Thị trường lịch Tết 2017: Đậm bản sắc Việt

07:10, 30/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn 2 tháng nữa là hết năm 2016. Đây là thời điểm thị trường lịch Tết Đinh Dậu 2017 bắt đầu khởi động. Bên cạnh những bộ lịch về quê hương, phong cảnh thiên nhiên, đất nước, năm nay dòng lịch bloc mang đậm bản sắc Việt, hướng đến những giá trị văn hóa truyền thống cũng được bày bán rộng rãi.

Lịch thuần Việt chiếm ưu thế

Bắt đầu từ giữa tháng 10, ở những hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã bắt đầu nhập hàng và khai trương bày bán lịch Tết 2017. Năm nay, các nhà sản xuất đưa ra nhiều hình thức cũng như nội dung mới, mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Từ những danh lam thắng cảnh của đất nước, thư pháp, hình ảnh quê hương như cánh đồng, làng biển thì năm nay, lần đầu tiên toàn bộ tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du được nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh đưa vào lịch.

Bộ lịch Truyện Kiều được in dưới dạng bloc siêu đại, chuyển tải đầy đủ 3.254 câu thơ lục bát của truyện, đi kèm là lời chú giải, cùng hình ảnh minh họa được in đẹp mắt, sinh động. Đây được xem là ấn phẩm lịch mới, đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống nhất của năm nay.

Năm nay, lịch Truyện Kiều là một nét mới, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.
Năm nay, lịch Truyện Kiều là một nét mới, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.


Hình thức, bố cục của lịch cũng hướng đến những hình ảnh thuần Việt, đơn giản, tinh tế. Những bìa để treo lịch bloc bằng gỗ được chạm khắc những hình tượng mang nét đẹp văn hóa Việt như cành trúc, đồng tiền, các linh vật như lân, rồng và đặc biệt hình ảnh con gà biểu tượng của năm Dậu được in, khắc rất phong phú.

Ông Nguyễn Hồng Vinh - Chủ hiệu sách My Sa trên đường Phan Đình Phùng cho biết, lịch là ấn phẩm văn hóa truyền thống ngày Tết, vì thế các nhà xuất bản luôn chọn in những hình ảnh, nội dung tươi đẹp, hạnh phúc trong cuộc sống, hướng đến những giá trị thẩm mỹ, nhân văn cao. Đặc biệt những năm trở lại đây, lịch có những hình ảnh về quê hương đất nước, biển đảo, cội nguồn, hướng về văn hóa truyền thống luôn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhiều sự lựa chọn

Qua tìm hiểu, giá lịch năm nay cũng không có nhiều biến động so với năm trước, lịch có giá thấp nhất khoảng 10 nghìn đồng, cao nhất là 600 nghìn đồng. Với nhiều loại lịch như lịch nẹp thiếc, lịch lò xo, lịch để bàn, lịch bloc gia đình, lịch bloc cực đại... phong phú về nội dung, mẫu mã sẽ giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Theo các nhân viên của Siêu thị sách Văn hóa ở đường Nguyễn Nghiêm thì lịch nẹp thiếc, lịch lò xo loại 5 tờ, 7 tờ có giá thấp nhất từ 10- 30 nghìn đồng, tùy chất lượng giấy; loại lịch bloc truyền thống có giá từ 30 -120 nghìn đồng, trong đó loại lịch bloc đại 68 nghìn đồng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất; ở những dòng lịch bloc cực đại, siêu cực đại giá từ 400- 600 nghìn đồng.

Ở thời điểm hiện tại, các cửa hàng, siêu thị sách, chủ yếu nhận những đợt đặt hàng làm lịch, mua lịch từ các cửa hàng bán lẻ, những doanh nghiệp, công ty, còn người dân thì chỉ mới đi tham khảo giá và xem mẫu.

Theo ông Nguyễn Hồng Vinh, đến tầm cuối tháng 11 đến hết tháng 12 mới là thời điểm thị trường lịch Tết sôi động nhất. Ngày nay, dù có nhiều phương tiện, công nghệ hiện đại để dễ dàng xem ngày, tháng, nhưng ấn phẩm lịch vẫn luôn được người tiêu dùng lựa chọn, yêu thích bởi tính trực quan sinh động và vừa là đồ trang trí đẹp mắt trong nhà ngày Tết.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.