Đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch

01:11, 13/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mục tiêu mà Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Quảng Ngãi đề ra tại Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây cũng chính là động lực để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp không khói của Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban ngành và chính quyền các cấp, nỗ lực của Ban Chấp hành Hiệp hội và sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp thành viên, nên những mục tiêu được đưa ra trong nhiệm kỳ I đã thực hiện đạt và vượt. Chính những đổi mới trong hoạt động HHDL, sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các doanh nghiệp đã đưa du lịch Quảng Ngãi từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, thu hút được nhiều du khách đến với Quảng Ngãi.

 

Khách du lịch nước ngoài tìm hiểu về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn.
Khách du lịch nước ngoài tìm hiểu về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn.

Tính đến cuối năm 2015, lượng khách tham quan đến Quảng Ngãi ước đạt 550.000 lượt người, tăng 22% so với năm 2014, trong đó có 47.000 lượt khách quốc tế (tăng 24%), với tổng doanh thu đạt 510 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Riêng huyện đảo Lý Sơn được xem là điểm hút khách du lịch nhất hiện nay, với gần 15.000 lượt khách đến tham quan.

Hiệp hội Du lịch Quảng Ngãi ra đời trong bối cảnh du lịch tỉnh đang trên đà phát triển; nhiều doanh nghiệp đã và đang xây dựng được sản phẩm du lịch, khẳng định thương hiệu. Các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ở nhiều lĩnh vực hoạt động, đa dạng sản phẩm du lịch như: Ăn uống, mua sắm, sản xuất chế biến đặc sản, lữ hành... Trong đó, lĩnh vực khách sạn lưu trú phát triển mạnh nhất. Hiện toàn tỉnh có 280 cơ sở lưu trú, với 3.800 phòng nghỉ; trong đó các cơ sở du lịch đã được xếp hạng, phân loại chiếm 25%. Trong tỉnh hiện có 13 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Lực lượng lao động trong ngành du lịch tăng từ 1.950 lao động (năm 2011) lên hơn 2.900 lao động vào năm 2016.

Những kết quả đáng mừng của du lịch Quảng Ngãi trong những năm qua ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, còn phải kể đến những nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp, sự nhạy bén sáng tạo trong kinh doanh của những người làm du lịch và những hoạt động tích cực của HHDL tỉnh. Công tác tổ chức, phát triển hội viên; quản lý hội và hội viên; công tác thông tin, quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch; đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; tổ chức các hoạt động liên kết hợp tác đến hoạt động tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và hội viên... đều được HHDL quan tâm thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, HHDL tỉnh ngày càng được củng cố, mở rộng và phát triển.

Đến nay, HHDL tỉnh có 140 tổ chức, cá nhân tham gia, tăng 150% so với năm 2011, trong đó bao gồm hầu hết doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn tỉnh, tạo động lực mạnh mẽ cho việc liên kết cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với đó, nhận thấy tiềm năng trong việc phát huy thế mạnh du lịch biển đảo và ẩm thực địa phương, HHDL đã xây dựng hai chi hội là: Chi hội Đầu bếp Quảng Ngãi và Chi hội Du lịch huyện Lý Sơn với nhiều hoạt động góp phần mang lại những nét độc đáo cho du lịch Quảng Ngãi.

Bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực; những mô hình liên kết kinh doanh hiệu quả; cùng những giải pháp thiết thực... HHDL tỉnh đã góp phần tạo thêm sức mạnh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bài, ảnh: PV

 


.