Ô tô nhập khẩu tăng giá: Cơ hội cho "xe nội"?

09:09, 23/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi thực hiện quyết định tăng giá tính thuế, giá bán ô tô nhập khẩu tăng theo. Đây là cơ hội cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước vượt lên chiếm thị phần trên sân nhà...

TIN LIÊN QUAN

Tăng giá...

Theo chủ một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ tháng 9.2016 hàng loạt mẫu ô tô mới nhập khẩu nguyên chiếc đã nâng giá tính thuế. Với xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L, đa số nâng thêm 1.000 USD so với trước. Từ đó, đẩy giá bán ra đối với loại ô tô này tăng lên tương ứng, khiến nhiều người dân sau bao năm tích cóp, chưa kịp mua xe lại chần chừ, kéo dài giấc mơ xe ngoại nhập. Theo tính toán của các DN, nếu giá tính thuế nâng thêm 1.000 USD thì giá thành của xe sau khi nộp đầy đủ các loại thuế sẽ tăng thêm từ 1.500 - 2.000 USD. Việc nâng giá tính thuế khiến giá xe bán ra tăng từ 20 -100 triệu đồng/chiếc.

Đối với xe đã qua sử dụng, từ tháng 9.2016, Chính phủ đã ban hành quy định mới về mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng xe này. Đặc biệt, loại xe có dung tích lớn, mỗi chiếc nhập về Việt Nam phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại, đồng thời phải cộng thêm 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2.5L và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.0L. Quy định mới này đã khiến cho ô tô cũ nhập khẩu đội giá lên rất cao, hơn cả xe mới cùng loại nhập khẩu.

...và khuyến mại

Nắm bắt xu thế xe ô tô sẽ tăng giá sau khi giá tính thuế nhập khẩu tăng, nhiều DN kinh doanh xe ô tô trên địa bàn Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức chương trình "khuyến mại đặc biệt" giảm giá khá sâu một số dòng xe  trong tháng 9.2016. Lý do được một số DN chia sẻ: Một là, để kích cầu. Hai là, giải phóng nhanh lượng hàng đã nhập với giá thấp theo cách "mua rẻ, bán rẻ" (nhưng thực chất vẫn giữ nguyên giá cũ như thời điểm chưa có quyết định tăng giá tính thuế nhập khẩu ô tô-PV).

 Cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm ô tô trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP.Quảng Ngãi) thời điểm này khá vắng khách.
Cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm ô tô trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP.Quảng Ngãi) thời điểm này khá vắng khách.


Tại các điểm kinh doanh ô tô trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP.Quảng Ngãi) thời điểm này vắng khách hàng. Những tấm biển quảng cáo chương trình khuyến mại ô tô trang hoàng ấn tượng, nhằm thu hút sự chú ý của người dân. Thời gian khuyến mãi kéo dài từ ngày 1-30.9. Công ty TNHH thương mại vận tải Thành Phúc đưa ra giá bán giảm đến 30 triệu đồng/chiếc. Công ty Hồng Sơn giảm giá 20 triệu đồng, tặng 1.000 lít xăng, dầu/xe. Các DN kinh doanh xe nhập khẩu thương hiệu Mitsubisih, Hyundai, ngoài giảm giá còn tặng nhiên liệu và tăng chất lượng các gói dịch vụ chăm sóc xe ô tô như "spa car"...

Cơ hội cho "xe nội"?

Ngành sản xuất ô tô trong nước là một trong những ngành bị cạnh tranh gay gắt nhất. Nhiều thương hiệu phải "thoi thóp", vì xe nhập khẩu giá rẻ. Nhiều người chấp nhận giá cao, xe cũ chỉ vì dòng xe mình mua mang thương hiệu đẳng cấp. Bộ Công thương đã nhiều lần đề xuất với Chính phủ tăng giá tính thuế ô tô nhập khẩu để hạn chế số lượng nhập vào Việt Nam, mục đích là để bảo vệ sản xuất trong nước. Đây cũng là biện pháp đối phó hiệu quả với thực trạng DN khai giá thấp để trốn thuế và gian lận. Và như vậy, cho dù thuế suất thuế nhập khẩu có hạ xuống, nhưng giá tính thuế cứ tiếp tục được nâng lên thì xe nhập khẩu sẽ có cơ cấu giá thành ngày càng tăng cao, chưa chắc có cơ hội giảm giá. Điều này sẽ có lợi cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, chủ một số DN kinh doanh ô tô nhập khẩu trên địa bàn Quảng Ngãi cho rằng, theo cam kết của một số hiệp định thương mại quốc tế, từ 1.2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm xuống còn khoảng 30%. Theo tính toán, giá xe nhập khẩu ở thời điểm này sẽ ngang với giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Và đến năm 2018, 2019, thuế nhập khẩu ô tô có thể sẽ bằng 10% hoặc 0%, thì xe nhập sẽ có giá thấp hơn xe trong nước sản xuất.

Ngành sản xuất ô tô trong nước chưa hẳn đã có lợi thế trong cạnh tranh giành thị phần. Vì vậy, cần thiết phải kiên định áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt, thẩm định giá kê khai và minh bạch trong việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; kiểm soát chặt chẽ đối với nhập khẩu xe đã qua sử dụng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.