Lãng phí quỹ đất ở thành phố Quảng Ngãi

09:09, 08/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp không có đất để đầu tư xây dựng, thì giữa trung tâm TP.Quảng Ngãi, lại có nhiều khu đất bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí quỹ đất.

Trong số nhiều khu đất bị bỏ hoang, gây lãng phí phải kể đến như: Dự án bệnh viện đa khoa Nhân Tâm, Trường Đại học Ðông Á (Ðà Nẵng), Trường học đa năng Nguyễn Khuyến, cơ sở vật liệu xây dựng - vận tải Hân Nga, Trung tâm phân phối hàng hóa của Nhà máy bia Sài Gòn- Quảng Ngãi...

 Khu đất  trên đường Nguyễn Thụy được cấp để xây dựng Trung tâm phân phối hàng hóa của Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí quỹ đất.
Khu đất trên đường Nguyễn Thụy được cấp để xây dựng Trung tâm phân phối hàng hóa của Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí quỹ đất.


Tháng 6.2011, dự án Bệnh viện đa khoa Nhân Tâm được khởi công rầm rộ trên khu đất rộng 4.000m2 ngay trên trục Quốc lộ 1 (phường Chánh Lộ). Dự án có tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, đến nay hơn 5 năm nhưng dự án vẫn bất động, không có bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy nhà đầu tư quyết tâm thực hiện dự án này.

Tháng 8.2015, sau nhiều lần gia hạn, nhưng chủ đầu tư Bệnh viện Đa khoa Nhân Tâm vẫn không thực hiện và nợ tiền thuê đất lên đến 9,8 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư vẫn xin gia hạn. Khi đó Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn thống nhất gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng còn thiếu theo giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đến ngày 30.3.2016.

Đồng thời, “chốt sổ” nếu đến thời gian trên chủ đầu tư không nộp đủ số tiền sử dụng đất, hoặc đã nộp đủ số tiền sử dụng đất, nhưng đến hết ngày 30.4.2016 vẫn không triển khai xây dựng, UBND tỉnh thu hồi dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn "án binh bất động".

Còn khu đất rộng hàng nghìn mét vuông trên đường Nguyễn Thụy, phường Trần Phú được bố trí để xây dựng dự án Trung tâm phân phối hàng hóa của Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi. Thế nhưng, từ năm 2009 đến nay khu đất trên đang biến thành nơi đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Mặt tiền khu đất trên đang được một số người dân dựng lều quán tạm bợ để buôn bán, từ ngoài đường nhìn vào khu đất như một rừng cây, dây leo phủ dày, cỏ mọc um tùm.

Tương tự, Khu dân cư bắc Lê Lợi (do Công ty TNHH MTV Đồng Tâm đầu tư với diện tích đất 7,5ha), sau nhiều năm triển khai dự án mới chỉ tiến hành san lấp mặt bằng, rồi để đó. Mãi đến mấy tháng gần đây mới tiến hành xây dựng một số hạng mục và chưa rõ đến bao giờ mới hoàn thành dự án.

TP. Quảng Ngãi tuy đã được mở rộng địa giới hành chính, song quỹ đất ở khu vực trung tâm thành phố có hạn, giá đất cũng khá đắt đỏ, nhất là những khu đất nằm ở vị thế đắc địa. Thế nên, việc nhiều diện tích đất đang bị bỏ hoang không chỉ gây lãng phí quỹ đất, mà còn gây bức xúc trong nhân dân.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.