Mạnh tay cho vay mua nhà, đất

02:11, 17/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu đẩy mạnh bán lẻ, trọng tâm mà các ngân hàng nhắm đến là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hầu hết các ngân hàng đều đẩy mạnh cho vay mua nhà, mua đất. Đáng chú ý là trước bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) ấm dần, nhiều ngân hàng nhanh chóng nắm bắt xu hướng để triển khai các chương trình cho vay.

Nhắm vào người mua nhà, đất

Các ngân hàng thương mại đang mạnh tay “rót” vốn cho phân khúc khách hàng có nhu cầu về đất, nhà ở, trước dự báo thị trường BĐS sẽ ấm dần lên và lãi suất cho vay đang từng bước giảm dần. Đây cũng là mảng tín dụng mang lại nhiều lợi nhuận cho các ngân hàng.

Các ngân hàng đang tập trung vào các khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở để cho vay. Trong ảnh: Khu Đô thị An Phú Sinh đã được nhiều khách hàng chọn mua.
Các ngân hàng đang tập trung vào các khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở để cho vay. Trong ảnh: Khu Đô thị An Phú Sinh đã được nhiều khách hàng chọn mua.


Chẳng hạn như MB Quảng Ngãi đang triển khai gói ưu đãi lãi suất từ 7 - 8,9%/năm dành cho khách hàng vay mua nhà, đất. Ông Nguyễn Hữu Thành– Giám đốc MB Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, nắm bắt nhu cầu của thị trường, MB Quảng Ngãi đã kết hợp với các đầu mối, công ty BĐS có bề dày về kinh doanh lĩnh vực này xây dựng các dự án khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các công ty BĐS, ngân hàng sẽ đi sâu sát các dự án triển khai và biết được nhu cầu của khách hàng đến đâu để có thể cho vay. Và mới đây, MB Quảng Ngãi đã kết nối với chủ dự án Ngọc Bảo Viên, làm trung gian phân phối cho khách hàng 30 lô đất, với giá thấp hơn 2% so với giá trị thực.

Bên cạnh đó, để khách hàng có thể an tâm trong việc vay vốn và trả nợ, nhiều ngân hàng đã triển khai gói cho vay kéo dài từ 15 - 20 năm. Mục tiêu của các ngân hàng là nhắm vào đối tượng cán bộ, công nhân, viên chức có thu nhập ổn định tại các cơ quan, đơn vị.

“Cho vay đối với khách hàng là cán bộ viên chức nhà nước có nhu cầu mua nhà, mua đất sẽ giảm thiểu rủi ro, vì có tài sản chắc chắn, có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, nếu đánh giá không kỹ nhà đầu tư sẽ dễ gặp rủi ro. Vì vậy quá trình cho vay phải chú ý đến tính pháp lý và năng lực tài chính của các công ty BĐS”, giám đốc một ngân hàng nhận định.

Lãi suất ổn định hơn

Ông Lý Minh Cương – Giám đốc Sacombank Quảng Ngãi cho biết: “Việc cho vay mua đất, mua nhà được Sacombank triển khai khá linh hoạt với mức lãi suất ưu đãi cho từng phân khúc khách hàng. Chỉ cần khách hàng ký hợp đồng mua bán là ngân hàng sẽ cho vay ngay. Đồng thời ngân hàng cũng là trung gian để hoàn thành các thủ tục”. Với mục tiêu là ngân hàng bán lẻ, hiện Sacombank chiếm hơn 60% về tín dụng cá nhân như mua nhà, mua đất, mua xe...

Theo lãnh đạo các ngân hàng, lãi suất cho vay mua nhà hiện nay áp dụng ở mức tương đối phù hợp và giảm hơn những năm trước 2 – 2,5%/năm. Đáng chú ý là một số ngân hàng còn áp dụng mức lãi suất ưu đãi cố định trong thời gian từ 2 - 3 năm để khuyến khích khách hàng vay mua nhà, đất. Thậm chí nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay 0%/năm trong thời gian đầu để thu hút khách hàng.  

Anh N.T.P (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Vừa rồi tôi mua một lô đất ở Dự án Khu đô thị Ngọc Bảo Viên. Điều thuận lợi bây giờ là nếu thiếu tiền thì rất nhiều ngân hàng mời gọi cho vay. Đặc biệt là đối với cán bộ viên chức nhà nước, ngân hàng rất mạnh dạn cho vay với lãi suất không còn cao như những năm trước đây, nên mình cũng mạnh dạn vay hơn".

Khi cho vay đối với doanh nghiệp còn khó khăn thì các ngân hàng đang tập trung vào gói bán lẻ cá nhân. Đây được xem là hướng đi an toàn, hiệu quả khi mà nhu cầu về nhà ở, đất đai của người dân ngày một cao.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.