Tạo "sân chơi" sòng phẳng trong khai thác khoáng sản

04:09, 10/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã hơn 3 năm, kể từ khi Nghị định 22 quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản có hiệu lực thi hành, song số mỏ khoáng sản được tổ chức đấu giá quyền khai thác trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá thấp. Hiện Sở TN&MT đang khẩn trương xây dựng kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, tiến tới lập lại trật tự trong hoạt động khai thác khoáng sản, tạo "sân chơi" sòng phẳng cho doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Chưa triển khai đồng bộ

Trước đây, khi Luật Khoáng sản 2010 và Nghị định 22 chưa ra đời, quyền khai thác khoáng sản được thực hiện theo cơ chế “xin-cho” khi doanh nghiệp chỉ cần tự thăm dò các mỏ khoáng sản, sau đó nộp hồ sơ xin cấp phép khai thác.

Cơ chế này dẫn đến bất cập, nổi bật nhất là tình trạng khai thác khoáng sản một cách ồ ạt, nhưng ngân sách nhà nước thu được không đáng kể; người dân địa phương không được hưởng lợi từ hoạt động khai thác khoáng sản. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lực tài chính, nhưng vẫn xin cấp phép rồi để đó, gây lãng phí.

Bắt đầu từ tháng 8.2016, UBND tỉnh tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp phát sinh mới và tiến tới tổ chức đấu giá để tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Bắt đầu từ tháng 8.2016, UBND tỉnh tạm dừng cấp phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp phát sinh mới và tiến tới tổ chức đấu giá để tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.


Vì vậy, Luật Khoáng sản 2010, Nghị định 22 ra đời và có hiệu lực thi hành từ năm 2012, được xem như một bước chuyển tích cực trong quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Bởi, thông qua đấu giá, hoạt động cấp quyền khai thác khoáng sản sẽ đảm bảo được tính công khai, minh bạch, tạo "sân chơi" sòng phẳng cho doanh nghiệp. Đồng thời, khoản tiền mà doanh nghiệp trả trong đấu giá sẽ góp phần điều chỉnh ngân sách, giúp các địa phương có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội cho người dân tại khu vực có mỏ khoảng sản.

Ưu việt là vậy, nhưng từ năm 2011 đến nay, mặc dù có đến hơn 100 tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, song chỉ có hơn 10 tổ chức, cá nhân tham gia khai thác khoáng sản bằng hình thức đấu giá. Các mỏ khoáng sản được đưa ra đấu giá chủ yếu vẫn là các mỏ cát; còn đối với các mỏ đất, đá dùng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp, việc lập hồ sơ cấp phép khai thác vẫn chủ yếu được UBND tỉnh chỉ định cho tổ chức, cá nhân lập hồ sơ cấp khai thác phục vụ cho công trình, dự án, chứ không tổ chức đấu giá...

Kiên quyết lập lại trật tự

Trước thực tế trên, vào đầu tháng 8.2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu Sở TN&MT không tham mưu việc gia hạn đối với các mỏ khai thác khoáng sản hết thời gian khai thác trên giấy phép, nếu không có lý do chính đáng và không còn nhu cầu (đối với các mỏ đã cấp trực tiếp cho dự án cụ thể).

Tạm dừng việc tham mưu cấp giấy phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp phát sinh mới. Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá các mỏ cát, đất, đá theo quy định để tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Sau 1 tháng kể từ khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, hiện Sở TN&MT đã xây dựng hoàn chỉnh dự thảo Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Dự thảo này đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh để chờ các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến từ giữa tháng 8. Cùng với đó, Sở TN&MT khẩn trương xây dựng Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, để tham mưu trình UBND tỉnh ban hành trong năm 2016 và tổ chức triển khai trong năm 2017.

“Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh lần này theo hướng xóa bỏ hoàn toàn cơ chế xin – cho trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản; việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân dựa trên cơ sở kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng giữa các chủ thể tham gia hoạt động khoáng sản trên địa bàn", ông Phan Mùa - Trưởng Phòng Khoáng sản, Tài nguyên nước và Khí tượng thủy văn, Sở TN&MT cho biết.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.