Sản xuất lúa hè thu: Vui trà sớm, lo trà chính

09:08, 23/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ sự chủ động, tích cực của nông dân và ngành chuyên môn trong chống hạn, phòng trừ dịch bệnh mà hơn 5.000ha trà lúa sớm có một vụ mùa bội thu. Trong khi đó, những cơn mưa giông gần đây đã khiến nhiều diện tích trà lúa chính bị ngã đổ, sâu bệnh bùng phát...

TIN LIÊN QUAN

Bội thu trà sớm...

Lúa trà sớm bước vào vụ thu hoạch với niềm vui "được mùa, được giá". Tại xã Đức Phú (Mộ Đức), nhiều nông dân phấn khởi vì trúng mùa. “Vụ này tôi sạ bốn sào lúa giống DT45, thu được 1,3 tấn, bán lúa tươi tại ruộng gần 7 triệu đồng”, ông Nguyễn Thuận, thôn Phước Lộc cho biết. Kết quả này đã giúp ông Thuận trút gánh lo khi vụ đông xuân 2015- 2016, bốn sào ruộng trên chỉ thu được 8 tạ lúa, khiến gia đình luôn thấp thỏm lo... thiếu gạo!

 Lúa trà sớm được mùa, lại được thương lái thu mua ngay tại ruộng với giá cao nên nông dân rất phấn khởi.
Lúa trà sớm được mùa, lại được thương lái thu mua ngay tại ruộng với giá cao nên nông dân rất phấn khởi.


Còn ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Phước Thuận, xã Đức Phú cũng khấp khởi mừng khi 2,5 sào ruộng đã cho gần 9 tạ lúa. Điều khiến ông Vinh cũng như nông dân nơi đây nức lòng là HTX NN Phước Lộc phối hợp với công ty giống thu mua lúa tươi ngay tại ruộng, với giá 6.000 đồng/kg. Giá bán cao đã giúp nông dân sản xuất lúa có lợi nhuận. “Với 9 tạ lúa tươi thu được, sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi hơn 4 triệu đồng. Chỉ những năm lúa trúng mùa, được giá mới có được”, ông Vinh chia sẻ.

Trong khi đó, tại huyện miền núi Ba Tơ, niềm vui được mùa cũng lấp lánh trên khuôn mặt của nông dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy kỹ thuật sản xuất lúa chưa đạt đến trình độ cao, nhưng với năng suất 6-7 bao/sào cũng đã khiến bà con hồ hởi. Bởi, vụ sản xuất đông xuân 2015 - 2016, nông dân huyện Ba Tơ kém  vui, vì lúa không đạt năng suất như mong đợi. “Trà lúa sớm vụ hè thu được mùa khiến nông dân phấn khởi và yên tâm, không còn lo thiếu gạo mùa giáp hạt”, ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ cho hay.

Theo đánh giá của chính quyền các địa phương, hầu hết trà lúa sớm trên địa bàn tỉnh được mùa, với năng suất ước đạt 55- 60 tạ/ha. Cá biệt có một số vùng sản xuất lúa giống của xã Đức Phú đạt trên 62 tạ/ha. Với kết quả này, theo đánh giá của ông Nguyễn Giáp Thìn - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phú thì: “Ngoài việc tích cực diệt chuột, phòng trừ sâu bệnh kịp thời còn có sự nỗ lực rất lớn của nông dân và chính quyền cơ sở trong công tác phòng chống hạn”.

Lúa trà sớm phụ thuộc vào nước ao, hồ và đập bổi. Vì vậy, ngay từ đầu vụ sản xuất, chính quyền các địa phương và nông dân đã tuân thủ cơ cấu giống lúa trung, ngắn ngày của Sở NN&PTNT, điều tiết và sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm, góp phần giúp cây lúa bớt “khát”. Ngoài ra, những trận mưa “vàng” vào giữa tháng 5 cũng đã giải nhiệt cho diện tích lúa trà sớm, góp phần mang lại niềm vui được mùa cho nông dân.

...nhưng lo trà chính

Trong khi lúa trà sớm mang niềm vui trúng mùa được giá, thì trà chính lại khiến hàng chục nghìn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh thấp thỏm âu lo. Bởi đây là giai đoạn quyết định đến năng suất và sản lượng, nhưng cây lúa lại rất mẫn cảm với điều kiện thời tiết, sâu bệnh. Vậy nên, những cơn mưa giông nặng hạt, kèm gió thường xuyên xuất hiện trong những ngày gần đây làm cho cây lúa có nguy cơ ngã đổ. “Lúa trổ mà ngã thì bị lép hạt hết”, bà Nguyễn Thị Tiên, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) nhận định. Thế nên, khi nhìn đám lúa 1,5 sào vốn xanh tốt, bông chắc trĩu hạt lại ngã tứ hướng do trận mưa dông vừa qua khiến bà Tiên xót.

Trong khi đó, vì thời tiết sáng nắng chiều mưa khiến nền nhiệt chênh lệch, các loại sâu bệnh vì thế cũng bùng phát và lây lan trên diện rộng. Đặc biệt là rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh đạo ôn.

Theo đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, bệnh đạo ôn hiếm khi xuất hiện trong vụ sản xuất hè thu, nhưng năm nay nó lại bùng phát và gây hại trên hàng trăm héc ta lúa. Riêng rầy nâu và rầy lưng trắng đang gây hại hàng nghìn hécta lúa hè thu và có chiều hướng gia tăng cả về cường độ lẫn diện tích.

Hiện ngành chuyên môn và nông dân đang tích cực phòng trừ dịch bệnh, giúp cây lúa đủ sức chống chịu với điều kiện bất lợi của thời tiết, để họ có niềm vui trúng mùa vụ lúa hè thu.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.