Làm giàu từ rừng

08:10, 12/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 năm qua, ông Phan Hào ở thôn Phú Hòa xã Trà Phú (Trà Bồng) đã bỏ công sức, tiền của để biến khu đất đồi khô cằn sỏi đá thành những khu rừng bạc tỉ.

TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 10, chúng tôi vượt đoạn dốc hiểm trở từ xã Trà Phú lên xã Trà Sơn để vào trang trại ông Hào. Lúc này ông cùng chục công nhân đang bận rộn trồng nốt khoảnh rừng còn lại trong tổng số  250 ngàn cây keo lai phải xuống giống trong vụ này. Dù bước sang tuổi 76, song ông Phan Hào luôn được mọi người trong thôn, xã kính nể, bởi đức tính cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động.

Ông bộc bạch: “Ngày còn thanh niên gia đình tôi trồng mì, mía. Nhưng rồi những loại cây đó không phù hợp với đất đainlại cho thu nhập thấp, nên chuyển sang trồng keo nguyên liệu, với quyết tâm đánh thức vùng đồi núi thành những khu rừng kinh tế”.

 

Ông Phan Hào (ngoài cùng bên trái) giới thiệu hệ thống ao hồ nuôi cá trắm cỏ tại khu trang trại của ông.          ảnh: vũ yến
Ông Phan Hào (ngoài cùng bên trái) giới thiệu hệ thống ao hồ nuôi cá trắm cỏ tại khu trang trại của ông. Ảnh: Vũ Yến


Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, ông đã gặp không ít khó khăn trong chặng đường khởi nghiệp. Giống cây lâm nghiệp phải tự mua, tự vận chuyển về, đất đai cằn cỗi nhiều chỗ cỏ tranh khỏa lấp nên cây trồng khó sống được. Cùng với đó là nắng nóng, mưa bão đã ảnh hưởng đến sự phát triển của keo...

Nhưng nhờ sự kiên trì và đất không phụ công người, những khoảnh rừng keo lai đầu tiên cũng vươn lên trên sỏi đá, phát triển xanh tốt. Ông tiếp tục mở rộng thêm quỹ đất để trồng rừng. Nhờ đó, thu nhập hằng năm của gia đình ông từ 500-700 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng và hàng trăm lao động mùa vụ.

Thu nhập từ những năm tháng miệt mài với rừng đã giúp vợ chồng ông nuôi 8 người con ăn học thành tài. Sáu người con của ông đều làm việc ở các cơ quan nhà nước, còn hai người con trai nối nghiệp trồng rừng của ông. Hiện gia đình ông sở hữu 68 ha rừng trồng keo và một trang trại nuôi 100 con bò lai và 60 con dê.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại nằm ngay trong lòng những thửa rừng, ông Hào nói: “Tôi xây dựng hệ thống ao hồ - chuồng trại ở bìa rừng để nuôi thả cá trắm cỏ, nuôi heo rừng... để tăng thêm thu nhập, đồng thời cũng là nơi an dưỡng tuổi già, vì mình cũng đã lớn tuổi rồi còn gì”.

Nói vậy, nhưng hằng ngày ông Phan Hào vẫn dậy sớm lên rừng lao động cùng con cháu. Ông bảo: Trẻ thì làm theo sức trẻ, già thì làm theo sức già. Ông cho biết, dự kiến năm 2017 gia đình ông cùng địa phương bê tông đoạn đường dân sinh của xã Trà Sơn dài 350m đi ngang qua khu trang trại của gia đình, tạo điều kiện cho người dân trong xã đi lại thuận tiện hơn.

VŨ YẾN
 


.