Những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

06:08, 07/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh các loại hoa màu quen thuộc, nhiều nông dân đã thâm canh và xen canh những giống cây trồng mà thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị kinh tế cao. Điều này không chỉ giúp nhà nông thu nhập ổn định, mà còn góp phần cung ứng thực phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thu nhập ổn định từ nghề nông

Cùng với những làng rau ven sông Trà, sông Vệ, xứ đồng Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) là nơi nhiều hộ nông dân chuyên trồng hoa màu. Cách đây khoảng hơn 5 năm, lão nông Hồ Ngàn ở thôn Hổ Tiếu chuyển sang trồng đu đủ tím. Là giống ngoại nhập, tuy có nhiều ưu điểm, nhưng đu đủ tím chỉ thu hoạch vào lúc trái đã chín, nên khó khăn trong việc vận chuyển. Vì thế những năm gần đây, ông Ngàn trở lại với giống đu đủ xanh vốn là cây trồng quen thuộc của địa phương.

Từ lúc xuống giống đu đủ xanh đến lúc thu hoạch là 5 tháng. Thời gian thu hoạch kéo dài đến tận mùa mưa. Trung bình mỗi đợt thu hoạch được 3 tấn đu đủ/sào. Chăm sóc đu đủ xanh đơn giản, chủ yếu là nước và phân, ít sâu bệnh, nên đây được xem là thực phẩm sạch. Giá đu đủ xanh dao động trong khoảng 1.500 - 3.500 đồng/kg.

Theo ông Ngàn: “Đu đủ xanh có giá 2.000 đồng/kg là đạt. Đu đủ xanh nằm trong “top” ba loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà nông gồm ớt, đu đủ, bắp cải”. Vụ mùa năm nay, để gia tăng giá trị kinh tế, ông Ngàn chia diện tích đất trồng đu đủ vừa xen canh với ớt, phần xen canh với rau cải. Ngoài ra, ông Ngàn còn chuyên canh rau bắp cải, loại rau được thị trường tiêu thụ mạnh.

 

Giá hoa thiên lý nằm ở  mức từ 22.000 - 45.000 đồng/kg, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.
Giá hoa thiên lý nằm ở mức từ 22.000 - 45.000 đồng/kg, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.


Ngoài bắp cải sú thường xuống giống vào tháng 10 âm lịch, thu hoạch phục vụ thị trường trong và sau Tết Nguyên đán, ông Ngàn đang trồng 3 sào bắp cải “dưa” (loại nhỏ hơn bắp cải sú).

Bắp cải dưa trồng 40 ngày là thu hoạch, cho năng suất 1,5 tấn/sào, giá khoảng 5.000 đồng/kg. Sau mùa thu hoạch, ông Ngàn cải tạo đất bằng phân chuồng rồi tiếp tục xuống giống.

Còn lão nông Đặng Văn Minh ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà, gần 20 năm nay “trung thành” với hoa thiên lý. Bởi lẽ, diện tích đất trồng hoa thiên lý có thể vừa xen canh với hoa cúc hoặc lay ơn, phần xen canh với ớt. Giá hoa thiên lý nằm trong mức từ 22.000 - 45.000 đồng/kg. Sản lượng thu hoạch không đủ để thương lái đến thu mua. Mỗi đợt thu hoạch với diện tích 5,5 sào khoảng 1 tạ hoa thiên lý.

Ngoài thu hoạch hoa, ông Minh còn dứt cành, nhân giống thiên lý cung ứng cho các hộ có nhu cầu trồng với giá khoảng 10.000 đồng/3 cành giống. Tính ra trung bình mỗi tháng từ hoa thiên lý mang lại thu nhập cho ông Minh khoảng 10 triệu đồng, chưa kể các loại cây trồng xen canh khác.

Không phụ thuộc vào cây lúa

Ngoài cung ứng các loại rau ăn lá, củ, quả cho thị trường, xứ rau Nghĩa Hà còn nổi tiếng với những đồng hoa phục vụ người tiêu dùng quanh năm. Ngoài vụ hoa Tết, nhiều hộ dân còn thu nhập tiền triệu nhờ vào hoa trái vụ.

Trong khi nhiều người dân chủ yếu trồng hoa trái vụ là hoa cúc, thì nông dân Phạm Văn Thịnh ở thôn Hổ Tiếu chọn hoa huệ làm cây trồng chính. “Hoa huệ trái vụ xuống giống tháng 3, tháng 7 thu hoạch, cách 4 ngày cắt 1 đợt. Hoa huệ có giá ổn định, thường có giá 25.000 đồng/bó 10 cành. Không chỉ thị trường trong tỉnh mà các tỉnh lân cận cũng rất “chuộng” hoa huệ”, ông Thịnh cho hay.

Vốn đầu tư ban đầu cho 500m2 hoa huệ trái vụ khoảng 3 triệu đồng. Sau một vụ thu hoạch lên đến khoảng vài chục triệu đồng.

Với những kinh nghiệm trong trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch cây trồng theo nhu cầu của thị trường... nông dân còn linh hoạt xen canh với các loại hoa màu, vừa tận dụng nhân công lúc nhàn rỗi, vừa nâng cao giá trị kinh tế lên gấp đôi, gấp ba... Nhờ đó, nhiều nhà nông đã có thu nhập ổn định từ các loại hoa màu.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.