Nở rộ thức ăn nhanh

02:10, 16/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các cửa hàng thức ăn nhanh phát triển rầm rộ, góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như làm phong phú đời sống ẩm thực địa phương...

Đa dạng thức ăn nhanh

Các chuỗi hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới như KFC, Pizza Hut... chưa chính thức đặt chi nhánh tại Quảng Ngãi. Dù vậy, trên địa bàn tỉnh không hề thiếu những cửa hàng cung cấp các loại thức ăn nhanh “ngoại”. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các cửa hàng Pizza Pan, đường Nguyễn Trãi; Pizza Liên, đường Cách mạng Tháng Tám... đã cung ứng nhiều loại bánh pizza như pizza gà, pizza xúc xích, pizza ngọt, pizza Hawail... với giá từ 55 - 60 nghìn đồng/bánh 4 người ăn.

Vì vậy, dù địa điểm không thuộc khu vực “đắc địa”, không gian kém phần bắt mắt, nhưng các cửa hàng trên vẫn thu hút khá đông khách hàng, trong đó đa số là giới trẻ. “Pizza có giá rẻ, màu sắc hấp dẫn, mùi vị quyến rũ nên rất được lòng trẻ con. Thậm chí có bà mẹ chiều con, sẵn sàng mua pizza để dụ bé... ăn cơm, cháo”, chủ cửa hàng Pizza Liên chia sẻ.   
 

Các bạn trẻ thưởng thức mì cay 7 cấp độ tại cửa hàng Kitachi, đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi).
Các bạn trẻ thưởng thức mì cay 7 cấp độ tại cửa hàng Kitachi, đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi).


Cũng bắt kịp xu hướng thích những món ăn “mới, lạ” của khách hàng, nên sau khi khai trương vào tháng 5.2016, cửa hàng mì cay 7 cấp độ Kitachi Hàn Quốc, đường Quang Trung đã trở thành “hiện tượng” mới ở Quảng Ngãi. Không chỉ các bạn trẻ, sinh viên, giới văn phòng... mà mì cay 7 cấp độ còn thu hút cả những người trung niên.

Vì vậy, cửa hàng tuy nhỏ, chật hẹp nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách. Lúc cao điểm, khách hàng phải đợi cả giờ đồng hồ mới được thưởng thức món “mì ăn liền” này, dù giá bán từ 39 nghìn đến 49 nghìn đồng/tô.

Cùng với bánh pizza, mì cay 7 cấp độ thì hàng loạt các loại thức ăn nhanh được “du nhập” về Quảng Ngãi cũng thu hút khá đông khách hàng như khoai tây lốc xoáy, bánh mì nướng muối ớt hay xoài lắc...

Cẩn trọng chất lượng

Thức ăn nhanh tuy rẻ, tiện lợi, bắt mắt nhưng việc kiểm soát chất lượng và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại rất đáng lo ngại. Ví dụ như bánh pizza, các chủ cửa hàng đều cam kết “hương liệu, màu sắc và nguyên liệu đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề truy xuất nguồn gốc thực phẩm thì các chủ cửa hàng này đều không cung cấp được thông tin liên quan.

Chủ cửa hàng Pizza Pan cho rằng: “Thực phẩm mua ở chợ nhưng được chúng tôi lựa chọn kỹ, đảm bảo độ tươi và an toàn”. Vấn đề là, ai kiểm tra được độ “tươi, an toàn” của thực phẩm này khi các nguyên liệu này đã trở thành những chiếc bánh thơm ngon, bắt mắt!  

Đối với mì cay 7 cấp độ, ngoài các loại thực phẩm như kim chi, cải thảo, hải sản... có sẵn tại Quảng Ngãi, thì chủ cửa hàng Kitachi Kiều Thanh Chí cho rằng: “Chúng tôi phải vào tận TP.Hồ Chí Minh để đặt mua các loại nguyên liệu đặc biệt có nguồn gốc từ Hàn Quốc như mì sợi lớn, ớt và hương liệu”. Song, đó là “cam kết” của chủ cửa hàng. Còn thực tế, ai kiểm soát được chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của các loại nguyên liệu cũng như việc kiểm soát an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến.

Thức ăn nhanh được biết đến là thứ chứa nhiều calo, đạm nhưng lại thiếu vitamin, chất xơ nên không có lợi cho sức khỏe. Vì thế ngành y tế đã khuyến cáo người dân không nên dùng thức ăn nhanh quá 1 lần/tuần. Tuy nhiên, có lẽ vì sự tiện lợi, lại rẻ nên thức ăn nhanh vẫn có sức hút lớn đối với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.