Hiệu quả từ trang trại tổng hợp

10:11, 13/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không cam chịu cảnh nghèo, vợ chồng chị Phan Thị Mỹ Dung (50 tuổi) ở thôn Lương Nam Nông, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đã biến mảnh đất khô cằn thành nguồn sinh kế mang lại thu nhập cao.

TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày chớm đông, chúng tôi có dịp đến tham quan trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả của đôi vợ chồng từng một thời nghèo khó. Toàn bộ diện tích 15.000m2 được vợ chồng chị Dung phủ kín các loại cây tiêu, thanh long ruột đỏ và xen canh các loại rau...

Chị Dung nhớ lại: Năm 1992, vợ chồng chị bén duyên với mảnh đất khô cằn này. Lúc đầu chị dùng số tiền tích góp được và nhờ Hội LHPN xã tín chấp ngân hàng cho vay 5 triệu đồng để đóng giếng, kéo điện về tưới nước cho trang trại. Vợ chồng chị khởi đầu bằng việc trồng điều ghép và xen canh các loại rau để lấy ngắn nuôi dài.

Từ thành công vườn cây thanh long, vợ chồng chị Phan Thị Mỹ Dung ở thôn Lương Nam Nông, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) tiếp tục đầu tư vườn tiêu.
Từ thành công vườn cây thanh long, vợ chồng chị Phan Thị Mỹ Dung ở thôn Lương Nam Nông, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) tiếp tục đầu tư vườn tiêu.


Sau nhiều năm, vợ chồng chị thấy cây điều cho sản lượng thấp do không hợp với thời tiết, nên chuyển sang trồng cây thanh long ruột đỏ. Năm 2013, vợ chồng chị đầu tư 150 triệu đồng để dựng trụ, thuê nhân công trồng 500 gốc thanh long... Đến nay, mỗi năm vườn thanh long ruột đỏ thu hoạch được 6 lứa. Theo anh Lâm Văn Chánh (51 tuổi), chồng chị Dung, năm đầu thanh long cho sản lượng 5kg/gốc và sẽ tăng lên 10kg/gốc đến 15kg/gốc vào những năm sau.

Mỗi ký thanh long có giá 20.000 - 25.000 đồng. Thanh long ruột đỏ vốn rất dễ trồng, phù hợp với mọi loại đất. Người trồng chỉ tốn tiền đầu tư ban đầu. Những năm sau chỉ tốn tiền thuê người làm cỏ, bón phân. Trung bình tuổi thọ của cây thanh long lên đến trên 20 năm. Sản phẩm thu hoạch hiện được bán cho các chợ Đức Minh, Thi Phổ và người dân trong vùng.

Theo chị Dung, thời tiết ở Quảng Ngãi có nhiều mưa và sương mù nên cây thanh long dễ mắc bệnh, nên vợ chồng chị luôn chú ý đến việc phòng ngừa bệnh. Để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, chị Dung quyết định dùng thuốc sinh học định kỳ, không bơm thuốc khi cây đang trong giai đoạn cho trái.

Cùng với cây thanh long ruột đỏ, hiểu được lợi thế của vùng đất vốn không bị ngập nước vào mùa mưa, nên chị Dung quyết định trồng rau trái vụ để có thu nhập ổn định. Mỗi vụ vợ chồng chị thu hoạch gần 30 tấn cà tím. Trung bình thu nhập 1 triệu đồng/ngày trong suốt 3 tháng từ vườn cà tím.

Bên cạnh đó, cứ vào tháng 12 dương lịch, vợ chồng chị xuống giống đậu phụng đến đầu tháng 3 dương lịch thì thu hoạch. Sau khi thu hoạch xong đậu phụng, anh chị lại xuống giống đậu bắp và nhiều loại rau khác. Ngoài ra, chị còn nuôi heo ki, nuôi bò và mới đây trồng 300 gốc tiêu, để tăng thu nhập.

Với trang trại tổng hợp của mình, sau khi trừ chi phí, mỗi năm vợ chồng chị Dung thu được trên 150 triệu đồng. Không hài lòng với những gì đã có, chị Dung dự tính năm 2017 sẽ dùng nguồn thu từ trang trại để làm thêm chuồng nuôi bò với quy mô lớn.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.