Đổi đời nhờ trồng rừng

08:11, 03/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trồng rừng là mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao ở xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa). Đồng bào Hrê nơi đây đã nhận thức được rằng, rừng có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống, do đó đã ra sức bảo vệ và trồng rừng.

TIN LIÊN QUAN

Nhà nhà trồng rừng

Vừa gặp chúng tôi, anh Phạm Vương - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ hồ hởi cho biết: “Khi địa phương triển khai chủ trương phát triển kinh tế lâm nghiệp, người dân đồng lòng ủng hộ và quyết tâm thực hiện. Nhờ phát triển kinh tế rừng mà đời sống người dân được cải thiện như hôm nay, nhiều hộ gia đình đã xây được nhà, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn".

 

Người dân xã Nghĩa Thọ bảo vệ, chăm sóc rừng để phát triển kinh tế.
Người dân xã Nghĩa Thọ bảo vệ, chăm sóc rừng để phát triển kinh tế.

 

Với lợi thế diện tích đất rừng tự nhiên rộng lớn, đồng bào Hrê ở xã Nghĩa Thọ bên cạnh bảo vệ rừng tự nhiên, đã tập trung phát triển rừng sản xuất để cải thiện kinh tế. Cầm trên tay hơn 100 triệu đồng vừa bán hơn chục tấn keo lấy gỗ nguyên liệu, anh Phạm Thi, ở thôn 2 phấn khởi nói: “Trước đây, mình không nghĩ làm giàu từ rừng, nên đi làm ăn tứ xứ. Vài năm gần đây nhờ trồng rừng mà gia đình mình đổi đời, có của ăn của để. Mỗi năm mình thu nhập hơn 100 triệu đồng từ cây keo".

Hiện nay gần 100% hộ dân ở xã Nghĩa Thọ gắn bó với công việc trồng rừng. Người dân đã biết tận dụng triệt để diện tích đất đồi để trồng cây nguyên liệu, dựa vào trồng rừng để thoát nghèo bền vững. Nhờ đó mà đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 33%.  
Phạm Vương - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ.

Câu chuyện đổi đời từ trồng rừng, không những đối với hộ gia đình anh Phạm Thi, mà còn có nhiều hộ ở xã Nghĩa Thọ. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm gặp anh Phạm Chàm, ở thôn 1. Từ một hộ có đời sống kinh tế khó khăn vào hàng bậc nhất ở xã, nay gia đình anh Chàm có cuộc sống ổn định. “Mỗi năm từ 5 ha rừng trồng, cộng với nuôi trâu, bò, gia đình mình đã ổn định được cuộc sống”, anh Chàm chia sẻ.  Ở xã Nghĩa Thọ giờ đây nhà nhà trồng rừng. Bình quân mỗi hộ sở hữu khoảng 5ha rừng.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ rừng   

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ Phạm Vương cho biết, xã xác định lâm nghiệp là hướng phát triển kinh tế chủ đạo của địa phương. Xã đã tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của trồng rừng và hiệu quả kinh tế do rừng mang lại; đồng thời phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức tuyên truyền việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần nâng cao nhận thức cho các chủ rừng và mỗi người dân trong việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững.  

 Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, UBND xã Nghĩa Thọ chú trọng công tác giao đất lâm nghiệp cho nhân dân. Theo thống kê từ năm 2002 đến nay, xã đã giao 727,55ha đất lâm nghiệp, trong đó có 473,84ha đất Dự án KFW6, cho 321 hộ dân. Cùng với việc giao đất, địa phương cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nhân dân quản lý, sử dụng ổn định, lâu dài.

Cùng với đó, chính quyền xã còn tích cực tổ chức cho nhân dân trồng, chăm sóc rừng với nhiều loại cây quý như lim xanh, mây nếp, keo lá tràm, sao đen... Nhân dân xã Nghĩa Thọ cũng đã trồng hơn 400ha diện tích đất rừng từ dự án 661của tỉnh. Đến nay, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 1-2ha.

Nhờ nâng cao nhận thức của người dân trong việc trồng rừng, xã Nghĩa Thọ đã phủ xanh 100% đất trống, đồi trọc. Toàn xã đã phát triển được hơn 1.000ha rừng sản xuất và hơn 1.700ha rừng phòng hộ.

Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.