Hoang tàn vùng nuôi tôm trên cát

02:10, 31/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Vắng lặng, hoang tàn… là những gì mà chúng tôi cảm nhận được khi về vùng nuôi tôm ở các xã ven biển biển huyện Mộ Đức. Sau nhiều vụ nuôi tôm thất bát, giờ đây nơi từng được ví là “thủ phủ” của nghề nuôi tôm trên cát chỉ là vùng đất hoang vắng, với hàng trăm hồ nuôi tôm trơ đáy, các máy sục khí hoen rỉ nằm chất đống... 

TIN LIÊN QUAN

Các xã ven biển của huyện Mộ Đức đã từng được quy hoạch là vùng nuôi tôm trên cát của tỉnh Quảng Ngãi với diện tích thả nuôi khoảng 300 ha/năm. Nhiều năm trước, nơi đây lúc nào cũng tấp nập người ra kẻ vào chăm tôm, thu hoạch tôm, vận chuyển thức ăn, nhưng giờ đây, không khí khá vắng lặng. Nghề nuôi tôm một thời hưng thịnh nay lâm vào cảnh tiêu điều.

 

Dịch bệnh tôm, giá cả thấp, nguồn giống, nguồn thức ăn không đảm bảo và môi trường ô nhiễm… là những nguyên nhân khiến cho hàng loạt ao hồ nuôi tôm trên cát dọc vùng biển Mộ Đức phải lâm vào cảnh bỏ hoang. 
 

 

Những căn lều xây dựng tạm là chỗ ăn ở của người giữ ao tôm giờ đây cũng mặc cho nắng, mưa hoang tàn đổ nát.

 

Các thiết bị máy móc, dàn quạt sục khí… trị giá hàng chục triệu đồng nằm phơi nắng, phơi mưa… 

 

Hệ thống điện phụ vụ cho nghề nuôi tôm, giờ đây chủ hồ tôm cũng bỏ nằm chỏng chơ ngoài trời 

 

Nhiều hồ tôm bỏ hoang hóa lâu ngày, những cây phi lao mọc trong hồ đã lên xanh

 

Dọc theo vùng nuôi tôm ven biển ở huyện Mộ Đức hiện nay chỉ thưa thớt một vài người bám víu với nghề. Trong số ấy, có người cố vớt vát chút tiền để trả lãi ngân hàng, có người cố níu kéo hy vọng "biết đâu...".

PV


.