Xúc tiến đầu tư vào Dung Quất

10:11, 29/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những “quả ngọt” bước đầu trong thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất trong năm nay là đã cấp mới cho 13 dự án đầu tư, với vốn đăng ký trên 158 triệu USD, trong đó có 6 dự án FDI, với vốn đăng ký 57,7 triệu USD.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp “tiếp thị” đầu tư

Trong dịp Công ty Doosan Vina ở KKT Dung Quất tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập mới đây đã có hàng chục doanh nghiệp (DN) từ Hàn Quốc đến tham dự. Họ đến với mục đích “một công đôi chuyện”, vì nhân cơ hội này được trực tiếp khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là KKT Dung Quất.

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã tranh thủ tổ chức ngay một buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các DN Hàn Quốc để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và những cơ chế, chính sách ưu đãi khi đầu tư vào KKT Dung Quất. Đặc biệt, buổi gặp mặt ấy còn có sự góp mặt của lãnh đạo các DN Hàn Quốc đang đầu tư tại KKT Dung Quất.

Doosan Vina là DN FDI đầu tiên và thành công nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại (trong ảnh: Thiết bị bồn áp lực công nghệ cao của Doosan Vina xuất khẩu sang Peru).
Doosan Vina là DN FDI đầu tiên và thành công nhất tại Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại (trong ảnh: Thiết bị bồn áp lực công nghệ cao của Doosan Vina xuất khẩu sang Peru).


Giải đáp những băn khoăn của các DN mới đến từ xứ sở kim chi, ông Yun Yung – Giám đốc Công ty GLOBAL ECO ENERGY (GE) cho rằng, việc cho thuê đất ở Việt Nam khá thuận lợi, Chính phủ hoàn toàn ủng hộ, tạo điều kiện cho DN thuê đất và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong sản xuất kinh doanh. Việt Nam cũng có các chế độ BHXH, BHYT như ở Hàn Quốc. So sánh với Trung Quốc thì quy định phải đóng BHXH ở Việt Nam không cao hơn. Còn đối với vận chuyển hàng không thì KKT Dung Quất ở gần sân bay Chu Lai, thuận tiện trong đi lại.

Còn ông Ij Yu Ko - Chủ tịch Công ty TNHH Hanguk Mold, Trưởng đoàn Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Ulsan (Hàn Quốc) trong chuyến làm việc tại Quảng Ngãi nhận định, qua tiếp xúc ông rất ấn tượng trước sự cởi mở, cầu thị và nhiệt tình đón tiếp của lãnh đạo tỉnh đối với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Còn đối với Công ty Doosan Vina, trong 10 năm hoạt động tại Quảng Ngãi, ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp vào công tác an sinh xã hội của tỉnh, Doosan Vina còn góp phần tích cực vào công tác xúc tiến đầu tư vốn FDI vào Quảng Ngãi, làm “cầu nối” gắn kết giữa Quảng Ngãi với các hiệp hội DN, tập đoàn kinh tế lớn tại Hàn Quốc...
 

Đến nay, tại KKT Dung Quất cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 133 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 7,549 tỷ USD. Trong đó, có 29 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 929 triệu USD (16 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh). Có 104 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 6.629 triệu USD (66 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh).

Tăng cường xúc tiến đầu tư

Ông Lê Văn Dũng – Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho biết: Năm 2016, được xem là năm sôi động nhất trong hoạt động xúc tiến đầu tư vào KKT Dung Quất từ trước đến nay. Đặc biệt là qua tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016 đã quảng bá hình ảnh KKT Dung Quất đến các nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Bên cạnh đó, Ban đã phối hợp với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi tham dự triển lãm máy móc thiết bị dệt may quốc tế lần thứ 20 tại Hàn Quốc (KORTEX) và làm việc với Nhà máy cơ khí UNISON E–TECH, nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thiết bị ngành cầu đường.

Tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư do Tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức; tham dự hội nghị đầu tư Việt Nam tại Ấn Độ. Ngoài ra còn đón tiếp, hướng dẫn hàng chục lượt nhà đầu tư đến khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Dung Quất.

Điển hình như: Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ), Công ty Phát triển Điện lực Nhật Bản (J-Power) nghiên cứu đầu tư dự án điện khí; Tập đoàn CoachAri Group Asia Holding Limited nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp năng lượng- vận tải – hậu cần cảng tại Dung Quất; đoàn các doanh nghiệp Nga về lĩnh vực đóng tàu và vận tải biển; Tập đoàn Hyosung tại tỉnh Đồng Nai xúc tiến thu hút đầu tư sản xuất Polypropylen từ khí LPG...

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh thực lực, tiềm năng và lợi thế so sánh của KKT Dung Quất với các tỉnh, thành trong khu vực, thì việc xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất, thiết thực nhất chính là các DN đã và đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Quảng Ngãi. Họ biết rõ những DN mới “chân ướt chân ráo” vào tỉnh băn khoăn, ngần ngại điều gì và tỉnh phải làm gì để thuyết phục các DN ấy “đổ” vốn đầu tư vào tỉnh, nhất là các DN FDI. Hiện Quảng Ngãi đang khai thác tốt lợi thế này trong việc thu hút vốn FDI vào tỉnh.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.