Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch

10:09, 22/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- 9 tháng năm 2016, toàn tỉnh đón trên 642 nghìn lượt khách du lịch, tăng 18% so với cùng kỳ và đạt 94% so với kế hoạch. Lượng khách ngày càng nhiều, làm gia tăng áp lực bảo vệ môi trường. Để "ngành công nghiệp không khói” này phát triển bền vững, nhiều cơ sở kinh doanh đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường...

TIN LIÊN QUAN

Cát vàng, biển xanh ở Mỹ Khê

Vào mỗi mùa du lịch cao điểm, hằng ngày bãi biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) đón hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ăn nên làm ra. Song, hệ lụy đi kèm với đó là môi trường biển bị ô nhiễm bởi một số ít những hộ kinh doanh, du khách thiếu ý thức bảo vệ.

Những năm trước, mỗi khi đến với Mỹ Khê, du khách rất phiền bởi rác thải vương vãi khắp bãi biển. Tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo...  khiến chất lượng môi trường du lịch tại một trong những bãi biển đẹp nhất tỉnh bị ảnh hưởng. Để từng bước hạn chế, đẩy lùi tình trạng này, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã có những động thái xử lý mạnh mẽ, với quyết tâm trả lại môi trường du lịch trong sạch vốn có cho Mỹ Khê.

Tình trạng rác thải ở bãi biển Mỹ Khê đã cải thiện đáng kể, du khách đến đây ngày càng nhiều hơn.
Tình trạng rác thải ở bãi biển Mỹ Khê đã cải thiện đáng kể, du khách đến đây ngày càng nhiều hơn.


Ông Trương Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết: "Tại bãi biển Mỹ Khê có 4 doanh nghiệp và 40 hộ kinh doanh. Đã làm du lịch thì vấn đề vệ sinh môi trường phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, trong những năm gần đây, cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đã có những chuyển biến tích cực hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Hầu hết đã xây dựng các hệ thống hầm hút tự hoại để xử lý chất thải, không còn tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường. Cũng theo chỉ đạo của UBND TP.Quảng Ngãi, chúng tôi cũng đã phối hợp với các ngành chức năng xử lý tình trạng ăn xin, hàng rong chèo kéo du khách bằng việc tuyên truyền, nhắc nhở, quyết liệt hơn với những đối tượng “lờn mặt” thường xuyên vi phạm...".

Để trả lại môi trường sạch đẹp cho Mỹ Khê, trong gần hai năm qua, một đội chuyên thu gom rác thải được thành lập. Hằng ngày họ có trách nhiệm thu gom rác thải ở bãi biển Mỹ Khê, rồi tập kết về các điểm trung chuyển, để xe của Công ty Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi đến vận chuyển đi xử lý. Việc trả lương cho đội thu gom rác thải do chính quyền địa phương đảm nhiệm.

Cải thiện môi trường du lịch để hút du khách

Cách đây vài tháng, tại khu vực cảng Sa Kỳ, thường xuyên xảy ra tình trạng xả rác thải gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở người dân không được tiếp tục xả thải. Vì ngoài việc làm ô nhiễm, tình trạng này cũng gây phản cảm với khách du lịch. "Để xử lý triệt để tình trạng này, từ đầu tháng 6.2016, Ban Quản lý cảng đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, chính quyền địa phương tổ chức thu gom, dọn dẹp, đồng thời xử lý hành chính đối với các hộ dân xả rác tại đây. Đến nay, “điểm đen” rác thải trước khu vực cảng đã được xóa bỏ", ông Lê Tấn Hải - Giám đốc Ban Quản lý cảng Sa Kỳ cho biết.

 

 Môi trường sạch đẹp ở Thác Trắng (Minh Long), góp phần thu hút du khách đến đây ngày càng nhiều hơn.
Môi trường sạch đẹp ở Thác Trắng (Minh Long), góp phần thu hút du khách đến đây ngày càng nhiều hơn.



Tại khu du lịch Thác Trắng, huyện Minh Long, vấn đề bảo vệ môi trường cũng được chú trọng. Ông Nguyễn Khánh Phương - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thác Trắng cho biết: "Từ đầu năm đến nay, có khoảng 30.000 du khách đến Thác Trắng, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những ấn tượng đối với du khách là môi trường cảnh quan ở đây luôn được gìn giữ sạch đẹp. Kinh doanh du lịch đi kèm với việc bảo vệ môi trường là điều kiện tất yếu. Đó cũng là "kim chỉ nam" trong chiến lược kinh doanh của công ty, nhằm hướng tới một môi trường du lịch bền vững, thân thiện".
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 

 


.