Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Sẵn sàng cho bảo dưỡng tổng thể lần 3

05:10, 31/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất (NMLD) lần 3. Theo kế hoạch, việc bảo dưỡng tổng thể sẽ được tiến hành vào quý II năm 2017.
Xác định việc bảo dưỡng thành công tổng thể NMLD có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ có tính quyết định trực tiếp đến vấn đề an ninh năng lượng Quốc gia mà đảm bảo hoạt động hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, nâng cao giá trị nộp ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho bảo dưỡng đã được BSR lên kế hoạch kỹ lưỡng từ khá sớm. 
 
Việc bảo dưỡng tổng thể lần 3 đã được BSR lên kế hoạch triển khai trước 2 năm, nghĩa là từ năm 2015. Theo kế hoạch thì công tác chuẩn bị để thực hiện trong quý II.2017. Theo BSR, đây là thời điểm phù hợp để thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất. 
 
Công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng tổng thể lần 2 NMLD Dung Quất
Công nhân, kỹ sư tham gia bảo dưỡng tổng thể lần 2 NMLD Dung Quất.
 
Để triển khai bảo dưỡng tổng thể, BSR cũng đã chủ động triển khai sớm một số phần việc quan trọng như tiến hành mua sắm vật tư có thời gian chế tạo lâu, triển khai sớm công tác chuẩn bị chi tiết, tìm phương án để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu… để giảm thiểu các rủi ro về tiến độ nếu có xảy ra. 
 
Theo Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR, NMLD Dung Quất đã được đưa vào vận hành thương mại từ năm 2009 và hầu hết thiết bị của nhà máy đã hoạt động trên 60.000 giờ. Để đảm bảo tính ổn định và độ tin cậy của hơn 8.000 thiết bị quan trọng đang hoạt động, BSR đã tổ chức 2 lần bảo dưỡng tổng thể vào các năm 2011 và 2014 với các công việc như làm sạch, bảo dưỡng và sửa chữa các khuyết tật, kiểm tra tính toàn vẹn, đánh giá hiệu suất, cải tiến tăng công suất và nâng cao hiệu quả sản xuất. 
 
Qua 2 lần bảo dưỡng, NMLD Dung Quất đã giải quyết hoàn toàn các vấn đề kỹ thuật trọng tâm, để đảm bảo nhà máy hoạt động liên tục an toàn, ổn định, tin cậy ở 105% công suất như hiện nay. Với những kinh nghiệm và thành công trong 2 đợt bảo dưỡng lần trước, BSR tự tin sẽ thành công việc bảo dưỡng lần 3 sẽ đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, kịp thời đáp ứng cho công tác sản xuất xăng dầu phục vụ thị trường trong nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.  
 
Để triển khai bảo dưỡng tổng thể, BSR đã lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các giải pháp để đảm bảo đạt chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, khai thác tối đa nguồn lực lao động và sự thành công của công tác BDTT lần 3, như: lựa chọn nhà thầu, mua vật tư thiết bị và dịch vụ kỹ thuật; chuẩn bị quy trình kỹ thuật, quy trình bảo dưỡng; quy trình an toàn, công tác huấn luyện, đào tạo và kiểm tra; các điều kiện về kỹ thuật, hậu cần; công tác phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công an và Chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác bảo dưỡng thành công.
 
Kỹ sư tham gia vận hành NMLD Dung Quất
Kỹ sư tham gia vận hành NMLD Dung Quất.
 
Ngoài ra, BSR tiến hành cập nhật kế hoạch sản xuất kinh doanh có tính đến thời thời gian và chi phí thực hiện bảo dưỡng tổng thể; đánh giá tình trạng vận hành của nhà máy để tăng công suất trước và sau khi dừng nhằm bù trừ sản lượng trong thời gian dừng máy; làm việc và thông báo rộng rãi tới các đối tác tiêu thụ nhằm đảm bảo không bị động trong việc cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước.   
 
Cũng theo ông Trần Ngọc Nguyên, trong năm 2017, NMLD Dung Quất dừng bảo dưỡng tổng thể lần 3 khoảng 2 tháng nên sẽ có nhiều tác động đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, Công ty BSR vẫn quyết tâm thực hiện đồng thời 4 nhiệm vụ, đó là: Vận hành nhà máy ổn định; tiến hành bảo dưỡng tổng thể thành công; đẩy nhanh các hạng mục nâng cấp, mở rộng Nhà máy và cổ phần hóa.
 
Về dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy, đến tháng 4.2017 sẽ hoàn thành hợp đồng FEED. Tiểu dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư sẽ hoàn thành trước tháng 5 năm sau…
 
Ban Quản lý dự án nâng cấp mở rộng  đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án như: cử các đoàn công tác, phối hợp với nhà thầu trong quá trình xem xét đánh giá thiết kế FEED; Thuê tư vấn JGC xem xét, đánh giá kết quả lập dự toán của nhà thầu AFW (Anh Quốc).
 
Ngoài ra, BSR cùng các nhà thầu cũng sẽ đảm bảo các đặc tính kỹ thuật của các phân xưởng bản quyền hiện hữu; đưa ra chiến lược kết nối nhà máy với phần nâng cấp mở rộng … 
 
Về cổ phần hóa, BSR đã lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực cho gói “Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và lập phương án cổ phần hóa BSR”.
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Công trình trọng điểm Quốc gia trong ngành dầu khí đã chính thức cho ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 22.2.2009. Từ 2009 đến nay, Nhà máy đã nhập 47,2 triệu tấn dầu thô, sản xuất khoảng 42,5 triệu tấn xăng dầu và hàng trăm nghìn tấn polypropylene, khí LPG… Doanh thu của Công ty BSR đạt khoảng 34,5 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách khoảng 6 tỷ USD. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, NMLD Dung Quất đã sản xuất trên 5,1 triệu tấn sản phẩm các loại; xuất bán hơn 5 triệu tấn. Doanh thu đạt 52.846 tỷ đồng, nộp NSNN 8.769 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: M.Toàn

 

.