Lũ chồng lũ, người nuôi cá lao đao

02:12, 12/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trường tiêu thụ cá vào dịp Tết Nguyên đán dồi dào và cho lợi nhuận cao, nên nhiều người nuôi cá ven sông Trà ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) dồn sức cho vụ cá chính trong năm, cả về số lượng lẫn chất lượng. Thế nhưng, những trận lũ liên tiếp vừa qua làm cho nhiều lồng bè nuôi cá ở đây bị hư hại, gây tổn thất lớn.

Anh Lê Tấn Kiều, một người nuôi cá cho biết: "Trận lũ đầu tháng 12 vừa qua lồng bị vỡ, cá thoát hết ra ngoài. Mặc dù tôi đã neo chắc chắn rồi, nhưng do nước lớn chảy xiết làm lồng va đập vào đá bị vỡ. Tiền giống, tiền thức ăn cả năm nay vậy là trôi theo dòng nước. Không chỉ cá mà cả lồng bị vỡ thế này còn phải tốn chi phí đóng lại cái mới. Thế nhưng, tính ra như tôi còn đỡ, đợt rồi ở đây có đến 5, 6 lồng bị hư hại. Có nhà bị thất thoát cá sắp đến kỳ thu hoạch mới khổ”.

 

Một số người nuôi cá ven sông Trà ở xã Tịnh Sơn đã đầu tư làm lồng bằng inox, để hạn chế bị hư hại do mưa lũ.
Một số người nuôi cá ven sông Trà ở xã Tịnh Sơn đã đầu tư làm lồng bằng inox, để hạn chế bị hư hại do mưa lũ.


Bà Nguyễn Thị Nhung cũng cho hay, gia đình bà vừa mất trắng 3 lồng cá, thiệt hại hơn 120 triệu đồng. Nước cứ lên xuống đột ngột thất thường, mấy ngày liền vợ chồng bà Nhung không dám ngủ, lo canh cá, vì đây là lứa cá mà vợ chồng bà đã chăm sóc suốt hai năm qua để bán trong đợt Tết này. 

“Mưa lớn nước lên thì ra kéo bè lên, nước hạ thì kéo bè xuống. Cứ mấy ngày như vậy ông nhà tui mệt quá nên ngủ quên, khiến sao nước lại rút ngay trong đêm. Đến sáng ra nhìn 3 cái lồng cá chết ngửa bụng trắng phơ, hai vợ chồng chỉ biết đứng khóc. Bà con thương tình lo liệu bán giúp được hơn 5 triệu đồng, không đủ số tiền mua cá giống”, bà Nhung kể.

Hiện nay, toàn xã Tịnh Sơn có đến 47 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng ven sông, với hơn 70 lồng bè nuôi các loại cá trắm cỏ, cá trê và cá chình. Nhiều người dân cho biết, cứ đến mùa mưa lũ mà nhà xa, họ phải đến xin ở nhờ những nhà ngay ven sông túc trực 24/24 giờ canh giữ cá.

Trước đây, vật liệu người dân sử dụng để làm lồng bè đều bằng tre, nên thường xuyên bị nước lũ cuốn gây hư hại. Vì vậy, hiện nay một số người nuôi cá ở đây bắt đầu đầu tư đóng lồng bè bằng vật liệu inox và nhựa. “Mỗi chiếc lồng bè bằng tre có chi phí dao động từ 8-10 triệu đồng. Lồng inox và nhựa, mặc dù có giá cao gấp ba lần, nhưng nhiều người vẫn có ý định đầu tư, bởi chúng cứng cáp hơn, mưa lũ đỡ phải lo nghĩ hơn”, anh Kiều cho biết thêm.
 

Bài, ảnh: T.HIỀN- H.THU
 


.