Lý Sơn: Hành ứ đọng, tỏi khan hiếm

09:10, 18/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ ở Lý Sơn đang mùa thu hoạch hành vụ hè thu. Hành vụ này được mùa, sản lượng tăng gấp đôi, dẫn đến việc tiêu thụ gặp khó khăn. Ngược lại, tỏi Lý Sơn lại chưa khi nào khan hiếm như hiện nay, đặc biệt là tỏi giống không đủ để duy trì diện tích trồng tỏi như mọi năm.

TIN LIÊN QUAN

Vụ hành hè thu do thời tiết thuận lợi, nên mỗi sào hành người dân Lý Sơn thu được từ 800 - 1.000kg, cao hơn khoảng 30% so với vụ hành trước đó. Theo nông dân, do sản lượng đạt cao, tình hình thu mua của các thương lái chưa kịp thời, nên xảy ra ứ đọng, dù giá đã và đang sụt giảm.
 

 Nông dân Lý Sơn thu hoạch hành vụ Hè Thu.
Nông dân Lý Sơn thu hoạch hành vụ Hè Thu.


Vụ hành tím năm nay, toàn huyện trồng khoảng 130ha, trong đó có 80% diện tích là hành cao sản. Hành tím bản địa chỉ chiếm khoảng 20%. Do vậy, ngay tại đất đảo, giá hành tím có tới 2 giá, giá hành tím bản địa khoảng 30.000 đồng/kg, còn giá hành tím cao sản từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Chính quyền huyện Lý Sơn đang khuyến cáo nông dân không nên ồ ạt trồng hành tím cao sản, vì giá rẻ, dù được mùa thì lợi nhuận cũng không cao. Còn trồng hành tím bản địa, vừa giữ được cây hành truyền thống, giá bán cao, vừa góp phần bảo vệ, phát triển thương hiệu "hành tím Lý Sơn".

Còn khoảng nửa tháng nữa Lý Sơn kết thúc vụ hành hè thu. Đây cũng là thời điểm nông dân sẽ làm đất xuống giống vụ tỏi đông xuân. Mỗi năm chỉ trồng một vụ tỏi, nên nếu bỏ qua vụ này thì coi như năm nay nông dân không trồng được tỏi. Tuy nhiên, vụ tỏi năm nay nông dân Lý Sơn đang gặp khó khăn và nhiều khả năng không duy trì được diện tích như mọi năm.

Ông Trần Bút - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh cho biết: "Vụ tỏi đông xuân 2015 - 2016 mất mùa nặng, sản lượng sụt giảm đến 70% so với mọi năm. Hiện nay, nhiều hộ nông dân trong xã không có tỏi để xuống giống. Khả năng sẽ chuyển phần lớn diện tích trồng tỏi sang trồng hành tím hoặc trồng cây hoa màu khác". Hiện tại tỏi giống ở Lý Sơn giá khoảng 160.000 - 200.000 đồng/kg, tức là gấp 10 lần giá 1kg hành, nhưng nhiều người có tiền vẫn không mua được tỏi giống để trồng.

UBND huyện Lý Sơn vừa tổ chức phân bổ tiền hỗ trợ khắc phục thiệt hại vụ tỏi đông xuân 2015 - 2016, nhưng mức hỗ trợ thấp; đồng thời tỏi giống khan hiếm nên để duy trì khoảng 200ha trồng tỏi như kế hoạch đề ra là rất khó khăn. Về lâu dài, nông dân Dương Quý, thôn Đông, xã An Hải kiến nghị: "Đất đai ngày càng thoái hóa, khí hậu khắc nghiệt, nông dân mong chính quyền tập trung nghiên cứu hỗ trợ khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào đồng tỏi để bảo vệ sản xuất, thương hiệu cây tỏi Lý Sơn".

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.