Xây dựng nông thôn mới: Chậm mà chắc

09:11, 18/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tránh tình trạng nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương thực hiện phương châm "chậm mà chắc". Trong đó lãnh đạo địa phương chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân; động viên người dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình... Tuy nhiên, đối với những tiêu chí nặng vốn, nhiều xã gần về đích NTM gặp rất nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh dồn điền đổi thửa

Ông Nguyễn Quang Thống- Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận (Đức Phổ) cho biết, giai đoạn 2011 - 2015, người dân trong xã đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để bê tông, nâng cấp mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Tất cả các thôn trong xã đều có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, do người dân đóng góp kinh phí xây dựng.

Dồn điền đổi thửa ở Phổ Thuận, tạo cánh đồng lớn phát triển sản xuất.
Dồn điền đổi thửa ở Phổ Thuận, tạo cánh đồng lớn phát triển sản xuất.


Để NTM thực sự làm cho đời sống người dân nâng cao, địa phương khuyến khích việc phát triển kinh tế hộ gia đình, như thực hiện các mô hình gia trại, nâng cao kiến thức chăn nuôi, trồng trọt để tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp trên cùng một diện tích. Trong đó, công tác dồn điền đổi thửa là điều quan trọng, vì có tác động đến các tiêu chí như thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất...

Ông Thống cho hay: “Ban đầu việc dồn điền đổi thửa gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm thực hiện thành công, chúng tôi xây dựng phương án thí điểm 16ha. Sau khi cải tạo, cánh đồng bằng phẳng, diện tích các thửa mở rộng, đưa cơ giới hóa vào trong sản xuất, tiết kiệm được thời gian, nhân công... nên nhận được sự đồng thuận của người dân. Vì vậy, trong năm 2016, địa phương đã tiến hành dồn điền đổi thửa thành công 140ha. Hiện nay, máy móc đang san bằng, cải tạo đất kịp thời cho người dân xuống giống vụ đông xuân 2016 - 2017”.

Cần tháo gỡ khó khăn

Bên cạnh những tiêu chí "mềm", trong xây dựng NTM có nhiều tiêu chí nặng về vốn. Như tiêu chí số 7 về chợ NTM. Đây là tiêu chí cần nhiều vốn đầu tư mới đảm bảo các yêu cầu. Tuy nhiên, việc đầu tư phải phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế của người dân. Ông Thống cho biết: "Trên địa bàn xã Phổ Thuận có chợ xây dựng những năm 1975, đến nay không đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm ngày càng phát triển của người dân. Chúng tôi chủ trương không xây chợ mới, mà nâng cấp chợ cũ để bảo đảm việc kinh doanh mua bán, tiết kiệm kinh phí".

Đối với xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), từ nhu cầu thực tế của người dân, lại gần khu vực trung tâm thành phố, các địa phương lân cận như xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), phường Trương Quang Trọng đều có chợ lớn, nên Tịnh Ấn Tây không đánh giá tiêu chí số 7 về chợ.

Dự kiến cuối năm 2017 xã Tịnh Ấn Tây sẽ về đích NTM. Tuy nhiên, trong những tiêu chí còn lại đều nặng về vốn như giao thông, thủy lợi, trường học. Chỉ tính riêng về tiêu chí giao thông, trên địa bàn xã Tịnh Ấn Tây còn trên 3km cần bê tông với nguồn vốn đầu tư lớn, rất khó thực hiện. Để phấn đấu về đích NTM đúng hẹn, UBND xã Tịnh Ấn Tây kiến nghị xem xét lại tỷ lệ cơ cấu nguồn vốn đối với đường giao thông, thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng là 90% vốn thành phố và 10% vốn đóng góp khác.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.