Người Quảng Ngãi làm "điện sạch" ở Gia Lai

03:12, 27/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà máy điện sinh khối An Khê do Công ty CP Đường Quảng Ngãi làm chủ đầu tư xây dựng tại thôn 2, xã Thành An, thị xã An Khê (Gia Lai) với công suất 95MW, tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng. Đây là công trình điện năng lượng theo giải pháp "điện sạch" bền vững cho phát triển, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư mà còn tạo ra nhiều giá trị xã hội khác trên cao nguyên đất đỏ này.

TIN LIÊN QUAN

Đột phá mới trong lĩnh vực năng lượng

Công ty CP Đường Quảng Ngãi được biết đến với danh hiệu là một trong "500 doanh nghiệp lớn nhất nước", nhiều sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Đó là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể những con người trí tuệ, tâm huyết vì sự ổn định, phát triển của công ty. Hiện nay, nhân dân Gia Lai, Quảng Ngãi nói riêng, cả nước nói chung còn biết đến Công ty CP Đường Quảng Ngãi với dự án "điện sạch" nghìn tỷ sẽ đưa vào vận hành trong tháng 1.2017.

 

 Nhà máy điện sinh khối An Khê chuẩn bị đưa vào vận hành.
Nhà máy điện sinh khối An Khê chuẩn bị đưa vào vận hành.

Nhà máy điện sinh khối Gia Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020. Đây là công trình sản xuất năng lượng sạch, an toàn, thân thiện với môi trường. Nguyên liệu đốt là bã mía thừa được tận dụng sau khi ép đường. Thay vì trước đây mỗi năm nhà máy phải thải hàng trăm tấn bã mía sau khi ép đường, thì nay sẽ được tận dụng toàn bộ để làm nguyên liệu đốt tạo nguồn năng lượng cho nhà máy.

Góp phần vào sự phát triển của Gia Lai

Theo báo cáo bổ sung quy hoạch dự án điện sinh khối, khi công suất Nhà máy Đường An Khê được mở rộng, nâng công suất lên 18.000 tấn mía/ngày, thì hằng năm nhà máy sử dụng 1.920.000 tấn nguyên liệu mía cây và lượng bã mía sinh ra hằng năm khoảng 614.400 tấn. Dự kiến, lượng bã mía sử dụng cho các lò hơi sản xuất đường và nhà máy điện hiện có là 114.400 tấn/năm; lượng bã mía còn lại là 500.000 tấn/năm sẽ sử dụng cho nhà máy điện sinh khối An Khê có công suất 95 MW. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy điện sinh khối An Khê sẽ hòa lưới điện quốc gia 80% công suất; còn 20% công suất sẽ cung cấp cho Nhà máy Đường An Khê hoạt động.

Ở Gia Lai, khi Công ty CP Đường Quảng Ngãi có ý định đầu tư Nhà máy điện sinh khối An Khê đã được tỉnh nhiệt tình ủng hộ. Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh Gia Lai: Việc đầu tư xây dựng nhà máy điện sinh khối An Khê là chủ trương đúng đắn. Trước hết là giải quyết bài toán về ô nhiễm môi trường; thứ hai là cung cấp vào lưới điện quốc gia một lượng điện khá lớn, khoảng 300 triệu KWh/năm; thứ ba là cân bằng được nguồn điện phụ tải khu vực phía đông tỉnh Gia Lai giáp với Bình Định.

Quan trọng và thiết thực hơn nữa là việc xây dựng Nhà máy điện sinh khối An Khê còn giải quyết bài toán nâng cao thu nhập cho nông dân trồng mía Gia Lai. Khi đầu ra cây mía ngày càng ổn định, người trồng mía sẽ càng yên tâm gắn bó việc trồng mía. Ông Nguyễn Tấn Phước - Phó Giám đốc Nhà máy Đường An Khê, cho biết: "Sau khi ép đường, lượng bã mía rất lớn, nên khi đưa Nhà máy điện sinh khối đi vào vận hành, bã mía sẽ được đưa vào lò đốt biến thành điện năng, đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời góp phần giữ ổn định giá trị cây mía của 4 huyện phía đông Gia Lai để bà con yên tâm phát triển cây mía”.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.