Hỗ trợ xúc tiến thương mại, khuyến công: Nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp

02:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, ngân sách đều dành một khoản kinh phí nhất định để hỗ trợ hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh cung ứng hàng hóa ra thị trường và xuất khẩu. Gần đây, hoạt động này được DN đánh giá cao do có sự cải tiến mạnh mẽ về cách thức tổ chức thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Đổi mới cách làm

Năm 2016, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức nhiều hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại thông qua phiên chợ, hội chợ, thực hiện mô hình điểm với nhiều DN đăng ký tham gia. Thông qua các lần tham gia hội chợ, trình diễn mô hình, sản phẩm, DN càng tin tưởng gắn kết với hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của địa phương.

Tham quan, tìm hiểu sản phẩm, hàng hóa tại Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016 tổ chức tại TP.Quảng Ngãi.
Tham quan, tìm hiểu sản phẩm, hàng hóa tại Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016 tổ chức tại TP.Quảng Ngãi.


Trao đổi với một số DN mà lần nào hoạt động xúc tiến thương mại tổ chức họ cũng đều tham gia, để phần nào hiểu được "nguyên nhân" của sự gắn kết này. Ông Bùi Văn Đạt, chủ cơ sở kinh doanh các loại nước mắm truyền thống tại TP.Quảng Ngãi, cho biết:  "Cách thức tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh đang ngày càng đơn giản. Thay vì DN phải đến cơ quan nhà nước đăng ký thì nay cơ quan này cử người đến tận DN tư vấn, mời tham gia. Trong quá trình diễn ra sự kiện, DN được hỗ trợ hết mình. Tôi hài lòng về cách tổ chức và sự đổi mới này".

Ông Trịnh Lam - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh, cho biết: "Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, Trung tâm đã đề ra việc thay đổi cung cách làm việc. Thay vì trông chờ DN đến liên hệ, chúng tôi chủ động liên hệ với DN, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, để hỗ trợ hiệu quả nhất cho DN. Thủ tục hành chính liên quan có gì vướng mắc, cán bộ sẽ phối hợp giải quyết tận tình".

Anh Bùi Tiến Châu - Giám đốc Công ty sản xuất gạch không nung Tiến Châu (cụm CN La Hà - Tư Nghĩa), cho biết: "Là DN mới tham gia thị trường, chúng tôi có rất nhiều bỡ ngỡ trong xúc tiến thương mại. Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại đã chủ động tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN tham gia xúc tiến thương mại. Đặc biệt là tham gia hội nghị đánh giá, xếp loại sản phẩm tiêu biểu. Kết quả, gạch không nung Tiến Châu đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016".

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Năm 2017, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh tiếp tục đề ra và thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, nhằm hỗ trợ tối đa cho DN trong hoạt động khuyến công và xúc tiến thương  mại. Riêng với công tác khuyến công, sẽ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hỗ trợ phát triển làng nghề, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn, triển khai hoạt động tư vấn cung cấp thông tin. "Mọi hỗ trợ đều có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường liên kết, trao đổi kinh nghiệm; gắn hoạt động khuyến công với tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho DN và người lao động, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới", ông Trịnh Lam - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh cho biết.

Còn ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công thương cho rằng: "Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Để công tác này hiệu quả hơn, mang lại sự hài lòng cho DN, tạo hiệu quả thiết thực thì đội ngũ cán bộ làm công tác này phải thật sự năng động, tự tin, vận dụng linh hoạt, dám làm, dám chịu trách nhiệm". Năm 2017, Sở Công thương sẽ tập trung nhiều hơn cho công tác chỉ đạo hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại. Hoạt động này không chỉ đưa chính sách vào cuộc sống, mà còn phản ánh kịp thời các bất cập trong chính sách để cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung. Sở luôn sẵn sàng hỗ trợ để giúp đỡ các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển ngày càng mạnh mẽ.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.