Mở rộng việc cung cấp cây giống

10:11, 29/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, người dân và doanh nghiệp các huyện Ba Tơ, Trà Bồng đã xây dựng vườn ươm cây keo lai, cây quế để chủ động cung cấp giống cây trồng cho địa phương và các tỉnh lân cận, góp phần mở rộng diện tích vùng nguyên liệu ở các địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Tự ươm cây giống

Vườn ươm quế giống của bà Trương Thị Chí Anh, thôn 3, xã Trà Thủy (Trà Bồng) mỗi năm xuất bán gần 3 triệu cây giống cho khắp các xã, huyện lân cận. Việc trồng quế trong vài năm gần đây có nhiều thuận lợi, giá quế tương đối cao và có đầu ra ổn định, nên người dân bắt đầu tập trung vào loại cây trồng này để phát triển kinh tế gia đình.

Theo bà Anh, số lượng cây giống được bán chủ yếu cho các xã của huyện Tây Trà và một số ít của huyện Trà Bồng. “Cứ một vụ, mình cung ứng trên dưới 2,5 triệu cây giống, với giá bán ổn định, chất lượng cây tốt nên người dân rất yên tâm khi mua về trồng”, bà Anh chia sẻ.

 

Việc thành lập các vườn ươm để cung cấp số lượng lớn cây giống đã và đang giải quyết vấn đề cây trồng cho người dân ở Trà Bồng.
Việc thành lập các vườn ươm để cung cấp số lượng lớn cây giống đã và đang giải quyết vấn đề cây trồng cho người dân ở Trà Bồng.


Giống như huyện Trà Bồng, những năm trở lại đây, việc trồng rừng của bà con ở Ba Tơ cũng diễn ra rất thuận lợi. Bởi vườn ươm của các hộ gia đình, doanh nghiệp đã và đang cung cấp một số lượng lớn cây keo giống để hỗ trợ sản xuất. Theo bà Đặng Thị Hồng, thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) thì việc tự làm mô hình ươm cây keo giúp cho người dân chủ động hơn trong việc trồng rừng và kiểm soát được số lượng cây giống từng năm của mỗi gia đình.

Mở rộng vùng nguyên liệu

Theo Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ, hiện nay trên địa bàn huyện có 4 doanh nghiệp lớn và hơn 50 hộ gia đình có vườn ươm cây keo giống. Với tổng diện tích hơn 6.710ha rừng sản xuất của huyện thì lượng keo giống để cung ứng cho các địa phương mỗi năm rất lớn.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ cho biết: “Đối với các doanh nghiệp, việc ươm và cung ứng cây giống đã được cấp giấy phép và có sự quản lý của Chi cục Lâm nghiệp Quảng Ngãi. Chính vì thế, chất lượng cây giống luôn đảm bảo. Hiện nay, việc tự cung, tự cấp giống cây lâm nghiệp đang được địa phương phát triển mở rộng. Tuy nhiên, chính quyền cũng theo dõi quy trình ươm và cung cấp cây giống ra ngoài, nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng cây trồng cho các địa phương trong và ngoài tỉnh”.

Còn đối với huyện Trà Bồng, huyện đã xây dựng đề án và quyết tâm xây dựng thương hiệu cho cây quế bản địa phát triển bền vững, nên việc phát triển vườn ươm cây giống cũng đang được các địa phương quan tâm đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Trà – Phó Chủ tịch UBND xã Trà Hiệp cho hay: Hiện nay, tổng diện tích quế của xã Trà Hiệp là 200ha (đứng sau Trà Thủy) và đang có chiều hướng tăng lên. Bởi bà con đã nhận thức được sự phát triển bền vững và hiệu quả kinh tế mà cây quế mang lại. Bên cạnh đó, các vườn ươm cung cấp cây giống cũng đã hình thành và giải quyết được vấn đề cung ứng cây giống, nên người dân đã yên tâm hơn trong việc trồng trọt, sản xuất”.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 


.