Không ngại đất khó

07:10, 23/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở vùng đất cát và đầy nắng gió như Bình Thạnh (Bình Sơn), nhưng chàng thanh niên ở tuổi 8X Đoàn Chí Quyết đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư trang trại chăn nuôi, trồng trọt để làm giàu trên mảnh "đất khó" quê mình.

TIN LIÊN QUAN

Từ ý tưởng trồng ớt trong túi bầu...

Tốt nghiệp một trường cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng anh Đoàn Chí Quyết (30 tuổi), thôn Trung An, xã Bình Thạnh quyết định về quê lập nghiệp. Sau 6 năm làm công nhân với đồng lương ít ỏi, không đủ chi phí trong cuộc sống, Quyết mạnh dạn vay mượn vốn đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Đoàn Chí Quyết đang chăm sóc vườn ớt được trồng trong túi bầu của mình.
Anh Đoàn Chí Quyết đang chăm sóc vườn ớt được trồng trong túi bầu của mình.


Năm 2013, anh Quyết nảy ý tưởng rồi tiến hành trồng 500 cây ớt vào túi xi măng để thử nghiệm. Sau một thời gian miệt mài chăm bón, ớt cho trái và đạt năng suất rất cao. Vụ đầu tiên, anh thu về hơn 30 triệu đồng. “Trồng ớt trong túi bầu có thể trồng trái vụ, nên tôi trồng thử vào túi xi măng để xem hiệu quả ra sao! Kết quả là ớt cho năng suất cao, bán được giá nên mình rất phấn khởi. Nhận thấy đây là mô hình triển vọng, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở đây nên tôi nhân rộng và trồng  tới bây giờ”, anh Quyết cho hay.
 

“Những mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng trọt ở một số địa phương được huyện Bình Sơn khuyến khích thực hiện; đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng chống dịch bệnh cho bà con. Hiện nay, có nhiều mô hình cũng đã được người dân triển khai thực hiện và cho kết quả rất khả quan. Trong thời gian đến, Phòng NN&PTNT huyện sẽ hướng dẫn và tạo điều kiện để bà con mở rộng chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên xóa đói, giảm nghèo”.
Ông PHAN DIỆP – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn.

Cuối năm 2015, sau khi tìm hiểu kỹ càng, anh Quyết tiếp tục đầu tư và chuyển sang trồng ớt trong túi PE. Qua quá trình cải tiến về cách chăm sóc cũng như trồng trọt, nên cây ớt cho năng suất cao và thu nhập ổn định. Tuy chỉ có 6 sào với hơn 300 cây ớt được trồng trong túi bầu, nhưng sau mỗi vụ anh Quyết thu về trên dưới gần 100 triệu đồng.

“Trồng ớt trong túi bầu có nhiều mặt lợi lắm. Bón phân, tưới nước hay bổ sung dinh dưỡng cho cây mình đều có thể điều tiết và không thất thoát ra ngoài được. Còn túi PE, mình có thể dùng đi dùng lại trong nhiều vụ liền, nên giảm được chi phí. Mô hình này mới mẻ, nhưng cho thu hoạch khá, lại dễ làm, nên nhiều bà con cũng đến đây tham khảo, tôi hướng dẫn tận tình cách thức trồng trọt cho họ. Nhờ vậy mà nhiều người cũng đang tiến hành trồng thử”, anh Quyết chia sẻ thêm.


...đến mô hình trang trại tổng hợp

Không chỉ trồng ớt trong túi bầu, cách đây hơn 2 tháng, anh Quyết đã đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi gà ri Hà Nội lấy thịt. Đến nay, đàn gà của anh đã lên đến 300 con và hứa hẹn sẽ cho nhiều kết quả khả quan. Trước đó, anh cũng đã đầu tư gần 2 sào đất cát để nuôi 3.000 con nhông cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn trong tỉnh với giá từ 400 nghìn đến 450 nghìn đồng/kg.

Nói về mô hình mới, anh Quyết chia sẻ: “Gà ri Hà Nội là mô hình mình được Trung tâm Hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi giới thiệu. Sau khi tìm hiểu kỹ nên mình quyết định nuôi. Sau vài tháng thấy gà sinh trưởng, thích nghi tốt với điều kiện thời tiết nên mình rất phấn khởi”.

Tiếp đến, anh dự định đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ và cung cấp gà sạch cho các quán ăn, nhà hàng và các khu công nghiệp lân cận. Anh Quyết bảo: “Ở đây đất đai khó khăn, làm ăn sản xuất cũng vất vả, nếu đã đầu tư trồng trọt, chăn nuôi thì phải cố gắng và theo đến cùng. Trong thời gian đến, tôi sẽ xin giấy phép mở cơ sở giết mổ để tự cung cấp sản phẩm sạch. Sau đó mở rộng trang trại nuôi trồng của mình để cung cấp giống và chỉ dẫn cho bà con xung quanh”.


 Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.