Thị trường Quảng Ngãi: Xe máy tiêu thụ mạnh

02:09, 17/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm gần đây, lượng xe máy bán ra trên địa bàn Quảng Ngãi tăng mạnh. Các cơ sở kinh doanh xe máy, trung bình mỗi năm bán ra hàng nghìn xe mô tô.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, tổng sức mua xe máy trên toàn thị trường trong năm tài chính 2016 (từ tháng 4.2015 đến hết tháng 3.2016) đạt gần 2,9 triệu chiếc, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trên thị trường Quảng Ngãi, lượng xe bán ra trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 chiếm khoảng 7% so với toàn quốc. Đây là một con số không hề nhỏ, khi mà mức thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Trong số các địa phương trên địa bàn tỉnh tiêu thụ xe máy mạnh phải kể đến là Đức Phổ, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn.

 

 Lưu lượng phương tiện xe cá nhân trên đường phố Quảng Ngãi ngày càng tăng mạnh.
Lưu lượng phương tiện xe cá nhân trên đường phố Quảng Ngãi ngày càng tăng mạnh.

Theo khảo sát của chúng tôi, ở TP.Quảng Ngãi hầu hết các gia đình đều sở hữu từ 2 - 3 chiếc xe máy. Thậm chí, có gia đình có đến 4 - 5 chiếc xe máy. Nhiều người cho biết, do điều kiện công việc nên mỗi thành viên trong gia đình phải có một chiếc xe máy để đi lại.

Khảo sát tại một số cửa hàng xe máy trên địa bàn TP.Quảng Ngãi như Sáng Thu, Hoàn Phước, Honda Sông Trà...  dù là giữa năm, nhưng người dân đi mua xe máy khá nhộn nhịp. Theo anh Trần Quang Hiếu, quản lý tại cửa hàng Honda Sông Trà 1, trong vài năm trở lại đây sức mua đối với các dòng xe máy mới khá mạnh. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra trên 20 chiếc xe các loại. Có những ngày cao điểm bán hơn 100 chiếc, thậm chí đạt ngưỡng 200 chiếc.

“Nhất là trong tháng trước và sau Tết, lượng xe máy bán ra mạnh nhất. Nhiều khi cửa hàng không còn xe để bán. Thật sự mà nói thì mức độ tiêu thụ xe ở thị trường Quảng Ngãi là khá mạnh và chưa có dấu hiệu bão hòa như các địa phương khác”, anh Hiếu chia sẻ.

Theo thống kê số lượng mô tô, xe máy đã đăng ký ở Việt Nam, bao gồm cả những xe không còn lưu hành là gần 43 triệu chiếc. Tính theo số dân 90,5 triệu người, bình quân cứ 1.000 người dân sẽ sở hữu khoảng 460 xe máy. Tại Quảng Ngãi, lượng xe máy đăng ký trên toàn tỉnh khoảng 700 nghìn chiếc, đó là chưa kể rất nhiều xe máy người dân đăng ký ở các tỉnh, thành khác.

Lượng xe máy bán ra ngày càng nhiều đang khiến cho một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng... đang phải đau đầu để giải quyết bài toán kẹt xe. Dù chưa xảy ra tình trạng kẹt xe thường xuyên hay các sự cố liên quan đến xe cá nhân, nhưng Quảng Ngãi cũng cần có những phương án để dần hạn chế người dân sử dụng đối với loại phương tiện này.


Bài, ảnh: NG. QUANG


 


.