Thị trấn Châu Ổ trên bước đường đô thị hóa

09:11, 19/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mục tiêu của huyện Bình Sơn trong giai đoạn hiện nay và sắp đến là tập trung cho việc mở rộng thị trấn Châu Ổ theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, thị trấn Châu Ổ sẽ  có diện tích gần 680ha, với quy mô dân số khoảng 18.600- 25.000 dân và sẽ phát triển thành đô thị trung tâm phía bắc của tỉnh, nằm trong vùng kinh tế động lực Dung Quất - Bình Sơn - Sơn Tịnh.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Đình Trà cho biết, thị trấn Châu Ổ mở rộng sẽ có nhiều lợi thế về tự nhiên cũng như kinh tế, xã hội để phát triển.  Hiện nay, huyện đang tích cực kêu gọi đầu tư các chương trình, dự án và huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật và phục vụ đời sống dân sinh.

 

 Khu dân cư Đông Nam (thị trấn Châu Ổ) đang được triển khai xây dựng.
Khu dân cư Đông Nam (thị trấn Châu Ổ) đang được triển khai xây dựng.

Ngoài Khu dân cư Đông Nam đã và đang triển khai xây dựng, với tổng diện tích quy hoạch trên 15ha (455 lô liền kề và 34 lô biệt thự), với nhiều hạng mục công trình như hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, công trình công cộng, vỉa hè, công viên, cây xanh), huyện cũng phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng, với quy mô trên 40 ha (thuộc thị trấn Châu Ổ và xã Bình Trung).
 

Phấn đấu đến năm 2020, thị trấn Châu Ổ cơ bản đạt đô thị loại IV; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%...

Việc đầu tư xây dựng các KDC trên sẽ từng bước phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ của thị trấn Châu Ổ trong thời gian đến, góp phần đạt một số chỉ tiêu cơ bản, đưa thị trấn Châu Ổ đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020. Sự phát triển đó sẽ đáp ứng nhu cầu về đất ở và nơi sinh hoạt của nhân dân, tạo cơ hội thuận lợi cho việc triển khai các chương trình, dự án, kêu gọi đầu tư, sử dụng hợp lý các nguồn lực, đảm bảo phát triển đô thị bền vững, tạo nguồn thu từ khai thác quỹ đất, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế cho Bình Sơn.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn Châu Ổ bình quân đạt 16%. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ phát triển quy mô hơn, nhiều hộ kinh doanh mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, tăng sức cạnh tranh, tạo nên diện mạo mới với những gam màu tươi sáng của thị trấn bên dòng sông Trà Bồng. Mục tiêu của thị trấn là tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại – du lịch và tiểu thủ công nghiệp – xây dựng trên cơ sở phát huy lợi thế sông Trà Bồng và KKT  Dung Quất. Trong xây dựng, không gian kiến trúc cảnh quan cũng sẽ phát huy thế mạnh của sông Trà Bồng, khai thác cảnh quan hai bờ sông kết hợp với dịch vụ thương mại ven sông nhằm tạo dấu ấn cho thị trấn.

 Huyện Bình Sơn cũng đã đề ra nhiều giải pháp trên cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực, chú trọng các nguồn lực tại chỗ; đồng thời khai thác tốt các nguồn lực bên ngoài, đẩy mạnh thu hút đầu tư gắn với việc xây dựng và phát triển đô thị, đảm bảo về cảnh quan, môi trường đô thị trên địa bàn. Ưu tiên lựa chọn các dự án, công trình trọng điểm, mang tính đột phá cao; sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất, đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, tăng thu ngân sách và phát triển đô thị.

Thực hiện tốt công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch; tiếp tục tổ chức rà soát lại quy hoạch đã được phê duyệt, kịp thời thực hiện điều chỉnh bổ sung các nội dung quy hoạch để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, giám sát đầu tư; nâng cao trách nhiệm, sự phối hợp của các cấp, ngành trong tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền để thực hiện kiểm tra, giám sát và quản lý các dự án đầu tư phát triển đô thị có hiệu quả...


 Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.