Đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân

10:10, 13/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định doanh nghiệp (DN) là một động lực phát triển kinh tế, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương luôn quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp - doanh nhân. Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, đến nay Quảng Ngãi có gần 6.000 DN được thành lập với tổng vốn đăng ký trên 43.000 tỷ đồng, trong đó có trên 4.000 DN đang hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 54.000 lao động. Thu nhập của người lao động trong các DN ngày càng ổn định và tăng lên. Sản phẩm dịch vụ được tạo ra từ các DN ngày càng đa dạng, phong phú.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra tình hình triển khai dự án Khu CN VSIP Quảng Ngãi và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho chủ đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra tình hình triển khai dự án Khu CN VSIP Quảng Ngãi và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho chủ đầu tư.

Đặc biệt, lực lượng DN hùng mạnh ấy đã đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Giai đoạn 2011-2015, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân đạt 7,9%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của vùng duyên hải miền Trung (7,5%).

Năm 2015, GRDP của tỉnh đạt trên 12.800 tỷ đồng, tăng 10,4%, trong đó giá trị sản phẩm gia tăng của các DN trên địa bàn tỉnh đạt trên 7.600 tỷ đồng (60% tổng GRDP toàn tỉnh). Riêng 9 tháng năm 2016, kinh tế của tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2015 trên hầu hết các ngành, lĩnh vực.

Cùng với gia tăng về tổng sản phẩm, các DN trên địa bàn tỉnh đóng góp ngày càng nhiều vào nguồn thu ngân sách nhà nước. Năm 2010 thuế và các khoản nộp ngân sách của các DN khoảng 10.150 tỷ đồng, đến năm 2015 con số này là 25.474 tỷ đồng. Trong đó, thu từ DN nhà nước Trung ương trên 24.000 tỷ đồng, DN nhà nước địa phương 85 tỷ đồng, DN có vốn đầu tư nước ngoài 200 tỷ đồng và DN kinh tế tư nhân gần 1.180 tỷ đồng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Huỳnh Kim Lập - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân cho biết, thời gian qua lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ kịp thời và có hiệu quả đối với DN trong quá trình hoạt động, phát triển sản xuất kinh doanh. Nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đến nay, việc gặp gỡ trao đổi, kiến nghị của DN với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thuận lợi hơn trước rất nhiều. Điều đó chứng tỏ việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi đã và đang đi vào thực tế cuộc sống, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của DN.

Tuy nhiên, sự quyết tâm và chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh là chưa đủ mà đòi hỏi cần phải có sự “đều tay” và tích cực hơn từ các sở, ban ngành và chính quyền địa phương các huyện, thành phố. Đây chính là lực lượng trực tiếp giải quyết các thủ tục, vướng mắc cho DN nên cần linh hoạt hơn, nhanh nhạy hơn để rút ngắn thời gian cho DN.

“Theo tôi thì cán bộ các sở, ngành và chính quyền địa phương nên “noi gương” lãnh đạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhất là mạnh dạn quyết định và chịu trách nhiệm trong xử lý các công việc, chứ không né tránh hay đùn đẩy cho tập thể, hay người khác. Nếu làm được như vậy, chắc chắn công tác cải cách hành chính của tỉnh sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực hơn, nền kinh tế phát triển nhanh hơn và DN cũng phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Huỳnh Kim Lập nói.

Thông qua các cơ chế, chính sách và bằng những việc làm cụ thể, thời gian qua các cấp, ngành của tỉnh đã đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư đến với địa phương. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh luôn đánh giá cao và ghi nhận những thành tích, đóng góp của Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ Doanh nhân tỉnh và các DN, doanh nhân. Sự phát triển tích cực của các DN trong những năm qua, đã góp phần cơ bản tạo việc làm mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tạo nguồn thu ngân sách, góp phần ổn định tình hình kinh tế, chính trị, an sinh xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh nước ta đang hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Quảng Ngãi cần tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách, tạo môi trường thông thoáng, tạo điều kiện để DN trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh phát huy hết thế mạnh, thực hiện tốt “sứ mệnh” của mình trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.