Nhà máy lọc dầu Dung Quất: "Động lực" cho phát triển kinh tế Quảng Ngãi

09:08, 31/08/2016
.
Từ một tỉnh nghèo, Quảng Ngãi vươn lên thành một trong những địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, có điều tiết cho ngân sách trung ương. GRDP bình quân đầu người tăng lên 52,6 triệu đồng/năm (tương đương 2.447 USD). Để có được điều này thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế của Quảng Ngãi.
 
Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, ngay từ khi đi vào vận hành chạy thử, chạy nghiệm thu năm 2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tạo bất ngờ khi chế biến trên 2 triệu tấn sản phẩm đảm bảo chất lượng để đưa ra thị trường, đặc biệt nộp cho ngân sách nhà nước gần 2.400 tỷ đồng.
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đóng góp lớn vào sự phát triển của Quảng Ngãi
 
Và rồi con số đó lớn dần theo từng năm, nguồn thu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn chiếm khoảng 85 - 90% tổng thu ngân sách của tỉnh, đưa Quảng Ngãi vào nhóm các tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước. Đến nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sản xuất được 41,37 triệu tấn sản phẩm các loại, tiêu thụ 31,18 triệu tấn; tổng doanh thu đạt 764 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 130 nghìn tỷ đồng. 
 
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi về thăm và nói chuyện với lãnh đạo, cán bộ nhân viên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã cho rằng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất là "bông hoa" đẹp trong ngành công nghiệp Việt Nam. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sở dĩ là "bông hoa" đẹp là vì đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Nhà máy đều là những con người trẻ, được đào tạo bài bản và đã từng bước làm chủ công nghệ, làm chủ và vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả. Nguồn thu của nhà máy đóng góp lớn vào nhân sách của nhà nước và tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Và từ khi đi vào vận hành đến nay, Nhà máy luôn đảm bảo về môi trường tuyệt đối.
 
Quả thật, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ khi được vận hành không chỉ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước mà đã tạo tạo động lực cho phát triển kinh tế Quảng Ngãi, khi mà hàng loạt nhà đầu tư đã và đang đầu tư vào Quảng Ngãi.
 
Một trong những dự án được đánh giá cao và được xem là thành công của Quảng Ngãi trong thu hút đầu tư, đó là Khu đô thị công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Đây cũng là một trong những hình mẫu mà các nhà đầu tư từ Singapore đem đến Quảng Ngãi.
 
Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu
Quảng Ngãi trở thành điểm đến của các nhà đầu tư lớn (Trong ảnh: trao giấy chứng nhận đầu tư cho cho các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi)
 
Từ khi động thổ tháng 9.2013, đến nay khu công nghiệp VSIP đã thu hút được 13 nhà đầu tư đến từ Hồng Kông, Đài Loan, Philippines, Singapore, Malaysia và Việt Nam. Đã có 4 nhà đầu tư đi vào hoạt động với 2.700 lao động làm việc trong nhà máy. Theo VSIP Quảng Ngãi thì khi 13 nhà đầu tư này chính thức đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động.
 
Sắp tới đây, thêm một dự án có quy mô mới cũng sẽ được hình thành tại Khu kinh tế Dung Quất, đó là Dự án Khu đô thị - Công nghiệp Dung Quất do nhà đầu tư Hoàng Thịnh Đạt đến từ Hà Nội với số vốn hơn 2.000 tỷ đồng.
 
Theo chủ đầu tư, Khu đô thị Công nghiệp Dung Quất sẽ tập trung thu hút các doanh nghiệp thuộc các ngành như sản xuất, lắp ráp thiết bị điện, điện tử và viễn thông; sản xuất linh kiện ô tô, máy bay; ngành thực phẩm – đồ uống; ngành hóa học – y dược; ngành dệt may, dệt nhuộm; các ngành công nghiệp nhẹ và phụ trợ khác. Khi dự án được lấp đầy sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho trên 10.000 lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế cho Khu kinh tế Dung Quất nói riêng, cho Quảng Ngãi nói chung. 
 
Có thể nói, Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ khi đi vào hoạt động như một "thỏi nam châm” khổng lồ thu hút các dự án lớn đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất nói riêng, Quảng Ngãi nói chung.
 
Đến nay, đã có 132 dự án đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, với tổng vốn đăng ký khoảng 10,5 tỷ USD. Trong đó, có 28 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD, 104 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 6,5 tỷ USD. Có 82 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, với tổng vốn khoảng 5 tỷ USD.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.