Thị trường bánh Trung thu 2016: Cần kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm

02:09, 06/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đến hẹn lại lên, càng gần đến rằm tháng Tám, cảnh mua bán ở các cửa hàng bánh Trung thu và các loại bánh kẹo truyền thống càng nhộn nhịp. Khác với những năm trước, các nhà kinh doanh, sản xuất mặt hàng này đã chú tâm đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.
Theo khảo sát của phóng viên, năm nay, trên địa bàn tỉnh có trên 80 quày hàng bày bán bánh Trung thu thuộc những thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa… để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Rằm tháng Tám. Đây là lúc thị trường bắt đầu bước vào mùa cao điểm.
 
Phong phú về chủng loại
 
Năm nay, mỗi thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đưa ra thị trường hàng chục sản phẩm đáp ứng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Riêng hãng Kinh Đô cũng tung ra 30 sản phẩm với sức tiêu thụ dự kiến tại thị trường Quảng Ngãi lên đến hơn 65.000 chiếc bánh. Còn hãng Bibica cũng ký hợp đồng xây dựng 5 cửa hàng bán bánh tại TP.Quảng Ngãi với lượng bánh dự kiến bán ra là hơn 3.000 chiếc.
 
Nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu đang bắt đầu bước vào thời kỳ cao điểm nhộn nhịp
Nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu đang bắt đầu bước vào thời kỳ cao điểm nhộn nhịp.
 
Theo đánh giá của người tiêu dùng, giá cả các loại bánh này khá ổn định, không hề tăng so với những năm trước, với giá 30-40 nghìn đồng/chiếc. Để phân khúc thị trường, các thương hiệu cũng tung ra những dòng sản phẩm cao cấp, với giá 800 nghìn- 1 triệu đồng/hộp.
 
Không chờ đến Tết Trung thu, nhiều khách hàng đã đến các cửa hàng bánh để tham khảo giá và mua ăn thử để thưởng thức hương vị bánh đầu mùa. Anh Trần Hòa Ca- ngụ phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi cũng đã mua cho gia đình mình một hộp bánh Kinh Đô.
 
“Chờ đến đúng Tết Trung thu thì bánh kẹo nhiều quá mình lại không cảm nhận hết hương vị của bánh Trung thu. Nên tôi quyết định mua sớm để cho các con thỏa lòng háo hức. Rất nhiều sản phẩm để mình lựa chọn phù hợp với khẩu vị và túi tiền”- Anh Ca nhận định.
 
Không chỉ các thương hiệu nổi tiếng được lòng người tiêu dùng, mà những sản phấm bánh Trung thu truyền thống được bày bán ở khu vực chợ tạm Quảng Ngãi cũng khá đắt hàng từ nhiều ngày nay. Vừa sắp xếp lại những chiếc bánh trên kệ, bà Trần Thị Nhang- tiểu thương bán bánh kẹo tại chợ tạm chia sẻ: Năm nay, tôi nhập về nhiều loại bánh dẻo, bánh nướng từ một cơ sở bánh làm thủ công ở Quảng Ngãi và một số cơ sở ở Quảng Nam nữa. Giá bánh chỉ từ 15 nghìn-hơn 30 nghìn đồng/chiếc. Nhưng hương vị khá ngon, nên nhiều người đến mua.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP kiểm tra các quày hàng bán bánh kẹo tại chợ tạm Quảng Ngãi
Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP kiểm tra các quày hàng bán bánh kẹo tại chợ tạm Quảng Ngãi.
 
Không riêng sạp hàng của bà Nhang mà nhiều sạp bán bánh kẹo khác tại khu vực chợ cũng đã nhộn nhịp khách đến mua bánh sỉ và lẻ. Chị Trần Thị Bé cũng vừa chọn mua hơn 40 chiếc bánh Trung thu để về bán lại ở thị trấn Di Lăng, Sơn Hà. Theo chị Bé, “Bánh làm thủ công thì giá cả không đắt lắm, rất phù hợp với túi tiền của người dân ở các vùng nông thôn, miền núi. Vài chục cái này thì tôi chỉ bán tầm 3 bữa thì phải xuống lấy tiếp rồi”.
 
Vẫn còn hàng trôi nổi
 
Càng cận ngày rằm tháng Tám, thì sức mua các loại bánh dẻo, bánh nướng truyền thống càng tăng cao. Bên cạnh sự háo hức được thưởng thức hương vị của những chiếc bánh Trung thu hấp dẫn, người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm này vẫn canh cánh nỗi lo về chất lượng.
 
Tuy được quảng cáo rất hấp dẫn, hương vị ngon lành, nhưng không có cơ sở nào để chắc chắn một số sản phẩm bánh truyền thống được bày bán tại chợ đảm bảo ATVSTP. Các sản phẩm này vẫn còn tình trạng có bao bì, nhãn mác không đúng quy định. Một số chỉ được ghi tên cơ sở sản xuất, mà không hề có dòng nào đề cập đến địa chỉ sản xuất hay hạn sử dụng.

 

Nhiều sản phẩm có bao bì, nhãn mác không đúng quy định vẫn được bày bán công khai
Nhiều sản phẩm có bao bì, nhãn mác không đúng quy định vẫn được bày bán công khai
 
Do đó, những sản phẩm trôi nổi làm từ nguyên liệu kém chất lượng dễ dàng trà trộn vào thị trường và đến tay người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu. Vừa cầm những chiếc bánh nướng trong khuôn hình bắt mắt, chị Nguyễn Linh Chi- ngụ ở phường Lê Hồng Phong chia sẻ: “Con mình rất thích bánh nướng hình heo con, thỏ con. Nên cứ đến dịp này thì mình hay mua. Không dám chắc chất lượng bánh thế nào, nhưng mình mua vì mình tin tưởng người bán tôi”.
 
Để kiểm soát về chất lượng những sản phẩm bánh Trung thu đang có mặt trên thị trường, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về ATVSTP sẽ tiến hành thanh, kiểm tra hơn 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Huy Thao- Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Qua kiểm tra ban đầu, các chủ hàng ở chợ tạm Quảng Ngãi đã có ý thức trong việc nhập về bán những sản phẩm có bao bì, nhãn mác đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm chưa thể chứng minh được hồ sơ công bố chất lượng hay nhãn mác sai quy định.
 
Trong những ngày tới, đoàn kiểm tra sẽ chú trọng đến các cơ sở  đã  bị xử phạt nhiều lần về hành vi không đảm bảo an toàn thực phẩm. Mức xử phạt năm nay cũng sẽ được áp dụng khá nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Mức phạt cao nhất có thể lên đến 100 triệu đồng, nếu cơ sở vi phạm nghiêm trọng về ATVSTP.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.