Phát triển đô thị ở thành phố Quảng Ngãi: Nhìn từ các dự án xã hội hóa

02:11, 11/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị “năng động và thân thiện” là mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đảng bộ TP.Quảng Ngãi khóa XV đề ra trong giai đoạn 2015 – 2020. Trong khi “bầu sữa” ngân sách còn hạn hẹp, thành phố đã đẩy mạnh thu hút các dự án phát triển đô thị từ nguồn xã hội hóa.

TIN LIÊN QUAN


Đô thị xanh, hiện đại

Mới đây, Công ty CP Hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIID) đã tổ chức khánh thành giai đoạn I (Khu E), Khu đô thị mới Nam Lê Lợi – Ngọc Bảo Viên. Với diện tích gần 31,3ha, tổng vốn đầu tư hạ tầng trên 80 tỷ đồng, Khu đô thị mới Ngọc Bảo Viên được đầu tư xây dựng mang phong cách kiến trúc sinh thái, phù hợp với xu thế phát triển của một đô thị văn minh, hiện đại mà TP.Quảng Ngãi đang hướng đến. Điểm nhấn của khu đô thị mới này là, hai trục đường chính, chạy dọc, xuyên suốt khu đô thị cùng hàng loạt công viên tiểu khu, các công trình tiện ích văn hóa, thể thao như bể bơi, nhà hàng ven hồ, sân khấu nhạc nước... đáp ứng mọi nhu cầu về nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân sống tại đây.

Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, Ngọc Bảo Viên cũng là một trong những dự án có tiến độ thực hiện khá nhanh, đúng với cam kết của nhà đầu tư với tỉnh. Đây là khu đô thị kiểu mẫu, có sự khác biệt, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc và mỹ quan cho thành phố.

 Phim trường Vina,  phường Trương Quang Trọng sau 8 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư hiện chỉ là bãi đất trống.
Phim trường Vina, phường Trương Quang Trọng sau 8 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư hiện chỉ là bãi đất trống.


Nếu như phía nam TP.Quảng Ngãi có Khu đô thị mới Ngọc Bảo Viên thì ở phía bắc có dự án Khu đô thị VSIP Quảng Ngãi. Đây cũng là một dự án xã hội hóa phát triển hạ tầng đô thị của thành phố, với tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch xây dựng với tổng diện tích trên 254ha, với gần 1.700 căn nhà, trong đó giai đoạn 1 có diện tích 99ha đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Khu đô thị VSIP được xây dựng theo mô hình khu dân cư mới, phù hợp nhu cầu được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp của người dân, với hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, nhiều tiện ích và hài hòa với thiên nhiên.

Ngoài hai dự án đô thị kiểu mẫu nói trên, còn có thể kể đến dự án Khu đô thị An Phú Sinh, với diện tích gần 43ha, tổng vốn đầu tư hơn 970 tỷ đồng, thuộc phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dõng. Đây cũng là khu đô thị hiện đại, xây dựng đồng bộ. Đến nay Công ty TNHH MTV Thiên Ấn Holding đã đầu tư hoàn thiện 224 căn nhà liên kế, chung cư và đang tiếp tục triển khai xây dựng khoảng 180 căn có diện tích sàn từ 120 - 200m2 để đưa vào sử dụng trong quý II/2017.

Còn nhiều dự án “dậm chân tại chỗ”

Trong khi quỹ đất của thành phố ngày càng hạn hẹp, một số dự án đầu tư phát triển đô thị như Ngọc Bảo Viên, VSIP Quảng Ngãi, An Phú Sinh đang được chủ đầu tư tích cực triển khai, thì vẫn còn đó nhiều dự án “dậm chân tại chỗ”. Đơn cử là dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ, do Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, thuộc địa bàn phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dõng. Dự án có quy mô 170ha, vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng. Khởi công từ năm 2009, nhưng đến nay, sau 7 năm nhà đầu tư chỉ hoàn thành giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng được 37ha.

Không chỉ Phú Mỹ, dự án Khu dân cư Bắc Lê Lợi, thuộc phường Nghĩa Lộ, do Công ty TNHH MTV Đồng Tâm Quảng Ngãi làm chủ đầu tư cũng “nằm im” suốt một thời gian dài. Dự án có diện tích quy hoạch 7,7ha, nằm ở một trong những vị trí được xem là đẹp nhất thuộc khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, qua 6 năm kể từ ngày khởi công (tháng 8.2010), đến nay các hạng mục mới bắt đầu được triển khai thi công.

Còn có thể kể đến nữa là dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise của Công ty cổ phần Đầu tư Khu du lịch - Phim trường Vina. Sau 8 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với vốn đăng ký gần 1.200 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 56,5ha thuộc địa bàn phường Trương Quang Trọng, đến nay dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống. Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có văn bản chỉ đạo Công ty CP Đầu tư Khu du lịch phim trường Vina tìm kiếm nhà đầu tư đủ năng lực để chuyển nhượng lại toàn bộ dự án và phải hoàn thành trước ngày 23.3.2017.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.