Quản lý kinh doanh dịch vụ: Thiếu hợp lực, khó hiệu quả

05:12, 03/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đời sống phát triển, hoạt động dịch vụ trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, việc quản lý, lại không quy về một đầu mối, dẫn đến "mạnh ai nấy làm", chưa tạo hiệu quả tương xứng với tiềm năng, cơ hội vốn có của hoạt động này.

Hoạt động dịch vụ hiện nay do nhiều ngành quản lý, gắn với từng lĩnh vực liên quan. Như ngành công thương quản lý thương mại, dịch vụ; ngành y tế quản lý dịch vụ hành nghề y, dược; ngành nông nghiệp quản lý dịch vụ nông nghiệp như thú y, cây con giống, vật tư nông nghiệp... Vì thế, việc tham mưu cho UBND tỉnh điều hành lĩnh vực này không thể cụ thể hóa cho một sở, ngành nào.

 Mới đây, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương tham mưu về giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, lĩnh vực thuộc chức năng của ngành công thương quản lý chỉ có "dịch vụ thương mại". Còn các loại dịch vụ khác lại đang do các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ chuyên môn mà quản lý. Vì vậy, nếu thực hiện tham mưu phát triển toàn diện lĩnh vực dịch vụ, chắc chắn cần phải có sự phối hợp của rất nhiều sở, ngành.

 Dịch vụ tàu khách ra đảo Lý Sơn ngày càng được quan tâm đầu tư.
Dịch vụ tàu khách ra đảo Lý Sơn ngày càng được quan tâm đầu tư.


Chính việc quản lý dịch vụ theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn đã xảy ra tình trạng "dịch vụ độc quyền", trong khi cả nước đang nỗ lực xóa bỏ tình trạng kinh doanh này. Một số lĩnh vực mang tính chuyên ngành cao như điện cũng đã thực hiện cạnh tranh rộng rãi trên cơ sở đáp ứng đầy đủ về điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, người dân vẫn than phiền gặp phải khó khăn khi thực hiện các dịch vụ y tế, thú y... Mặc dù đây là những lĩnh vực liên quan mật thiết đến cuộc sống của họ.

Chị Nguyễn Thị Tình, ở khối 3, thị trấn Sông Vệ (Tư  Nghĩa) sau ba lần chạy xe máy từ nhà ra TP.Quảng Ngãi mới mua được vài tuýp thuốc tiêm phòng cho chó, mèo cho biết: "Trong Sông Vệ không có bán, nên phải ra đến cửa hàng thuốc thú y ở TP.Quảng Ngãi mới mua được. Hai lần trước ra thì cửa hàng đóng cửa, lần thứ ba mới mua được. Tính ra cả ba lượt đi lại đoạn đường trên cũng lên đến 70km!". Trong khi đó, điều kiện kinh doanh lĩnh vực này cũng không quá khắt khe và không ít người có nhu cầu kinh doanh, nhưng chưa được ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi.

Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết: "Hiện tại từ Trung ương đến địa phương, hoạt động dịch vụ cũng chưa quy tụ về một mối, mà dịch vụ thuộc ngành nào, lĩnh vực nào sẽ do cơ quan quản lý lĩnh vực đó thực hiện. Đây là bất cập, cần phải xem xét tháo gỡ từ cơ chế".

Theo phân tích của Giám đốc Sở Công thương, hoạt động dịch vụ hiện nay đang có xu hướng trở thành sản phẩm dịch vụ mang tính chất hàng hóa nhiều hơn. Nhiều dịch vụ ngày càng giống như quy trình sản xuất hàng hóa và điều đó tạo ra sự hài lòng cho khách hàng. Một số lĩnh vực dịch vụ như giao thông vận tải, ăn uống, du lịch hằng năm đóng góp cho ngân sách khá lớn, nhưng để hoạch định chiến lược gắn kết phát triển chung thì chưa làm được. "Cần có sự hợp lực để cùng đề ra quyết sách cho phát triển dịch vụ mạnh mẽ hơn, tạo ra việc làm và nguồn thu nhiều hơn", ông Trần Phước Hiền nêu ý kiến.

Bài, ảnh: THANH HUYỀN

 


.