi, cải thìa… vẫn được bán ra với giá như ngày thường.
 
“Đi siêu thị mua rau, mình thấy an tâm hơn vì tin tưởng ở nguồn gốc nhập về và giá tương đối mềm hơn so với các chợ”- Chị Trần Thị Thu ngụ ở phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi lý giải vì sao chị lựa chọn đến siêu thị mua rau.
 
Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Mặc dù các hộ trồng rau đang tích cực gieo lại vụ mới, nhưng thời gian 1 tháng là quá ít để nhiều loại rau có thể phát triển đến kỳ thu hoạch. Do đó, theo nhận định của nhiều tiểu thương và người tiêu dùng, từ nay đến cận Tết, Quảng Ngãi vẫn phải tiếp tục nhập một lượng rau xanh khá lớn ở các nơi về tiêu thụ.
 
Trong khi đó, do nguồn rau khan hiếm, nên giá rau xanh vẫn sẽ giữ mức cao, thậm chí còn tăng mạnh hơn khi gần Tết Nguyên đán. Ngành chức năng cần có sự can thiệp kịp thời để đảm bảo chất lượng nguồn rau từ các nơi nhập về. Đồng thời, đảm bảo rằng thị trường rau, củ, quả sẽ không có sự biến động lớn trong thời gian tới.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 

 


.