Hạ lãi suất cho vay: Ngân hàng đã "bật đèn xanh"

02:10, 28/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian lãi suất cho vay nằm "bất động" ở mức tương đối cao, mới đây một số ngân hàng đã “bật đèn xanh” giảm lãi suất cho vay. Đây là tín hiệu tích cực, tạo động lực cho nền kinh tế phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều ngân hàng hạ lãi suất

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong những ngân hàng lớn đã công bố chương trình giảm lãi suất cho vay sớm nhất. Theo đó, tất cả các khoản vay ngắn hạn hiện còn dư nợ trên 6%/năm tại Vietcombank sẽ được điều chỉnh giảm về mức lãi suất tối đa 6%/năm. Mức điều chỉnh này giảm sâu 1%/năm so với mặt bằng hiện nay.

Bên cạnh đó, các khoản cho vay ngắn hạn mới sẽ được áp dụng lãi suất tối đa 6%/năm. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sử dụng tổng thể các sản phẩm dịch vụ của Vietcombank sẽ được Vietcombank xem xét điều chỉnh giảm sâu hơn.

Lãi suất cho vay giảm sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.
Lãi suất cho vay giảm sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.


Tiếp nối Vietcombank, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng áp dụng mức lãi suất tối đa 6%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước như: Phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu; phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cùng chung xu hướng này, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng cắt giảm mạnh lãi suất cho vay. Theo đó, LienVietPostBank giảm từ 1%/năm đến 1,5%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn mới, ưu tiên các khoản cho vay hộ gia đình, hộ kinh doanh tại khu vực nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Lê Thanh Nghị - Giám đốc LienVietPostBank – Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: “Ngân hàng đã tiến hành hạ lãi suất cho vay theo biểu lãi suất mới, nhằm tạo điều kiện cho cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhất là nhu cầu vốn vào thời điểm cuối năm để mua sắm, dự trữ hàng hóa phục vụ thị trường Tết”.

Động thái cắt giảm mạnh lãi suất cho vay của một số ngân hàng đã xóa bỏ tâm lý nghi ngại về việc khó có thể giảm được lãi suất cho vay dịp cuối năm. Tuy nhiên, hầu như tất cả các ngân hàng đều đưa ra giới hạn cho việc giảm lãi suất cho vay lần này là chỉ áp dụng đến 31.12.2016.

Cơ hội tiếp cận vốn giá rẻ

Ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Tiến chia sẻ: “Với mức giảm lãi suất cho vay như hiện nay, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được thêm một khoản kinh phí để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đây là tín hiệu đáng mừng cho doanh nghiệp, nhất là thời điểm cuối năm, khi doanh nghiệp cần tập trung nguồn tiền lớn chuẩn bị hàng hóa dịp Tết đang đến gần”.

Cùng quan điểm này, giám đốc một công ty sản xuất gạch không nung cho rằng, lãi suất cho vay giảm là một tín hiệu rất đáng mừng đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là sự chia sẻ giữa ngân hàng và doanh nghiệp, bởi đã có giai đoạn lãi suất tiền vay quá cao khiến doanh nghiệp thua lỗ, ngừng hoạt động kinh doanh. Với lãi suất vay thấp, doanh nghiệp giờ đây đã bắt đầu có thể nghĩ tới việc vay tiếp.

Không riêng gì các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà hộ kinh doanh cá thể, nông dân cũng vui mừng không kém khi đón nhận thông tin này. Ông Nguyễn Văn Trí, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) chia sẻ: “Thời buổi này, nếu muốn phát triển kinh tế thì phải có sự đầu tư. Nhưng một trong những rào cản hiện nay là tiếp cận được với nguồn vốn giá rẻ của ngân hàng.

Vì vậy, việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn là một điều đáng mừng, giúp người nông dân mạnh dạn vay vốn làm ăn. Tuy nhiên, hiện Ngân hàng NN&PTNT vẫn chưa hạ lãi suất cho vay đối với nông dân như một số ngân hàng khác, trong khi đa số nông dân đều vay ở ngân hàng này”.

Cho đến thời điểm hiện tại cũng vẫn chưa nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay. Bên cạnh Vietcombank, BIDV thì chỉ có LienVietPostBank, HDBank, VIB là tham gia được vào cuộc đua này, còn các ngân hàng khác vẫn rất im ắng, thậm chí những ngân hàng nhỏ lại tăng lãi suất huy động.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.