Phát triển công nghiệp: Phải song hành với bảo vệ môi trường

02:10, 26/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Quảng Ngãi đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển công nghiệp bằng việc thu hút nhiều dự án lớn vào đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà đầu tư thực hiện tốt các cam kết về bảo vệ môi trường, thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN

“Gây hại cho môi trường là không thể chấp nhận”

Đó là khẳng định của ông Yeon In Jung - Tổng Giám đốc Công ty Doosan Vina với phóng viên khi nói về triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. “Tác hại đến môi trường là điều vô lý và gây nguy hại đến nó sẽ gây ra những điều kiện không ổn định hoặc bất lợi trong kinh doanh.

Chính vì những lý do này mà Doosan đã làm nhiều hơn cả những quy định bắt buộc về bảo vệ môi trường. Nội bộ Doosan Vina đặt ra tiêu chuẩn về nồng độ ô nhiễm phải đạt tốt hơn nồng độ tiêu chuẩn quy định cho phép là 25% và trên thực tế, Doosan Vina luôn xả thải với nồng độ tốt hơn 50% so với quy định”, ông Jung cho biết.

Các thùng phân loại rác để xử lý, tái chế rác thải công nghiệp của Công ty Doosan Vina.
Các thùng phân loại rác để xử lý, tái chế rác thải công nghiệp của Công ty Doosan Vina.


Quá trình hoạt động sản xuất tại Doosan Vina phát sinh ra 3 loại chất gây ô nhiễm đó là khí thải, nước thải và rác thải dạng rắn. Để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, Doosan Vina lắp đặt 15 hệ thống xử lý khí thải, gồm 13 hệ thống xử lý bằng túi lọc, 1 hệ thống xử lý bằng than hoạt tính và 1 hệ thống xử lý bằng hấp thụ.

Để giữ cho nguồn nước thải ra phải đạt sạch trước khi đưa ra môi trường, Doosan Vina có các hệ thống xử lý nước thải và quan trắc định kỳ; đồng thời có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất hoạt động liên tục. Riêng rác thải dạng rắn, Doosan Vina đặc biệt tập trung phân loại, chọn lọc tất cả rác thải và tái chế 80%. Còn những rác thải không thể tái chế được sẽ tập trung về tại kho lưu trữ, lựa chọn và ký hợp đồng với công ty thu gom và xử lý chất thải.

Để xử lý triệt để ô nhiễm về nước thải của Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây, UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại Cụm CN, với tổng mức đầu tư 15,5 tỷ đồng. Hiện tại Ban Quản lý Cụm CN thành phố đang tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 500 m3/ngày đêm.

Còn nhiều doanh nghiệp vi phạm

Nhiều năm qua, người dân sống ở gần Cụm Công nghiệp làng nghề (CN-LN) Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) và ven con suối cầu Kênh liên tục kiến nghị tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của các nhà máy đang hoạt động tại Cụm CN-LN này thải ra.

Bà Huỳnh Thị Hương, một hộ dân sống ở cạnh suối cầu Kênh thuộc phường Trương Quang Trọng bức xúc: “Cụm CN-LN đã xả nước thải ra suối cầu Kênh làm dòng nước đen ngòm, thậm chí có lần xảy ra tình trạng cá chết. Điều chúng tôi lo lắng hơn cả là dòng nước ô nhiễm này thẩm thấu vào nguồn nước mạch, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt bà con đang sử dụng hằng ngày”.

Cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây hiện có 13 cơ sở đang hoạt động với các ngành nghề chế biến nước mắm, sản xuất giấy, sản xuất bột mì, nhựa... Đa số các cơ sở này đều được ngành chức năng xác nhận đăng ký hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, nhưng chỉ có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ rồi thải ra suối cầu Kênh.

Trong khi đó, Cụm CN-LN này chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải của một số cơ sở sản xuất chỉ lắng cặn rồi thải ra suối cầu Kênh, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Từ năm 2014 đến nay, ngành chức năng của TP.Quảng Ngãi đã kiểm tra, giám sát và xử phạt 4 cơ sở ở Cụm CN này do vi phạm các quy định về xả nước thải và thực hiện không đúng các nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, với tổng số tiền xử phạt trên 100 triệu đồng.

Thực trạng gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất hiện nay, phần lớn thuộc về các cơ sở sản xuất CN- TTCN vừa và nhỏ. Nguyên nhân chính ngoài ý thức chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp còn kém, thì việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải quá tốn kém khiến các DN không mặn mà. Mặt khác, hầu hết các cụm CN trên địa bàn tỉnh chưa hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.