Tăng cường tuyên truyền các quy định liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển

09:08, 29/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản giao một số sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hợp tác với Liên bang Micronesia.

Cụ thể giao các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm 2 Công văn số 6725/VPCP-QHQT ngày 15/8/2016 về việc hợp tác với Liên bang Micronesia.

 

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tuyên truyền cho ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép. Ảnh: K.Toàn
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tuyên truyền cho ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép. Ảnh: TL

 

Tại Công văn nói trên, Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, bảo đảm ngư dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước ta, các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển, các quy định của các quốc gia có biển lân cận (trong đó có Liên bang Micronesia).

Xử lý nghiêm đối với chủ tàu, tổ chức, cá nhân đã cố tình tổ chức cho ngư dân vi phạm pháp luật bị Liên bang Micronesia bắt giữ.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục làm việc với phía Liên bang Micronesia sớm ký thỏa thuận về việc sử dụng đường dây nóng trao đổi thông tin về việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Đề xuất các hoạt động hợp tác cụ thể về khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản với Liên bang Micronesia; xây dựng Đê án khai thác hải sản viễn dương (bao gồm cả các vùng biển quốc tế trong đó có Liên bang Micronesia và các quốc đảo khu vực Thái Bình Dương) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Được biết, theo thống kê của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh có 6 tàu cá/88 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về hành vi khai thác hải sản trái phép (gồm Australia, Plau, Micronesia, Papua New Guinea, Malaysia). 

PV


.