Thách thức vụ cá Bắc

07:10, 16/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nên không ít ngư dân e ngại trước mỗi chuyến vươn khơi khai thác vụ cá Bắc 2016-2017.

TIN LIÊN QUAN

“Khó khăn nhất với ngư dân vẫn là giá bán hải sản biến động bất thường. Như vụ cá Nam năm nay, nhiều người trúng biển nhưng vì thương lái ép, giảm đến 4-5 giá so với thị trường, nên chúng tôi nản vì suýt lỗ tổn”, ngư dân Nguyễn Tự, xã Bình Châu (Bình Sơn) chia sẻ.

Lo lắng của ông Tự xuất phát từ việc ngư dân yếu nguồn lực đầu tư và thiếu thị trường tiêu thụ. Để có phí tổn cho mỗi chuyến vươn khơi, ngư dân thường vay nóng đầu nậu hoặc thương lái. Vì đã “trót” đầu tư, nên những đối tượng này cũng sẽ đảm nhận việc tiêu thụ sản phẩm như là một cách để thu hồi nợ.

 

Một trong những khó khăn của ngư dân chính là đầu ra sản phẩm.
Một trong những khó khăn của ngư dân chính là đầu ra sản phẩm.


Theo phản ánh của ngư dân, trong điều kiện thị trường ổn định, đầu nậu hoặc thương lái cũng chỉ “tính lãi” bằng cách giảm 2-3 giá thu mua, nhưng khi thị trường có “sóng”, ngư dân bị ép. Đơn cử như sự cố môi trường của Fomosa Hà Tĩnh. Dù thị trường tiêu thụ hải sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, tuy nhiên giá thu sản phẩm của ngư dân giảm mạnh. Điều này khiến nhiều ngư dân bán hải sản thì tiếc, mà giữ lại thì lỗ. “Được mùa biển, nhưng giá bán thấp nên chúng tôi chỉ vừa đủ phí tổn, thậm chí có người bị lỗ. Nghĩ cũng nản”, ông Tự chia sẻ.

Một thách thức nữa với ngư dân khai thác vụ cá Bắc là thời tiết bất lợi, đặc biệt là đới gió mùa đông bắc. Theo ông Ngô Văn Hưng - Chi cục phó Chi cục Thủy sản là do “trước và sau khi có gió mùa đông bắc, các loại hải sản xuất hiện dày đặc nên ngư dân mải mê khai thác”.

Vì vậy, khi cường độ gió thay đổi theo hướng bất lợi, ngư dân không kịp tìm nơi tránh trú an toàn. Hoặc do mải bủa lưới, ngư dân dễ lọt vào vùng tâm gió. Do đó, Chi cục Thủy sản cũng khuyến cáo ngư dân “cần nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin thời tiết. Nhất là cường độ, hướng di chuyển của gió mùa đông bắc”.

Ngoài ra, an ninh biển cũng được xem là thách thức lớn với ngư dân. Theo Chi cục Thủy sản, hiện nay một số tàu khai thác trong vùng biển được Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản hướng dẫn trong “Sơ đồ một số ranh giới biển” nhưng vẫn bị tàu nước ngoài bắt giữ, khiến ngư dân hoang mang.

Theo thống kê, đến tháng 8.2016, toàn tỉnh có 14 tàu/106 lao động bị nước ngoài bắt giữ. Đó là chưa kể, nhiều tàu cá của Quảng Ngãi bị Trung Quốc xua đuổi, bắt giữ và tịch thu ngư lưới cụ... khi hoạt động khai thác thủy sản hợp pháp trên các vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Với những khó khăn và thách thức như trên, nên nhiều ngư dân e ngại, khiến các đội tàu tham gia đánh bắt vụ cá Bắc suy giảm cũng là điều dễ hiểu. Do đó, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 75 nghìn tấn thủy sản khai thác trong vụ cá Bắc 2016-2017, bên cạnh sự nỗ lực của ngư dân trong việc đầu tư trang thiết bị, nâng cấp và sửa chữa tàu thuyền nhằm nâng cao năng lực khai thác thì ngành chức năng cũng cần “tiếp sức” họ bằng cách thực thi các giải pháp hỗ trợ, bảo vệ. Nhất là việc chấn chỉnh tình trạng thương lái lợi dụng sự bất ổn của thị trường để làm khó ngư dân nhằm trục lợi.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.