Biến động vàng, đô la sau tin đồn

02:12, 14/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, trên mạng xã hội thông tin "Ngân hàng Nhà nước sắp đổi tiền"  đã gây hoang mang cho người dân. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định là không có việc này, nhưng nhiều người vẫn bị ảnh hưởng. Điều này cũng đã khiến giá vàng và đô la biến động trong những ngày qua.

Nhiễu động thị trường vàng,  đô la

Trong những ngày cuối tháng 11.2016, trên thị trường xuất hiện tin đồn đổi tiền. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định đây là thông tin bịa đặt và có dụng ý xấu, đồng thời cảnh báo người dân cần cảnh giác trước những thông tin sai lệch, bịa đặt trên để tránh thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống và an ninh tiền tệ quốc gia. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo sợ, nên đã đi rút tiền tiết kiệm để mua vàng và đô la.

Tại Quảng Ngãi, tin đồn này cũng khiến số dư tiết kiệm đang "trú” tại một số ngân hàng bị rút ra. Ông Đoàn On – Giám đốc Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, tuy không rầm rộ, nhưng sau khi xuất hiện tin đồn trên, Ngân hàng Việt Á cũng bị ảnh hưởng theo. Một số khách hàng đã nhanh chóng đến ngân hàng rút tiền để mua vàng và tiêu dùng khác. Theo đó, số dư tiết kiệm tại Việt Á những ngày qua đã giảm khoảng 30 – 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng mới chọn kênh gửi tiết kiệm, nên ngân hàng đã huy động lại khoảng 20 – 30 tỷ đồng để bù vào khoản giảm trước đó, đảm bảo việc thanh toán của ngân hàng.

 Thị trường vàng đã có nhiều biến động trong những ngày qua.
Thị trường vàng đã có nhiều biến động trong những ngày qua.


Trái với dư nợ tiết kiệm giảm, hoạt động mua bán vàng tại một số ngân hàng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lại tăng lên trong những ngày qua. Cụ thể, lượng giao dịch vàng tại Việt Á đã tăng từ 10 – 20% so với trước đó. Theo ông Đoàn On, ngay sau khi xuất hiện tin đồn thất thiệt, giá vàng đã có nhiều biến động, thậm chí giá vàng trong nước còn cao hơn giá vàng thế giới vài triệu đồng/lượng.

Hiện tại, giá niêm yết tại một số doanh nghiệp kinh doanh vàng đang ở mức trên 35,8 triệu đồng/lượng mua vào và trên 36,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Như vậy, mức chênh lệch ở cả hai chiều mua vào và bán ra là trên 400 nghìn đồng/lượng. Điều này chứng tỏ, chỉ có người dân mua vàng là chịu thiệt, còn doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ luôn chọn thế lui cho mình, nếu giá vàng rớt xuống.

Thông thường giá vàng tăng thì giá đô la giảm và ngược lại. Tuy nhiên, có những trường hợp bất thường như vừa qua thì giá vàng và giá đô la không đi ngược chiều nhau mà cùng song song trên đà tăng tốc. Có những lúc, đồng đô la ở thị trường chợ đen đã lên hơn 23.000 đồng/USD. Trong khi, giá niêm yết tại các ngân hàng chỉ trên 22.000 đồng/USD.

Cần thận trọng khi mua vàng

Trước thông tin  đổi tiền thất thiệt, trong mấy ngày qua, bà Trần Thị Thu Thủy (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Dù tôi không tin chuyện Nhà nước sẽ đổi tiền, nhưng khi nghe con cháu kháo nhau tôi cũng có đôi chút bất an. Một số bạn bè của tôi đã rủ nhau đi mua vàng. Người có nhiều tiền thì mua nhiều, người ít tiền cũng dằn túi được một vài lượng”.

Theo phân tích của một số chuyên gia tài chính, nếu như người dân mua vàng vào thời điểm cách đây hơn một tuần, nay bán lại đã phải chịu lỗ 1 triệu đồng/lượng. Còn nếu mới mua ngày hôm trước và bán lại ngay ngày hôm sau, ít nhất cũng đã chịu lỗ 100 nghìn đồng/lượng. Như vậy, rõ ràng trong những thời điểm nhạy cảm, người dân không nên chọn kênh đầu tư vào vàng.

Ngay cả những doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng khuyên người dân không nên chạy theo tâm lý đám đông, mua vàng ồ ạt để gây thiệt hại về kinh tế. Ông Lê Thanh Bình - Giám đốc Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn- SJC - Chi nhánh Quảng Ngãi, chia sẻ: “Dù mua vàng để dành hay mua bán liền thì cũng không nên mua vàng vào thời điểm vàng đang có nhiều biến động. Đặc biệt đối với những người mua với số lượng vài chục lượng thì nên cân nhắc, không nên chạy theo tâm lý đám đông, sẽ rất dễ bị lỗ nặng”.


Bài, ảnh: AN NHIÊN
 


.