Xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Hành: Trên đường chạm đích

08:10, 29/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nghĩa Hành phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ngãi. Mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, Nghĩa Hành đang dồn lực để về đích đúng tiến độ.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, huyện Nghĩa Hành đạt bình quân 17,9/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Chỉ còn một khoảng cách rất ngắn nữa, Nghĩa Hành sẽ chạm đến đích huyện nông thôn mới.
 
Nước rút về đích
 
Tuyến đường giao thông Nguyễn Đăng Chu đi Gò Mít ở xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành dài 1,3km vừa mới được hoàn thành. Đây là một trong 3 tuyến đường được xã Hành Nhân gấp rút “cứng hóa” để hoàn thành tiêu chí về giao thông. Nhờ có sự ủng hộ, thống nhất cao của người dân, tuyến đường dù đi qua nhiều diện tích vườn tược của các hộ gia đình, nhưng vẫn được hoàn thành nhanh chóng.

 

Xã Hành Nhân đã hoàn thành cứng hóa 100% đường xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại
Xã Hành Nhân đã hoàn thành cứng hóa 100% đường xã, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.
 
Nhìn mặt đường bê tông cứng cáp, người dân trong vùng đều phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Thu sống ở dọc tuyến đường Nguyễn Đăng Chu- Gò Mit chia sẻ: “Làm đường bê tông như vầy, bà con ai cũng mừng hết. Vừa được đi lại thuận tiện, nhất là mùa mưa không phải lo sợ bùn lầy. Lại vừa thay đổi bộ mặt nông thôn, nên nhà nào cũng ủng hộ nhường đất để mở đường”- bà Thu hào hứng nói.
 
Xã Hành Nhân hiện đã hoàn thành cứng hóa 100% đường liên xã và gần 70% đường nội đồng. Để hoàn thành tiêu chí về giao thông, xã đã xây dựng kế hoạch khẩn trương hoàn thành 19 tuyến đường nội đồng với chiều dài 4,4km ngay trong tháng 10.2016.
 
Ông Võ Duy Chánh- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Nhân cho biết: Điều khó khăn nhất trong việc hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới ở địa phương từ khi triển khai là sự đồng thuận của người dân. Vì ở thời điểm năm 2010, người dân vẫn chưa hình dung ra được xây dựng nông thôn mới là như thế nào và có lợi gì cho cộng đồng. Nhưng đến nay, cái khó ấy dường như đã không còn, bởi người dân luôn nhiệt tình đóng góp tiền và hiến đất để mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang hơn.
 
Cũng chính bởi sự đồng lòng của nhân dân, xã Hành Nhân đang trên đường chạm đích xã nông thôn mới rất gần. Hiện Hành Nhân đã hoàn thành 15 tiêu chí, và quyết tâm hoàn thành 4 tiêu chí còn lại trước tháng 11.2016.
 
Không riêng xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành đang dốc toàn lực để 5 xã khác “chạy nước rút” hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2016. Từ đó, Nghĩa Hành sẽ được công nhận là huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ngãi với 9/12 xã nông thôn mới.
 
Nỗ lực hoàn thành tiêu chí giảm nghèo
 
Sau năm 5 triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Nghĩa Hành đã huy động gần 1.600 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện.
 
Hiện trên địa bàn huyện đã có 60 trang trại tập trung, hàng ngàn gia trại sản xuất, chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao. Giá trị sản xuất bình quân trên diện tích canh tác của huyện đạt 75 triệu đồng/ha, cao gấp đôi so với trước khi triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới.
 
Kinh tế phát triển, người dân trong huyện có điều kiện đóng góp, tham gia xây dựng nông thôn mới. Nếu như năm 2011, toàn huyện mới đạt bình quân 5 tiêu chí thì đến nay đã tăng lên 17,9 tiêu chí.

 

Để thực hiện tiêu chí giảm nghèo, Nghĩa Hành đã và đang hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng cho nhiều hộ dân để nâng cao thu nhập
Để thực hiện tiêu chí giảm nghèo, Nghĩa Hành đã và đang hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng cho nhiều hộ dân để nâng cao thu nhập
 
Khó khăn hiện nay của huyện Nghĩa Hành trên bước đường tiến lên nông thôn mới là hoàn thành tiêu chí giảm nghèo. Huyện đang tập trung mọi nguồn lực để giúp người dân phát triển kinh tế, phấn đấu đến cuối năm sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 13% xuống dưới 5%.
 
Ông Đàm Bàng-  Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: Chúng tôi đã có kế hoạch hỗ trợ cho các hộ nghèo để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống bằng nhiều phương án. Trong đó, chú trọng đến hỗ trợ giống bò, heo và tạo cơ chế chuyển đổi cây trồng giúp người dân sản xuất thuận lợi, nâng thu nhập cao.
 
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, đời sống kinh tế của các hộ dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở huyện Nghĩa Hành đạt 27 triệu/người/năm.
 
Sau 5 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, Nghĩa Hành đang tiến về đích một cách khá vững vàng. Việc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ là động lực, nguồn động viên to lớn để huyện Nghĩa Hành tiếp tục bức phá đi lên trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.