Doanh nghiệp lao đao vì bị làm giả nhãn hiệu

09:12, 10/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm đã được công nhận quyền Sở hữu trí tuệ, nhưng bị một đơn vị cách xa gần 1.000km làm giả và phân phối về Quảng Ngãi tiêu thụ, khiến cho doanh nghiệp (DN) được bảo hộ độc quyền lao đao. Trong khi đó, việc xử lý đơn vị vi phạm chỉ dừng ở phần ngọn, khiến DN làm ăn chân chính gặp khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Khách hàng phản ánh mới biết có “hàng nhái”

Công ty TNHH SX-TM Hàn Việt bước vào ngành sản xuất chăn ra, gối nệm từ năm 2012 và thị trường chủ yếu ở Quảng Ngãi. Sản phẩm nệm Havian của công ty luôn được người tiêu dùng tin tưởng và tiêu thụ với số lượng khá lớn. Tuy nhiên, thời gian qua sản phẩm làm ra tiêu thụ rất chậm, đồng thời công ty liên tục nhận phản hồi không mấy tích cực từ người tiêu dùng, khi sản phẩm chỉ sau thời gian ngắn sử dụng là hư hỏng.

Không tin sản phẩm của doanh nghiệp mình bị khách hàng “chê”, bà Lê Thị Thúy Vân - Giám đốc Công ty đã cử nhân viên đi kiểm tra sản phẩm và phát hiện sản phẩm nệm Havian mà người dân đang sử dụng không phải sản phẩm của công ty.

Nệm Havian giả phát hiện tại hiệu buôn Chín Triều và bị cơ quan chức năng xử phạt buộc tiêu hủy.
Nệm Havian giả phát hiện tại hiệu buôn Chín Triều và bị cơ quan chức năng xử phạt buộc tiêu hủy.


“Chúng tôi tỏa ra đi tìm hiểu trên thị trường và "mật phục" mấy tháng trời, phát hiện rất nhiều cửa hàng ở TP.Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa... bán nệm Havian giả. Nhìn họ bán hàng nhái sản phẩm của mình mà không làm gì được, bởi có lần nhân viên đến yêu cầu các cửa hàng bán nệm Havian giả dừng việc bán hàng, thì các cửa hàng này thách đố và đòi đánh.

Người ta làm giả sản phẩm để thu lợi, khiến công ty chúng tôi mất uy tín với người tiêu dùng và thiệt hại nặng, do sản phẩm làm ra không tiêu thụ được. Bởi hàng giả bán rẻ hơn nửa giá so với hàng chính hãng và người tiêu dùng không phân biệt được hàng chính hãng, nên mua về dùng...”, bà Vân bức xúc.

Theo bà Vân, trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường, công ty đã làm các thủ tục cần thiết để đăng ký sở hữu trí tuệ, đến năm 2013 thì sản phẩm nệm Havian của công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) bảo hộ độc quyền. Dù vậy, sản phẩm vẫn bị làm giả, làm nhái một cách trắng trợn trong suốt thời gian dài với bao bì, nhãn mác không khác gì sản phẩm chính hãng.

Chỉ phạt hành chính

Bức xúc vì sản phẩm đã được bảo hộ trí tuệ độc quyền, Công ty TNHH SX-TM Hàn Việt đã gửi đơn tố cáo lên Sở KH&CN nhờ can thiệp. Qua kiểm tra thông tin mà Công ty Hàn Việt cung cấp, Thanh tra Sở KH&CN cho biết đã phát hiện cơ sở kinh doanh nệm Havian xâm phạm nhãn hiệu gồm: Hiệu buôn Chín Triều (xã Đức Chánh, Mộ Đức); cơ sở Kim Thành III (thị trấn Sông Vệ), cửa hàng Tuyết Liên (thị trấn La Hà), huyện Tư Nghĩa; cơ sở Minh Lan (xã Hành Minh), cơ sở Tuyết Nhàn (thị trấn Chợ Chùa), huyện Nghĩa Hành; cửa hàng Minh Uyên (606 Quang Trung, TP.Quảng Ngãi) đang kinh doanh với tổng số 50 tấm nệm nhãn hiệu Havian giả, do hiệu buôn Chín Triều là nhà phân phối chính.

Quá trình lấy lời khai, hồ sơ, chứng từ và báo cáo của chủ hiệu buôn Chín Triều, thì nệm mang nhãn hiệu Havian mà cơ sở đang kinh doanh được Công ty CP Rosiness, KCN Tiền Phong, Thường Tín (Hà Nội) sản xuất và cung cấp. Tuy nhiên, các cơ sở trên đều không cung cấp, chứng minh được giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu Havian của Công ty  CP Rosiness.

Trước sai phạm của các đơn vị về bán hàng hóa không có chứng từ rõ ràng, vi phạm các quy định về bảo hộ sản phẩm công nghiệp, Sở KH&CN đã lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính đối với bà Đặng Thị Chín, chủ hiệu buôn Chín Triều với số tiền 8 triệu đồng. Đồng thời, buộc loại bỏ, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm vi phạm và chấm dứt hành vi kinh doanh nệm xâm phạm nhãn hiệu Havian của Công ty TNHH SX-TM Hàn Việt. Đối với 5 cơ sở còn lại, do số lượng hàng hóa vi phạm ít và tất cả đều do hiệu buôn Chín Triều cung cấp nên chỉ nhắc nhở, chấn chỉnh sai phạm, không đề nghị xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, để xử lý triệt để đối với hành vi sản xuất, kinh doanh nệm giả mạo nhãn hiệu Havian, Sở KH&CN đã gửi văn bản đến Thanh tra Sở KH&CN Hà Nội đề nghị thanh tra, xử lý đối với Công ty CP Rosiness về hành vi sản xuất và cung cấp nệm giả mạo nhãn hiệu Havian đã được bảo hộ độc quyền của Công ty TNHH SX-TM Hàn Việt.

Bài, ảnh: L. ĐỨC
 


.