Thu hút đầu tư vào các KCN: Cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

02:11, 02/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiều cơ chế chính sách ưu đãi của Nhà nước, cùng sự nỗ lực của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, thời gian qua tỉnh ta đã thu hút được rất nhiều dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh có phần chững lại, vậy nguyên nhân do đâu?

TIN LIÊN QUAN

Khó nhất là phải trả tiền thuê đất một lần

Trao đổi với phóng viên, ông P.V.L, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cho biết, cái khó nhất đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đầu tư vào KCN Tịnh Phong hiện nay là quy định bắt buộc phải trả tiền thuê đất một lần cho cả vòng đời của dự án (49 năm). Bởi theo Quyết định số 73 của UBND tỉnh, đối với phần diện tích đất trong KCN chưa được Nhà nước san nền (sau này được Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) thực hiện san nền) thì đơn giá cho thuê là 328.300 đồng/m2/vòng đời dự án 49 năm. Nhưng (bắt buộc) nhà đầu tư vào KCN phải trả một lần cho QISC.

“Mặc dù giá thuê đất không cao, tuy nhiên với quy định phải trả một lần, đồng nghĩa nhà đầu tư phải bỏ ra đến hơn 3,2 tỷ đồng cho mỗi héc ta khi đầu tư vào KCN Tịnh Phong thì các DN nhỏ và vừa như chúng tôi khó đáp ứng”, ông P.V.L nói.

Khu Công nghiệp Tịnh Phong thu hút được nhiều nhà đầu tư, hiện đã lấp đầy 80% diện tích.
Khu Công nghiệp Tịnh Phong thu hút được nhiều nhà đầu tư, hiện đã lấp đầy 80% diện tích.


Cũng theo Quyết định 73 của UBND tỉnh, đối với phần diện tích Nhà nước đã san nền và đang cho thuê thì nhà đầu tư có thể chọn hình thức và trả tiền thuê đất hằng năm, hoặc 5 năm một lần, hoặc cho cả vòng đời dự án với đơn giá từ 5.013 đồng đến 5.570 đồng/m2. Quy định này “dễ thở” hơn đối với các nhà đầu tư cũ trước đây, hoặc nhà đầu tư mới vào thay thế các nhà đầu tư cũ kém hiệu quả, ngừng hoạt động.

Được biết, việc thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh thời gian gần đây chững lại, nhất là các nhà đầu tư FDI ít hơn trước còn có nguyên nhân bởi có nhiều DN xin cấp giấy chứng nhận đầu tư vào các KCN không phù hợp quy hoạch; hoặc phù hợp quy hoạch, nhưng không phù hợp thực tiễn.

Chẳng hạn, tại khu vực ấy đang có các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, hoặc may công nghiệp, nên phần đất trống ở cạnh đó không thể cấp cho nhà đầu tư sản xuất gạch không nung... Những tồn tại, vướng mắc nói trên cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc KCN Tịnh Phong còn trống trên 20ha nhưng khó thu hút đầu tư, hoặc có nhà đầu tư xin đầu tư vào nhưng không thể cấp giấy chứng nhận đầu tư được.

Tập trung thu hồi các dự án kém hiệu quả

 Ông Nguyễn Hữu Hồng – Trưởng Phòng Kế hoạch – Đầu tư (Ban Quản lý các KCN tỉnh) cho biết, thực hiện Chỉ thị 07 của Thủ tướng Chính phủ (về việc chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các KKT, KCN, cụm CN), từ năm 2005 đến nay, Ban quản lý đã thu hồi 49 dự án đầu tư/47 vị trí. Và tại hai KCN Quảng Phú và Tịnh Phong hiện có gần 100 DN đang hoạt động, thì có khoảng 50% nhà đầu tư đã được cấp mới giấy chứng nhận, sau khi thu hồi các dự án kém hiệu quả, ngưng hoạt động. Đây là một nỗ lực lớn của Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Còn đối với việc giải quyết thủ tục cấp mới, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, Ban quản lý thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông”. Nhà đầu tư mới vào, nếu đảm bảo các yếu tố như trong quy hoạch ngành nghề, suất đầu tư, môi trường-PCCC thì việc giải quyết thủ tục chỉ trong vòng 3 ngày là xong. Riêng những dự án có ảnh hưởng đến môi trường, PCCC... thì do phải phối hợp lấy ý kiến thống nhất của các sở, ngành liên quan nên mất thời gian hơn.

“Một khó khăn trong thu hút đầu tư vào các KCN hiện nay, là một KCN nhưng có hai chủ thể quản lý. Ban Quản lý các KCN tỉnh quản lý nhà nước trong các KCN (theo Nghị định 29 của Chính phủ), thực hiện chức năng cấp – thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Nhưng các KCN tỉnh được UBND tỉnh giao Công ty QISC đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng bằng vốn ngân sách nhà nước.

Thế nên, khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho bất cứ nhà đầu tư nào đều phải xin ý kiến của QISC. Có trường hợp QISC không đồng ý thì chúng tôi không thể cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư được. Đây là vấn đề bất cập, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh”, ông Hồng nói.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.