Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp

09:08, 29/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ đề năm 2016 “đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư”, tỉnh ta đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, nhằm cải thiện môi trường đầu tư để đưa Quảng Ngãi trở thành điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy của các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Ưu điểm cơ chế một cửa liên thông

Sở KH&ĐT cho biết, từ năm 2010 đến nay, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký DN và thay đổi nội dung đăng ký DN đều thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa Sở KH&ĐT và Cục Thuế tỉnh trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia. Tại bộ phận “một cửa” - nơi tiếp nhận và trả hồ sơ của Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT) niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, hòm thư góp ý...

Đồng thời, Sở KH&ĐT cũng đã áp dụng hình thức đăng ký kinh doanh và tra cứu thông tin DN qua mạng internet, tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân.  Nhờ đó, việc giải quyết hồ sơ cho DN được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp FDI tại tổ một cửa VSIP Quảng Ngãi.
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp FDI tại tổ một cửa VSIP Quảng Ngãi.


Giữa năm 2015 về trước, thực hiện Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Nghị định 43/2010 của Chính phủ về đăng ký DN, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký DN là 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, gồm thời gian tối đa để Cục Thuế cấp mã số thuế là 2 ngày, thời gian xử lý hồ sơ của Sở KH&ĐT là 3 ngày. Đến tháng 7.2015, thực hiện Luật Doanh nghiệp 2014 và Nghị định 78/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, thì thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký DN là 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (Cục Thuế cấp mã số thuế 1 ngày; xử lý hồ sơ của Sở KH&ĐT 2 ngày).

Vẫn còn nhiều cản ngại với DN

Để một DN chính thức gia nhập thị trường, cũng như tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoài thời gian đăng ký hoặc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, DN kinh doanh những ngành nghề có điều kiện (267 ngành nghề theo quy định của Luật Đầu tư 2014) chỉ được phép hoạt động kinh doanh, đầu tư khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp luật, như: Được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Để hoàn thiện tất cả những thủ tục trên, DN phải tốn rất nhiều thời gian đi lại và làm các thủ tục, nhất là những thủ tục liên quan đến đất đai.

Theo số liệu của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, trong các chỉ số PCI của Quảng Ngãi năm 2015, thì chỉ số gia nhập thị trường của tỉnh đã giảm 0,17 điểm và tụt 11 bậc so với năm 2014. Theo Sở KH&ĐT, nguyên nhân giảm bậc có thể do DN mất nhiều thời gian trong việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký DN và thay đổi nội dung đăng ký DN.

Theo đánh giá của một số DN, Quảng Ngãi đã và đang triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, nhưng dường như việc thực hiện vẫn chưa triệt để. Điều cốt yếu DN cần là một cơ quan đầu mối, xâu chuỗi, hướng dẫn thực hiện mọi quy trình thủ tục (tức hỗ trợ trọn gói), để tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong đầu tư xây dựng và phát triển sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu... Nếu làm được việc này, ngoài việc tạo động lực cho DN phát triển sản xuất kinh doanh, thì môi trường đầu tư của Quảng Ngãi cũng sẽ được cải thiện rất nhiều.

Hiện nay, theo Nghị định 56/2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhiều tỉnh có trên 3.000 DN đã thành lập trung tâm hỗ trợ DNNVV để hỗ trợ DN. Theo đó, Quảng Ngãi cũng cần sớm thành lập trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DNNVV tỉnh để hỗ trợ cho DN, trong đó có việc hỗ trợ DN làm thủ tục đăng ký DN, thay đổi nội dung đăng ký DN; thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đủ điều kiện, giấy phép kinh doanh...

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.