Phải sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ

02:11, 17/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 9.11 đến ngày 11.11, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã làm việc với các đơn vị, địa phương về tình hình tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN).

Đoàn đã ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong việc quản lý và sử dụng nguồn viện trợ, giải quyết nhu cầu cấp thiết của địa phương cũng như tạo bước chuyển tích cực trong nhận thức của nhân dân trong vùng dự án trên nhiều lĩnh vực.

Hiệu quả, thiết thực

Năm 2016, viện trợ PCPNN do Tổ chức Plan International Việt Nam tài trợ triển khai tại xã Ba Dinh, Ba Bích, Ba Tô và Ba Xa (Ba Tơ). Theo đó, Chương trình Hợp tác phát triển cộng đồng tập trung vào trẻ em do Tổ chức Plan tài trợ với tổng kinh phí trong năm tài chính 2016 hơn 3,9 tỷ đồng.

Dự án Hỗ trợ thực phẩm dinh dưỡng cho học sinh mầm non bán trú ở Ba Tơ và Minh Long giai đoạn 2016-2018 do Tổ chức Children of Vietnam tài trợ với tổng kinh phí cam kết gần 5,8 tỷ đồng, đã giúp trẻ em ở những vùng khó khăn có thêm nguồn dinh dưỡng để phát triển tốt hơn.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình sử dụng nguồn viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài tại Dự án Mở rộng Trạm Y tế xã Ba Thành (Ba Tơ). ảnh: HỒNG HOA
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tình hình sử dụng nguồn viện trợ Phi Chính phủ nước ngoài tại Dự án Mở rộng Trạm Y tế xã Ba Thành (Ba Tơ). ảnh: HỒNG HOA


Còn tại huyện Trà Bồng, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới (Word Vision) cam kết viện trợ lúc đầu hơn 418 nghìn USD. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn kinh phí, chương trình đã cắt giảm xuống còn hơn 379 nghìn USD. Giá trị giải ngân thực tế đến hết năm tài khóa 2016 hơn 371 nghìn USD. Các khoản viện trợ chủ yếu tập trung góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em, hướng đến tính bền vững và đạt được mục tiêu an sinh trẻ em.

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, Dự án Xây dựng Phòng khám Đa khoa Khu vực Ba Vì với tổng kinh phí xây dựng hơn 9 tỷ đồng do Văn phòng Hợp tác quốc phòng Hoa Kỳ tài trợ; Dự án Mở rộng Trạm Y tế xã Ba Thành (Ba Tơ) với tổng kinh phí xây dựng hơn 2,5 tỷ đồng do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tài trợ đã mở ra cơ hội nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân miền núi...

Quản lý tốt hơn các nguồn viện trợ

Đảm nhận vai trò đầu mối, thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã làm tốt công tác tổ chức vận động thu hút viện trợ, nên số lượng dự án và giá trị cam kết viện trợ ngày càng tăng. Hầu hết các chương trình, dự án được lập và trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định trước khi triển khai thực hiện. Tổng kinh phí cam kết tài trợ các chương trình, dự  án khoảng 22 tỷ đồng, trong đó năm 2016 hơn 7,1 tỷ đồng.

Tại các buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho rằng, các chương trình viện trợ PCPNN trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết của địa phương; đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và đời sống của nhân dân trong vùng dự án. Tuy nhiên, quá trình sử dụng viện trợ PCPNN còn những tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, các đơn vị, địa phương cần phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Để thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN, Đoàn công tác đề nghị Sở LĐ-TB&XH và Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh cần nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình triển khai các dự án theo quy định; thực hiện đúng chế độ quản lý tài chính đối với nguồn vốn viện trợ PCPNN. Đặc biệt, thông qua nhiều hình thức vận động, Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh tiếp tục là cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ với trẻ thơ bất hạnh, giúp các em tiếp bước trong cuộc đời...
 

HỒNG HOA
 


.