Xây nhà lầu nuôi heo, bò để tránh lũ

03:10, 31/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với những người dân vùng rốn lũ huyện Nghĩa Hành, mỗi khi mùa lũ tràn về, họ lại trắng tay vì vật nuôi trong nhà bị cuốn theo dòng lũ dữ. Để thích ứng với thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt, mô hình xây nhà lầu cho heo, bò ở đang được bà con nhân rộng.

TIN LIÊN QUAN


Hiệu quả cho vùng lũ


Mùa mưa đến, nỗi lo sợ tài sản bị lũ cuốn trôi, nhất là đàn vật nuôi lại đè nặng lên tâm trí mỗi người dân vùng rốn lũ Nghĩa Hành. Đối với người dân nơi đây, những trận lũ khủng khiếp vào mùa mưa lũ năm 2011, 2013 vẫn còn ám ảnh trong tâm trí họ.

Ông Võ Duy Bảo, ở đội 15, thôn Hòa Thọ, xã Hành Phước, người đi tiên phong với mô hình xây nhà lầu cho heo, bò ở bồi hồi nhớ lại trận lũ lịch sử năm 2013: Dù đã huy động người dân trong xóm giúp chuyển đàn vật nuôi lên cao, nhưng mực nước dâng cao hơn 2m chỉ trong phút chốc đã nhấn chìm rồi cuốn trôi cả 6 mẹ con bò cái và hơn 100 con heo thịt. Năm đó, gia đình ông Bảo thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Với người nông dân, vật nuôi là tài sản có giá trị lớn nhất. Để đối phó với lũ lụt ngày một khắc nghiệt, vừa tăng đàn, phát triển kinh tế, ông Bảo đã không chấp nhận chăn nuôi theo kiểu may rủi mà nảy ra ý tưởng xây nhà lầu cho heo ở, đồng thời cũng giúp đàn bò có nơi đánh lũ an toàn mỗi khi mưa lũ.

 

Mô hình nhà lầu cho heo ở của ông Bảo cao bằng mái nhà cấp 4.
Mô hình nhà lầu cho heo ở của ông Bảo.


Năm 2014, ông Bảo đầu tư cả 100 triệu đồng xây chuồng heo kiên cố, đổ sàn bê tông cao cách mặt đất 2m, với diện tích 100 m2, chia làm 10 chuồng, mỗi chuồng thả nuôi từ 10 đến 12 con heo thịt, được trang bị máng ăn, vòi uống nước, vòi tắm tự động và hệ thống hầm biogas.

Thấy hiệu quả, ông Bảo đã phát triển quy mô chuồng trại lên 2 dãy nhà lầu, tổng diện tích sàn 400m2, mỗi dãy gồm 3 tầng, cao cách nhau 2 m, tầng 1 và tầng 2 được đổ bê tông vững chắc, tầng 3 lót sàn bằng ván để làm nơi cất giữ những vật dụng của nhà nông. Mỗi tầng đều có hành lang rộng từ 1 đến 2m.

Ông Bảo chia sẻ: “Trước đây chuồng trại dưới đất có muốn đầu tư trang trại cũng không dám vì vùng này cứ mưa lại ngập. Từ ngày xây chuồng trại kiên cố không sợ lũ nữa. Không chỉ heo được ở trên lầu mà mỗi khi có lũ, đàn bò, gà, vịt cũng được lùa lên ấy. Tuy đầu tư tốn kém, nhưng có thể tái đàn quanh năm, chỉ cần chăn nuôi đúng kỹ thuật, và giá cả ổn định thì chỉ sau 1 năm có thể thu lại được vốn”.

Với ý tưởng này, gia đình ông Bảo mạnh dạn tăng đàn heo lên đến 400 con và đàn bò lên đến 15 con. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật chăn nuôi qua sách báo và chuồng trại khô ráo, thoáng mát nên đàn vật nuôi của ông Bảo rất ít khi bị nhiễm bệnh.

 

Chuồng trại cao ráo, thoáng mát vừa giúp tránh lũ hiệu quả.
Chuồng trại cao ráo, thoáng mát vừa giúp tránh lũ hiệu quả.

 

Theo ông Bảo, một lứa heo nuôi trong khoảng thời gian từ 3- 3,5 tháng thì xuất chuồng, mỗi năm nuôi 3 lứa, trung bình 1 ngày ông xuất bán 2 con, trừ mọi chi phí thức ăn, con giống, thuốc men, dịch bệnh, ông thu lãi được 1 triệu đồng/ngày, vị chi mỗi năm ông thu về trên dưới nửa tỷ đồng.

Nhân rộng mô hình

Nuôi heo trên nhà lầu là mô hình chăn nuôi mới, phù hợp với người dân ở các vùng lũ để tránh được thiệt hại, vừa phát triển sản xuất, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà nông.
 
Sau nhiều năm chăn nuôi thất bại, học tập ông Bảo, lão nông Võ Tấn Long, người cùng thôn với ông Bảo vừa mới vay vốn ngân hàng xây nhà lầu 1 tầng, cao so với mặt đất hơn 2m trên diện tích hơn 70m2, với chi phí 100 triệu đồng. Ông Long vừa thả nuôi 70 con heo thịt lứa đầu tiên.

Ông Long tâm sự: “Ở cái vùng này có muốn nuôi thành trang trại cũng chịu, hễ cứ mưa lũ là ngập mất trắng, khổ trăm bề nếu không xây nhà tránh lũ cho chúng”.

Không chỉ ông Long mà rất nhiều người dân ở huyện Nghĩa Hành tìm đến nhà ông Bảo tham quan, học hỏi và ứng dụng xây dựng nhà lầu cho đàn vật nuôi của mình. Chỉ tính riêng tại xóm 15, thôn Hòa Thọ đã có vài chục gia đình xây nhà lầu cho heo, bò ở.

Mùa mưa lũ năm nay, rất nhiều người dân ở vùng rốn lũ Nghĩa Hành an tâm bằng những căn nhà vượt lũ dành cho gia súc, gia cầm. Nhiều khu chuồng trại của các gia đình cao hơn hẳn những ngôi nhà cấp bốn đang ở.

Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.